KM Day 2021
“การเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยียุคเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก”
วิทยาลัยวิศวกรรมชีวการแพทย์
ผู้เล่าเรื่อง: รศ.ดร.สื่อจิตต์ เพ็ชร์ประสานผู้บันทึก: รศ.ดร.สื่อจิตต์ เพ็ชร์ประสาน
บทบาท หน้าที่และความรับผิดชอบของผู้เล่าเรื่อง
รองศาสตราจารย์ และรองคณบดีกิตติคุณวิทยาลัยวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต ความรับผิดชอบ อาจารย์ประจำทำหน้าที่สอน บริการวิชาการ และวิจัย
ความเป็นมาของเรื่องที่เล่า
เทคโนโลยีเปลี่ยนโลกนั้นได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก เทคโนโลยีเปลี่ยนโลกนั้นมีมาตั้งแต่อดีตสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน เช่น เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต โทรศัพท์มือถือเป็นต้น สำหรับยุคปัจจุบันเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกนั้นมีหลายด้านทั้งด้านพลังงาน การแพทย์ และวงการการศึกษา ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกนั้นมีผลกระทบเป็นอย่างมากในวงการการศึกษา เช่น เทคโนโลยีสื่อการเรียนการสอน การเข้าถึงข้อมูลต่างแบบทันที รวมทั้งเทคโนโลยีความจริงเสมือน บล็อกเชน และปัญญาประดิษฐ์
สำหรับการบรรยายนี้จะถ่ายทอดประสบการณ์การนำเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกมาใช้ในการเรียนการสอน ตามที่ทุกท่านทราบดีว่าเนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังระบาดส่งผลให้ โรงเรียน และมหาวิทยาลัย ได้ประกาศให้จัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ ซึ่งย่อมแน่นอนว่าการสอนในรูปแบบออนไลน์ได้รับการตั้งคำถามมากมาย ไม่ว่าในเรื่องของการสื่อสารทางเดียว ไม่มีการสื่อสารกลับจากผู้เรียน ความไม่โปร่งใสในการจัดสอบวัดประเมินผล ย่อมแน่นอนว่าปัญหาเหล่านี้เป็นอุปสรรคในการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ แต่ในทุกวิกฤตย่อมเปิดโอกาสใหม่ และในการถ่ายทอดประสบการณ์นี้กระผมจะได้บรรยายถึงความสะดวกสบายในการใช้แพล็ตฟอร์มของกลูเกิลที่ทางมหาวิทยาลัยรังสิตเป็นสมาชิกในการใช้บริการอีเมล์ และบริการต่าง ๆ จากกลูเกิล
ความรู้เดิม
เนื่องจากมีการปรับการเรียนการสอนให้ใช้การเรียนการสอนทางออนไลน์มากขึ้น google G-suite นั้นมีบริการต่าง ๆ ที่เหมาะในการใช้ประกอบการเรียนการสอนซึ่งสามารถเข้าถึงได้จากหน้าเว็บเบราเซอร์ (web browser) ซึ่งในการจัดการเรียนการสอนให้สำเร็จลุล่วงนั้นทางผู้สอนสามารถเชือกใช้บริการดังนี้ได้ คือ Google classroom สามารถใช้เป็นห้องเรียนเสมือนจริง ซึ่งอาจารย์สามารถเข้าห้องเรียนบรรยายในการเรียนการสอนผ่านบริการ Google meet ซึ่งสามารถสร้างลิงค์ในการเชิญนักศึกษา หรือรหัสในการเข้าสู่ห้องเรียนผ่านทางระบบอีเมล์ได้
ภายใต้ระบบ Google classroom ผู้สอนสามารถมอบหมายงาน ส่งไฟล์ให้นักศึกษาดาวน์โหลด หรือทำการสอบ โดยสามารถวัดผลประมาณผลและเก็บคะแนนและสรุปผลคะแนนได้ทันที อีกทั้งยังสามารถเก็บสถิติการเรียนรู้ของนักศึกษาได้อีกด้วย
ผลลัพธ์หรือความสำเร็จที่เกิดขึ้น และความรู้ใหม่ที่ผู้เล่าเรื่องที่ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ดังกล่าว
1) สามารถจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2) สามารถจัดสอบ มอบหมายงาน และตรวจวัดผลประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษาได้
3) สามารถบันทึกการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาปรับปรุงการสอนได้ในลำดับต่อไป
4) เอกสารต่าง ๆ ถูกจัดเก็บในระบบคลาวด์ ซึ่งช่วยป้องกันเอกสารหาย หรือไฟล์เสียได้
5) สามารถจัดเก็บสถิติต่าง ๆ ของนักศึกษาได้