KM Day 2021
การสร้างพื้นผิวงาน 3 มิติ ระบบอัลกอริทึม ด้วยโปรแกรม Substance Painter
คณะดิจิทัลอาร์ต
ชื่อเรื่อง/กระบวนการดำเนินงานที่นำมาจัดการความรู้
การสร้างพื้นผิวงาน 3 มิติ ระบบอัลกอริทึม ด้วยโปรแกรม Substance Painter
ของคณะวิชา: คณะดิจิทัลอาร์ต
2. ข้อมูลความรู้ชัดแจ้งเดิม ที่นำมาปรับปรุง/ประยุกต์ใช้ในกระบวนการดำเนินงาน
2.1 ชื่อความรู้
การสร้างพื้นผิวงาน 3 มิติ ระบบอัลกอริทึม ด้วยโปรแกรม Substance Painter
2.2 ชื่อเจ้าของความรู้/สังกัด
อาจารย์ปฐม สุปรียาพร คณะดิจิทัลอาร์ต
2.3 ที่มาของความรู้
3. รายงานการประยุกต์ความรู้ไปใช้ในกระบวนการดำเนินงาน
3.1 วิธีดำเนินงาน/กิจกรรม
เนื่องจากรายวิชา VFX222 วิชวลเอฟเฟคโปรดักชั่น เป็นวิชาที่เน้นหลักการทำงานเบื้องต้นของกระบวนการ ผลิตงานในอุตสาหกรรมแอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟค มีการเรียนรู้การวางแผนงาน การเตรียมบทภาพ การถ่ายภาพยนตร์ รวมถึงการถ่ายฉากหลังกรีนสกรีน การสร้างวัตถุสามมิติ การสร้างระบบการเคลื่อนไหวให้กับตัวละคร การสร้างพื้นผิว การอนิเมทการเคลื่อนไหวร่วมกับการทำโมชันแคปเจอร์ การทำไดนามิคซิมูเลชั่น การจัดแสงและการสร้างภาพสามมิติ การใช้เทคนิคการซ้อนภาพ จนเสร็จสมบูรณ์เป็นผลงาน 1 ชิ้น ซึ่งจะมีการดำเนินงานในรายวิชาตามกระบวนการสร้างภาพยนตร์ แบ่งเป็น 3 ขั้นตอน
1.Pre-Production
2.Production
3.Post-Production
ทั้ง 3 ขั้นตอน ต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินงาน พัฒนาผลงาน โดยมีการติดตามและประเมินผลการเรียนรู้ในทุกสัปดาห์ ในระหว่างสัปดาห์ที่ประเมินผลเป็นการนำเสนอพูดคุยถึงผลงานที่นักศึกษาสนใจ ปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาทั้งเรื่องปัญหาจากระบบการทำงาน โปรแกรมที่ใช้งาน และการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในผลงาน
3.2 ผลการดำเนินงาน/การประเมินผล
จากการติดตามและประเมินผลในทุกสัปดาห์ จะเห็นถึงพัฒนาการของตัวนักศึกษาที่มีความคิดหรือเทคนิคใหม่ๆที่ตัวนักศึกษาได้ไปค้นคว้าเพิ่มเติม เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในผลงานและพัฒนาผลงานของตนเอง ในนักศึกษาบางกลุ่มอาจจะทำงานช้าไปบ้าง แต่เมื่อมีการติดตามผลงานรายสัปดาห์ก็จะทำให้นักศึกษามีความกระตือรือร้นในการทำงานมากขึ้น
3.3 รายงานความรู้/แนวปฏิบัติที่เกิดขึ้นใหม่ (new explicit knowledge) จากการประยุกต์ใช้ความรู้เดิมในกระบวนการดำเนินงาน
ซึ่งจากการติดตามและประเมินผลในทุกสัปดาห์ เป็นการนำเสนอพูดคุยถึงผลงาน ปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหา ทำให้อาจารย์ผู้สอนและตัวนักศึกษาได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหารวมกัน ทำให้เกิดแนวทางแก้ปัญหาในหลายทิศทาง ซึ่งเป็นผลดีต่อตัวนักศึกษาที่จะได้เรียนรู้ปัญหาและแนวทางในการแก้ไข และสามารถนำไปประยุกต์ในอนาคต