KM Day 2021

ประสบการณ์การผลิตงานโฆษณาจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศมาเที่ยวประเทศไทยและการรณรงค์ให้กลับทำงานที่บ้านเกิด

คณะดิจิทัลอาร์ต
ผู้เล่าเรื่อง: รศ.ปกรณ์ พรหมวิทักษ์
ผู้บันทึก: คณาจารย์
บทบาท หน้าที่และความรับผิดชอบของผู้เล่าเรื่อง

อาจารย์ผู้สอนวิชา DGA132 ทฤษฏีและการผลิตภาพยนตร์ ซึ่งจะมีการเรียนการสอนทฤษฎีและองค์ประกอบต่างๆของภาพยนตร์ และเป็นผู้รับผลิตงานโฆษณาจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ความเป็นมาของเรื่องที่เล่า

การนำตัวอย่างของสปอร์ตโฆษณาการท่องเที่ยวมาเป็นตัวอย่างในชั้นเรียน การมีประสบการณ์กับบริษัทที่มีชื่อเสียง และปัญหางบประมาณบานปลายขณะถ่ายทำ งานหาไม่ยาก เนื่องจากการแข่งขันสูง โดยการตั้งคำถามของอาจารย์ว่าทำไม เขาจะต้องให้งานเราทำ?  เรามีจุดดีอะไร? ปกติการได้งานมาทำนั้นต้องมีปัจจัยหลายด้าน  การค้นหาข้อมูลที่พบว่าสิ่งที่นักท่องเที่ยวกังวลคือความซื่อสัตย์ของคนในวงการท่องเที่ยว จึงเป็นที่มาของแนวคิดเรื่องความซื่อสัตย์ การใช้ประสบการณ์ตรงในอดีตนำมาสร้างเป็นส่วนประกอบของงาน โดยบทภาพยนตร์นำมาจากประสบการณ์ตรงของตัวเอง

ความรู้เดิม

วิเคราะห์ลูกค้า สร้างstoryที่มีเนื้อหาของเรื่องตามโจทย์ที่ลูกค้าต้องการด้วยการหาข้อมูลแนวประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องนำมาเขียนบท ให้ตรงใจลูกค้าแล้ว ถ่ายทอดความรู้สู่นักศึกษา

ปัญหาการทำงาน การร่วมงานกับผู้อื่น การได้งานต้องคิดราคางานไม่แพง ต้องสู้ด้วยข้อมูลจากการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับงานที่ทำที่จะตอบโจทย์ผู้จ้างโดยไม่ต้องใช้ดาราเป็นแม่เหล็กในงานนี้ งานมีผู้แสดงเป็นคนผิวขาวอายุ 30 กว่าปีซึ่งเป็นชาวตะวันตกอันกลุ่มเป้าหมายของการท่องเที่ยวที่เชิญชวนชาวตะวันตกมาเที่ยวด้วยความปลอดภัย แสดงให้เห็นความซื่อสัตย์ของคนไทย อาจารย์ใช้ประสบการณ์ตรงที่เคยมี สอดแทรกในเนื้อหา ทำให้นักศึกษาสนใจเนื้อหาที่ดูเป็นวิชาการมีอรรถรสไม่น่าเบื่อ ซึ่งนักศึกษามีความสนใจมากกว่าการบรรยายเนื้อหาทางวิชาการอย่างเดียว

ผลลัพธ์หรือความสำเร็จที่เกิดขึ้น และความรู้ใหม่ที่ผู้เล่าเรื่องที่ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ดังกล่าว

เมื่อนักศึกษาได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงของอาจารย์ ทำให้เรียนรู้ถึงวิธีการวางแนวความคิดที่มาที่ไปตลอดจนปัญหาและวิธีการแก้ไขปัญหาที่พบในระหว่างการทำงาน เปิดโลกการเรียนรู้ให้กับนักศึกษาเพื่อปรับใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ของสังคมและผู้จ้างงาน ได้รู้จักการแก้ปัญหาโดยพิจารณาจากจุดอ่อนเพื่อสร้างให้เป็นจุดแข็ง