KM Day 2021
การจัดการเรียนการสอนวิชา Jazz Orchestra (วิชาวงดนตรีแจ๊สวงใหญ่)
วิทยาลัยดนตรี
ชื่อเรื่อง/กระบวนการดำเนินงานที่นำมาจัดการความรู้
การจัดการเรียนการสอนวิชารวมวงดนตรีวงใหญ่
ของคณะวิชา: วิทยาลัยดนตร
2. ข้อมูลความรู้ชัดแจ้งเดิม ที่นำมาปรับปรุง/ประยุกต์ใช้ในกระบวนการดำเนินงาน
2.1 ชื่อความรู้
การจัดการเรียนการสอนวิชา Jazz Orchestra (วิชาวงดนตรีแจ๊สวงใหญ่)
2.2 ชื่อเจ้าของความรู้/สังกัด
อ.อานุภาพ คำมา วิทยาลัยดนตรี มหาวิทยาลัยรังสิต
2.3 ที่มาของความรู้
3. รายงานการประยุกต์ความรู้ไปใช้ในกระบวนการดำเนินงาน
3.1 วิธีดำเนินงาน/กิจกรรม
จากการศึกษาเรื่อง “การจัดการเรียนการสอนวิชา Jazz Orchestra (วิชาวงดนตรีแจ๊สวงใหญ่)” ผู้สอนได้นำไปปรับใช้กับการสอนรวมวงดนตรีวงใหญ่ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี กรุงเทพ ชั้นปีที่ 2 จำนวน 16 คน ดังนี้
3.1.1 จัดเตรียมความพร้อมของเนื้อหา เช่น โน้ตเพลงที่เหมาะสมกับทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีของสมาชิกในวงดนตรี
3.1.2 อธิบายให้นักศึกษาเข้าใจ เนื้อหาของบทเพลง และบทบาทหน้าที่ของตนเอง ความรับผิดชอบต่อการบรรเลงในแต่ละเครื่องดนตรี
3.1.3 บอกเล่าประสบการณ์ทางดนตรี และประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจของวง เพื่อให้นักศึกษามีความภาคภูมิใจ มีแรงบันดาลใจในการฝึกฝน เรียนรู้
3.1.4 สร้างบรรยากาศกระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วม สนทนาด้วยบรรยากาศอย่างเป็นกันเอง สนุกสนาน ไม่เครียด
3.2 ผลการดำเนินงาน/การประเมินผล
3.2.1 นักศึกษามีการพัฒนาทักษะการเล่นดนตรีได้ดีขึ้น
3.2.2 นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อวงดนตรีมากขึ้น เช่น การตรงต่อเวลา การฝึกซ้อมส่วนตัวมาล่วงหน้า
3.2.3 นักศึกษารู้สึกผูกพัน มีส่วนร่วมกับวงดนตรีมากขึ้น เช่น มีการร่วมมือในการเก็บอุปกรณ์หลังการฝึกซ้อม การช่วยกันขนย้ายอุปกรณ์ไปยังสถานที่แสดงดนตรี
3.3 รายงานความรู้/แนวปฏิบัติที่เกิดขึ้นใหม่ (new explicit knowledge) จากการประยุกต์ใช้ความรู้เดิมในกระบวนการดำเนินงาน
การเตรียมความพร้อมเนื้อหาของผู้สอน การอธิบายให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหา บทบาทหน้าที่ต่อตนเองและต่อการบรรเลง การสร้างความภาคภูมิใจ และสร้างบรรยากาศการมีส่วนร่วมในวงดนตรี จะทำให้การเรียนการสอนวิชารวมวงดนตรีการประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น