KM Day 2021

การจัดการเรียนการสอนวิชา Jazz Orchestra (วิชาวงดนตรีแจ๊สวงใหญ่)

วิทยาลัยดนตรี
ชื่อเรื่อง/กระบวนการดำเนินงานที่นำมาจัดการความรู้

การจัดการเรียนการสอนวิชารวมวงดนตรีวงใหญ่ 

ของคณะวิชา: วิทยาลัยดนตร

2. ข้อมูลความรู้ชัดแจ้งเดิม ที่นำมาปรับปรุง/ประยุกต์ใช้ในกระบวนการดำเนินงาน
2.1 ชื่อความรู้

การจัดการเรียนการสอนวิชา Jazz Orchestra (วิชาวงดนตรีแจ๊สวงใหญ่)

2.2 ชื่อเจ้าของความรู้/สังกัด

อ.อานุภาพ คำมา  วิทยาลัยดนตรี มหาวิทยาลัยรังสิต

2.3 ที่มาของความรู้
ความรู้จากคลังความรู้ของเว็บไซต์ระบบการจัดการความรู้KM Rangsit University
3. รายงานการประยุกต์ความรู้ไปใช้ในกระบวนการดำเนินงาน
3.1 วิธีดำเนินงาน/กิจกรรม

จากการศึกษาเรื่อง “การจัดการเรียนการสอนวิชา Jazz Orchestra (วิชาวงดนตรีแจ๊สวงใหญ่)”  ผู้สอนได้นำไปปรับใช้กับการสอนรวมวงดนตรีวงใหญ่  วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี กรุงเทพ ชั้นปีที่ 2 จำนวน 16 คน ดังนี้

3.1.1  จัดเตรียมความพร้อมของเนื้อหา เช่น โน้ตเพลงที่เหมาะสมกับทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีของสมาชิกในวงดนตรี

3.1.2  อธิบายให้นักศึกษาเข้าใจ เนื้อหาของบทเพลง และบทบาทหน้าที่ของตนเอง ความรับผิดชอบต่อการบรรเลงในแต่ละเครื่องดนตรี

3.1.3  บอกเล่าประสบการณ์ทางดนตรี และประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจของวง เพื่อให้นักศึกษามีความภาคภูมิใจ มีแรงบันดาลใจในการฝึกฝน เรียนรู้

3.1.4  สร้างบรรยากาศกระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วม   สนทนาด้วยบรรยากาศอย่างเป็นกันเอง  สนุกสนาน ไม่เครียด

3.2 ผลการดำเนินงาน/การประเมินผล

3.2.1  นักศึกษามีการพัฒนาทักษะการเล่นดนตรีได้ดีขึ้น

3.2.2  นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อวงดนตรีมากขึ้น เช่น การตรงต่อเวลา  การฝึกซ้อมส่วนตัวมาล่วงหน้า

3.2.3  นักศึกษารู้สึกผูกพัน มีส่วนร่วมกับวงดนตรีมากขึ้น  เช่น มีการร่วมมือในการเก็บอุปกรณ์หลังการฝึกซ้อม  การช่วยกันขนย้ายอุปกรณ์ไปยังสถานที่แสดงดนตรี

3.3 รายงานความรู้/แนวปฏิบัติที่เกิดขึ้นใหม่ (new explicit knowledge) จากการประยุกต์ใช้ความรู้เดิมในกระบวนการดำเนินงาน

การเตรียมความพร้อมเนื้อหาของผู้สอน การอธิบายให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหา บทบาทหน้าที่ต่อตนเองและต่อการบรรเลง  การสร้างความภาคภูมิใจ และสร้างบรรยากาศการมีส่วนร่วมในวงดนตรี จะทำให้การเรียนการสอนวิชารวมวงดนตรีการประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น