KM Day 2021

การนำ iTunes U และสื่อออนไลน์ มาใช้ในการเรียนการสอน

วิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์
ชื่อเรื่อง/กระบวนการดำเนินงานที่นำมาจัดการความรู้

การประยุกต์ใช้ iTunes U มาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนในสาขาวิชาทันตกรรมสำหรับเด็ก

ของคณะวิชา: วิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์

2. ข้อมูลความรู้ชัดแจ้งเดิม ที่นำมาปรับปรุง/ประยุกต์ใช้ในกระบวนการดำเนินงาน
2.1 ชื่อความรู้

การนำ iTunes U และสื่อออนไลน์ มาใช้ในการเรียนการสอน

2.2 ชื่อเจ้าของความรู้/สังกัด

อ.ทพ.รัชชา รักศักดิ์มนุษย์ /วิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์

2.3 ที่มาของความรู้
ความรู้จากคลังความรู้ของเว็บไซต์ระบบการจัดการความรู้KM Rangsit University
3. รายงานการประยุกต์ความรู้ไปใช้ในกระบวนการดำเนินงาน
3.1 วิธีดำเนินงาน/กิจกรรม

อาจารย์ทันตแพทย์หญิง ศศิพิมล จันทร์รัตน์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาทันตกรรมสำหรับเด็ก ได้เข้าร่วมกับทีมกลุ่มอาจารย์ผู้สอนที่นำโดย อ.ทพ.รัชชา รักศักดิ์มนุษย์ เพื่อเรียนรู้วิธีการใช้งาน iTunesU ในเบื้องต้น จากนั้นจึงได้เริ่มสร้าง iTunesU Course และเปิดให้นักศึกษาทันตแพทย์เข้ามาร่วมในคอร์สของรายวิชาทันตกรรมสำหรับเด็ก โดยมีการนำเอกสารและวิดีโอประกอบการเรียนการสอน ไปลงไว้ใน iTunesU Course ดังกล่าว เพื่อให้นักศึกษาสามารถเข้าถึงได้ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้นักศึกษาที่มีข้อสงสัย ถามคำถามผ่าน iTunesU Course และอาจารย์ผู้สอนเข้าไปร่วมตอบคำถามได้ รวมถึงกำหนดให้นักศึกษามีการส่งงานผ่านคอร์สดังกล่าวได้เช่นกัน

3.2 ผลการดำเนินงาน/การประเมินผล

จากผลตอบรับของนักศึกษา พบว่านักศึกษาชอบการมี  iTunesU Course เป็นส่วนประกอบในการเรียนการสอน เนื่องจากสามารถเข้าถึงเอกสารและวิดีโอประกอบการสอนได้ง่ายขึ้น จึงเข้าไปทำความเข้าใจก่อนเริ่มเรียนได้ โดยเฉพาะการเรียนภาคปฏิบัติ ที่ทำให้ระยะเวลาในการอธิบายปฏิบัติการสั้นลง เพิ่มช่วงเวลาให้นักศึกษาลงฝึกปฏิบัติจริงและเข้าใจเป้าหมายของงานได้ดีขึ้น

3.3 รายงานความรู้/แนวปฏิบัติที่เกิดขึ้นใหม่ (new explicit knowledge) จากการประยุกต์ใช้ความรู้เดิมในกระบวนการดำเนินงาน

ภายหลังการใช้ iTunes U จริง พบว่านักศึกษามีความสามารถในการใช้สื่อออนไลน์ประกอบการเรียนได้ดี และสื่อออนไลน์ดังกล่าวช่วยเพิ่มความเข้าใจในเนื้อหาของรายวิชาทันตกรรมสำหรับเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม มีข้อจำกัดในเรื่องของการใส่ไฟล์วิดีโอที่มีความยาวลงใน iTunes U Course เนื่องจากใช้ระยะเวลานานในการ upload แต่ข้อจำกัดดังกล่าวก็เป็นส่วนหนึ่งที่กระตุ้นให้อาจารย์ศึกษาเรียนรู้ถึงเทคนิคการตัดต่อวิดีโอ และเริ่มนำสื่อการสอนออนไลน์รูปแบบอื่น ๆ มาช่วยประกอบการเรียนการสอนเพิ่มเติม