KM Day 2021

รูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ

สถาบันเศรษฐศาสตร์
ชื่อเรื่อง/กระบวนการดำเนินงานที่นำมาจัดการความรู้

การพัฒนาความสามารถและศักยภาพนักศึกษาด้วยการทำงานเป็นทีมของคณาจารย์

ของคณะวิชา: เศรษฐศาสตร์

2. ข้อมูลความรู้ชัดแจ้งเดิม ที่นำมาปรับปรุง/ประยุกต์ใช้ในกระบวนการดำเนินงาน
2.1 ชื่อความรู้

รูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ

2.2 ชื่อเจ้าของความรู้/สังกัด

ดร.ประยุทธ ชูสอน วิทยาลัยครูสุริยเทพ

2.3 ที่มาของความรู้
ความรู้จากคลังความรู้ของเว็บไซต์ระบบการจัดการความรู้KM Rangsit University
3. รายงานการประยุกต์ความรู้ไปใช้ในกระบวนการดำเนินงาน
3.1 วิธีดำเนินงาน/กิจกรรม

นำหลักการ 4 หลักการที่อาจารย์ได้ถ่ายทอดไว้มาพัฒนาคณะดังนี้

1. พัฒนาแหล่งเรียนรู้

ด้วยทางคณะมีพื้นที่ที่จัดให้นักศึกษาสามารถนั่งศึกษาค้นคว้าและพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้อยู่แล้ว แต่ทางคณะได้ปรับปรุงเพิ่มเติมหนังสือใหม่ๆเพิ่มขึ้นตลอดเวลา รวมถึงมีเอกสารงานวิจัยของศิษย์เก่าไว้ให้นักศึกษาปัจจุบันได้ศึกษาเป็นตัวอย่างในการทำโครงงานวิจัยก่อนจบการศึกษา และเสริมสร้างบรรยากาศ สิ่งแวดล้อมให้ดึงดูดให้นักศึกษาเข้าใช้พื้นที่เพื่อการเรียนรู้ร่วมกัน

2. การบริหารจัดการวิชาการ

ทางคณะได้ทำการประเมินการเรียนการสอนทุกรายวิชา และปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาที่ยังมีจุดอ่อนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการถ่ายทอดความรู้ให้แก่นักศึกษา ในปีการศึกษา 2563 คณะได้ปรับการเรียนการสอนวิชาระเบียบวิธีวิจัย โดยให้มีคณาจารย์ร่วมสอนตามความเชี่ยวชาญในแต่ละหัวข้อ จากเดิมที่มีอาจารย์รับผิดชอบสอนเพียง 1 ท่าน ซึ่งทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากอาจารย์ที่มีความชำนาญเฉพาะในแต่ละด้านมากขึ้น

3. เครือข่ายร่วมพัฒนา

คณะมีแผนที่จะพัฒนาความร่วมมือสถานที่ฝึกงานในต่างประเทศให้กับนักศึกษา โดยจะเริ่มที่ประเทศญี่ปุ่นซึ่งอาจารย์ของคณะจบการศึกษาและมีความร่วมมือในการทำงานวิจัยอยู่ในปัจจุบัน โดยนักศึกษาสามารถใช้เวลาฝึกงานได้เป็นระยะเวลา 1 ปีและสามารถจบการศึกษาได้ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ตามหลักสูตรคือ 4 ปี

4. การพัฒนาระบบสารสนเทศ

คณะมีแผนที่จะพัฒนาฐานข้อมูลของคณะในด้านต่างๆเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ต่อการวางแผนพัฒนาคณะ หลักสูตร การสอน การวิจัย และกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษา

3.2 ผลการดำเนินงาน/การประเมินผล

ผลจากสิ่งที่ดำเนินการแล้วตามข้อ 1 และ 2 ทำให้นักศึกษามีความรู้และความพร้อมก่อนทำโครงงานหรือวิจัยก่อนจบการศึกษาได้เป็นอย่างดี และสามารถที่จะกำหนดเป้าหมายหรือหัวข้อที่จะทำการวิจัยได้ล่วงหน้า รู้วิธีการใช้เครื่องมือในการทำวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ

 ผลจากแผนที่จะดำเนินการในข้อ 3 และ 4 ทำให้เกิดการเตรียมงานและเตรียมความพร้อมในด้านการวางแผนและกำหนดรูปแบบและขั้นตอนของการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ต่อไป

3.3 รายงานความรู้/แนวปฏิบัติที่เกิดขึ้นใหม่ (new explicit knowledge) จากการประยุกต์ใช้ความรู้เดิมในกระบวนการดำเนินงาน

ความรู้ใหม่ที่เกิดขึ้นคือการทำงานเป็นทีมหรือการร่วมสอนในรายวิชาตามความชำนาญเฉพาะของอาจารย์ ช่วยพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาได้เป็นอย่างดี รวมถึงจะสามารถพัฒนาคณะให้มีความโดดเด่นได้ต่อไปในอนาคต