KM Day 2021
เทคนิคการขาย SPIN Technique ปั่นเพื่อขาย ส่งต่อความรู้สู่การแข่งขันระดับนานาชาติ
วิทยาลัยนานาชาติ
ชื่อเรื่อง/กระบวนการดำเนินงานที่นำมาจัดการความรู้
เทคนิคการขาย SPIN Technique ปั่นเพื่อขาย ส่งต่อความรู้สู่การแข่งขันระดับนานาชาติ
ของคณะวิชา: วิทยาลัยนานาชาติ
2. ข้อมูลความรู้ชัดแจ้งเดิม ที่นำมาปรับปรุง/ประยุกต์ใช้ในกระบวนการดำเนินงาน
2.1 ชื่อความรู้
เทคนิคการขาย SPIN Technique ปั่นเพื่อขาย ส่งต่อความรู้สู่การแข่งขันระดับนานาชาติ
2.2 ชื่อเจ้าของความรู้/สังกัด
อาจารย์อุษณีย์ มะลิสุวรรณ
2.3 ที่มาของความรู้
3. รายงานการประยุกต์ความรู้ไปใช้ในกระบวนการดำเนินงาน
3.1 วิธีดำเนินงาน/กิจกรรม
1)คณาจารย์วิทยาลัยนานาชาติอบรมการขาย B2B (Sale Skill SPIN Technique) จากกลุ่มที่เรียกว่า SEASAC (South-East Asian Sales Competition)
2)ออกแบบการเรียนการสอนโดยใช้วิชา International Entrepreneurship
3)ฝึกทักษะการขายให้นักศึกษาได้รู้จัก Sales Skill Technique
4)เชิญผู้บริหารจากบริษัทที่รู้จักดีในประเทศไทยมาเป็นวิทยากรและนำ Case ของบริษัทมาใช้ในการฝึกอบรม
5)จากการแข่งขันระดับภายในห้องเรียนเพื่อให้ได้นักศึกษาจำนวน 4 คนเพื่อเข้าสู่การแข่งขันระดับนานาชาติ
6)อบรมนักศึกษาให้เรียนรู้บริบทการแข่งขันระดับนานาชาติ
7)เข้าแข่งขันระดับนานาชาติ SEASAC
3.2 ผลการดำเนินงาน/การประเมินผล
1)บริษัทชมเชยนักศึกษาที่สามารถพัฒนาเป็นมืออาชีพได้ และมีผลต่อการตอบรับนักศึกษาเข้าทำงานจริง
2)ได้รับความร่วมือจากนักศึกษาอย่างดีเยี่ยม
3)นักศึกษามีความกระตือรือร้นในการฝึกอบรม
4)นักศึกษาตื่นเต้นและเตรียมตัวเข้าสู่การแข่งขันระดับนานาชาติ
5)นักศึกษาได้มีโอกาสรู้จักเพื่อนต่างชาติต่างสถาบัน
6)นักศึกษาได้มีประสบการณ์การแข่งขันระดับนานาชาติทั้ง on-site และ online
7)นักศึกษาได้รับรางวัลจากการแข่งขันและเป็นเกียรติของตนเอง
3.3 รายงานความรู้/แนวปฏิบัติที่เกิดขึ้นใหม่ (new explicit knowledge) จากการประยุกต์ใช้ความรู้เดิมในกระบวนการดำเนินงาน
1)เนื่องจากภาวะ Covid-19 ทำให้การแข่งขันเป็น online นักศึกษาได้มีการเรียนรู้การติดต่อทางออนไลน์ Appilication "Talque" การจัดการติดต่องานอย่างมีประสิทธิภาพ
2)แนวความคิดเรื่องการขาย Sales Skill เปลี่ยนไป โดยนักศึกษาได้ให้ความสำคัญเทคนิคการขายๅ B2B มากขึ้น
3)กล้าที่จะเข้าสู่การแข่งขันระดับนานาชาติ