KM Day 2021

เทคนิคการขาย SPIN Technique ปั่นเพื่อขาย ส่งต่อความรู้สู่การแข่งขันระดับนานาชาติ

วิทยาลัยนานาชาติ
ชื่อเรื่อง/กระบวนการดำเนินงานที่นำมาจัดการความรู้

เทคนิคการขาย SPIN Technique ปั่นเพื่อขาย ส่งต่อความรู้สู่การแข่งขันระดับนานาชาติ

ของคณะวิชา: วิทยาลัยนานาชาติ

2. ข้อมูลความรู้ชัดแจ้งเดิม ที่นำมาปรับปรุง/ประยุกต์ใช้ในกระบวนการดำเนินงาน
2.1 ชื่อความรู้

เทคนิคการขาย SPIN Technique ปั่นเพื่อขาย ส่งต่อความรู้สู่การแข่งขันระดับนานาชาติ

2.2 ชื่อเจ้าของความรู้/สังกัด

อาจารย์อุษณีย์ มะลิสุวรรณ

2.3 ที่มาของความรู้
การอบรมเทคนิคการขาย B2B จากทุน ERASMUS ในยุโรป ซึ่งได้อบรมและจัดการแข่งขันด้านการขายให้แก่นักศึกษาเป
3. รายงานการประยุกต์ความรู้ไปใช้ในกระบวนการดำเนินงาน
3.1 วิธีดำเนินงาน/กิจกรรม

1)คณาจารย์วิทยาลัยนานาชาติอบรมการขาย B2B (Sale Skill SPIN Technique) จากกลุ่มที่เรียกว่า SEASAC (South-East Asian Sales Competition)

2)ออกแบบการเรียนการสอนโดยใช้วิชา International Entrepreneurship

3)ฝึกทักษะการขายให้นักศึกษาได้รู้จัก Sales Skill Technique

4)เชิญผู้บริหารจากบริษัทที่รู้จักดีในประเทศไทยมาเป็นวิทยากรและนำ Case ของบริษัทมาใช้ในการฝึกอบรม

5)จากการแข่งขันระดับภายในห้องเรียนเพื่อให้ได้นักศึกษาจำนวน 4 คนเพื่อเข้าสู่การแข่งขันระดับนานาชาติ

6)อบรมนักศึกษาให้เรียนรู้บริบทการแข่งขันระดับนานาชาติ

7)เข้าแข่งขันระดับนานาชาติ SEASAC

3.2 ผลการดำเนินงาน/การประเมินผล

1)บริษัทชมเชยนักศึกษาที่สามารถพัฒนาเป็นมืออาชีพได้ และมีผลต่อการตอบรับนักศึกษาเข้าทำงานจริง

2)ได้รับความร่วมือจากนักศึกษาอย่างดีเยี่ยม

3)นักศึกษามีความกระตือรือร้นในการฝึกอบรม

4)นักศึกษาตื่นเต้นและเตรียมตัวเข้าสู่การแข่งขันระดับนานาชาติ

5)นักศึกษาได้มีโอกาสรู้จักเพื่อนต่างชาติต่างสถาบัน

6)นักศึกษาได้มีประสบการณ์การแข่งขันระดับนานาชาติทั้ง on-site และ online

7)นักศึกษาได้รับรางวัลจากการแข่งขันและเป็นเกียรติของตนเอง

 

3.3 รายงานความรู้/แนวปฏิบัติที่เกิดขึ้นใหม่ (new explicit knowledge) จากการประยุกต์ใช้ความรู้เดิมในกระบวนการดำเนินงาน

1)เนื่องจากภาวะ Covid-19 ทำให้การแข่งขันเป็น online นักศึกษาได้มีการเรียนรู้การติดต่อทางออนไลน์ Appilication "Talque" การจัดการติดต่องานอย่างมีประสิทธิภาพ

2)แนวความคิดเรื่องการขาย Sales Skill เปลี่ยนไป โดยนักศึกษาได้ให้ความสำคัญเทคนิคการขายๅ B2B มากขึ้น

3)กล้าที่จะเข้าสู่การแข่งขันระดับนานาชาติ