KM Day 2021

การบูรณาการด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมกับการเรียนการกสอนนักศึกษาแพทย์ ของชมรมพุทธศาสน์ โรงพยาบาลราชวิถี

วิทยาลัยแพทยศาสตร์
ผู้เล่าเรื่อง: ผู้ช่วยศาสตราจารย์พิเศษ แพทย์หญิงทัศนีย์ กิตอำนวยพงษ์
ผู้บันทึก: แพทย์หญิงกรทิพย์ ผลโภค
บทบาท หน้าที่และความรับผิดชอบของผู้เล่าเรื่อง

บทบาทหน้าที่ ประธานชมรมพุทธศาสน์ โรงพยาบาลราชวิถี ทำหน้าที่สืบสาน ดูแล และส่งเสริมงานด้านพระพุทธศาสนา เป็นศูนย์กลางของบุุคลากรโรงพยาบาลราชวิถี ตลอดจนผู้ป่วยที่ต้องการสิ่งยึดเหนี่ยวทางจิตใจ ชมรมพุทธศาสน์ มีกิจกรรมส่งเสริมงานด้านพระพุทธศาสนา เช่น งานบุญ งานกุศล การปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิและวิปัสสนาแก่ชาวราชวิถี จัดหาพระภิกษุสงฆ์ และผู้ทรงคุณวุฒิมาสอนธรรมะ จัดกิจกรรมทางพิธีสงฆ์ และพิธีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา ให้แก่โรงพยาบาลราชวิถี

ความเป็นมาของเรื่องที่เล่า

เนื่องจากเป็นสถาบันผลิตแพทย์ การเป็นครูแพทย์ นอกจากวัตถุประสงค์ที่จะผลิตแพทย์ที่มีความรู้แล้ว แพทย์จะต้องประกอบด้วยคุณธรรมและจริยธรรมที่ดี การสอนคุณธรรมจริยธรรมนั้นเป็นการสอนที่ยากมากในห้องเรียน อันหนึ่งก็คือการปฏิบัติให้ดู เรื่องของคุณธรรมหรือธรรมแห่งความดีนั้น หลักการเบื้องต้นนั้น จะประกอบด้วย การมีศาสนาเป็นองค์ประกอบ ทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดีในแง่ของศาสนา ทุกๆ ศาสนาถ้ารวมกันแล้วจะประกอบด้วยการสอนให้มีความซื่อสัตย์สุจริต สอนให้มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น การเสียสละ สิ่งเหล่านี้การที่นักศึกษาแพทย์ได้มีการสัมผันในพระพุทธศาสนาานั้น แม้ไม่ได้ศึกษาธรรมะอย่างลึกซึ้ง แต่สามารถนำหลักการเบื้องต้น เช่น การรักษาศีล การเสียสละ การที่มีความสุขจากการให้ทาน ล้วนแล้วทำให้เขามีจิตใจที่อ่อนโยน พร้อมมีความสุขในการให้ได้

ความรู้เดิม

แนวทางการนำพระพุทธศาสนามาใช้กับเด็กยุคใหม่ คือ การส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมการฟังธรรม เพื่อเป็นการฝึกจิตใจให้สงบ เป็นการพัฒนาตนเองทางด้านจิตใจ การฝึกใจให้มีความอ่อนโยนพร้อมที่จะเปิดใจรับฟังผู้อื่น เป็นสิ่งที่เราอาจจะต้องให้เขารู้จักการให้ ซึ่งหลักการเบื้องต้นคือ เรื่องของการเสียสละ การมีส่วนร่วม การทำความดี สิ่งเหล่านี้ถ้าหากผู้ทำทำแล้วเกิดความสุขในใจ รู้ว่าสิ่่งที่ทำนั้นเกิดประโยชน์กับผู้ใด และเขาสามารถได้รับความสุขอันนั้น ก็จะทำให้ความดีอันนั้นคงทนและถาวรต่อไปได้

บางครั้งนักศึกษาแพทย์ขึ้น ward ก็จะมีตั้งแต่ การส่งรายงาน การอยู่เวร การเตรียมตัวสอบ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยให้เกิดความเครียดทั้งหมด แต่ถ้านักศึกษาฝึกใจให้ทำงานตามหน้าที่ พร้อมกับทำให้เข้าใจว่าสิ่งเหล่านั้นไม่ได้ทำเพราะความอยาก หรือไม่ได้ทำเพื่อสอบผ่านเพียงอย่างเดียว การทำงานเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้อื่น ผู้ป่วยหลุดพ้นจากโรคภัยไข้เจ็บ อันนี้ถือเป็นกำลังใจ หรือผลลัพธ์ที่ทำให้ใจเขาเป็นสุข แต่ปัจจุบันนักศึกษาแพทย์เต็มไปด้วยความเครียด ต้องไปพบกับจิตแพทย์ หรือจะไปพบด้วยความกังวล หดหู่ เป็นเพราะนักศึกษาไม่เข้าใจ สิ่งที่เขาทำนั้นทำเพื่ออะไร ในศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดี ในชีวิตมนุษย์ทุกคนนั้นเกิดมาก็ต้องตาย แต่สิ่งที่ยังคงอยู่ได้ก็คือความดี

การที่จะฝึกนักศึกษาแพทย์ 1 ท่านในแต่ละรุ่นให้มีคุณธรรมจริยธรรมนั้น คือนักศึกษาจะต้องเรียนรู้ความสุขจากความดี หรือความดีที่ได้มาจากการกระทำของตนเองทุกวัน แม้ว่าจะเหนื่อยแค่ไหน ถ้ามีความสุขใจ สิ่งเหล่านั้นก็จะสร้างกำลังใจให้การสร้างความดีต่อไป และเป็นแพทย์ที่มีคุณธรรมจริยธรรมที่ดีต่อไปในอนาคต

ผลลัพธ์หรือความสำเร็จที่เกิดขึ้น และความรู้ใหม่ที่ผู้เล่าเรื่องที่ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ดังกล่าว

จากกิจกรรมของชมรมพุทธศาสน์ ด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักศึกษาแพทย์ เมื่อเราทำงานมาถึงจุดๆ หนึ่ง ถ้าเราเคารพและเห็นคุณค่าของผลงาน และศรัทธาในการที่ทำ และสิ่งที่ทำเกิดประโยชน์ต่อผู้อื่น สิ่งนี้นับว่าเป็นคุณค่าของงานที่สำเร็จ สิ่งที่ยึดมั่นตลอดมา คือ ต้องมีความตั้งใจที่บริสุทธิ์จริงๆ มีสติและปัญญาที่จะแก้ไขปัญหาต่างๆ เพราะว่ากรณีที่เราเผชิญกับปัญหานั้น แล้วเราควบคุฒอารมณ์สติไม่ได้ เราก็จะเหมือนตกทุกข์ซ้ำ เราอาจจะใช้ขันติ และมีการให้อภัยกับผู้อื่นเสมอ

การเป็นครูแพทย์ หรือครูกิจการนั้น บางทีเราก็จะต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ มี บางทีก็ต้องสิ่งที่เราต้องเผชิญ เมื่อผ่านมันไปได้ก็ทำให้มีความสุข

ธรรมะที่เราคุ้นชิน คือ การเอาใจเขามาใส่ใจเรา เราอยากได้อย่างไรก็ต้องทำกับผู้อื่น เราต้องการการอ่อนน้อมจากผู้อิ่น เราก็ต้องมีจิตใจอ่อนโยนกับเขาด้วยเช่นกัน การเป็นแพทย์ที่ดีนั้นจะต้องประกอบด้วยจิตใจที่มีคุณธรรมและจริยธรรม