KM Day 2021

การฝึกกระบวนทัศน์ทางความคิดให้เท่าทันและพร้อมที่จะเป็นผู้ใช้เทคโนโลยีในยุค Disruptive Technology

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
ผู้เล่าเรื่อง: อภิวัฑธน์ พัฒนศิริมงคล
ผู้บันทึก: อภิวัฑธน์ พัฒนศิริมงคล
บทบาท หน้าที่และความรับผิดชอบของผู้เล่าเรื่อง

อาจารย์ประจำ รับผิดชอบการเรียนการสอนนักศึกษาชั้นปีที่ 1

ความเป็นมาของเรื่องที่เล่า

ในสายวิชาชีพออกแบบสถาปัตยกรรมรมมีการนำเทคโนโลยีช่วยในการออกแบบเข้ามาช่วยทำงานอย่างแพร่หลาย ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างรวดเร็วต่อเนื่องไม่หยุดยั้ง ก่อให้เกิดกระบวนการทำงานที่รวดเร็วขึ้น ใช้เวลากระชับขึ้น เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าเดิม ดังนั้นการเรียนการสอนจึงไม่สามารถฝึกแค่ให้เป็นผู้ใช้เทคโนโลยี แต่จะฝึกให้เข้าใจถึงแก่นและเป้าหมายของเทคโนโลยีนั้นๆ เพื่อประยุกต์ใช้ให้เป็น ประกอบกับการพัฒนาด้านมุมมองที่กว้างไกลให้นักศึกษาเพื่อให้รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง เมื่อเรียนรู้กระบวนการอย่างเข้าใจก็จะสามารถเลือกใช้เทคโนโลยีไหนๆให้เหมาะสมตามแต่สถานการณ์ รวมถึงสามารถผสมผสานประยุกต์ใช้เทคโนโลยีหลายๆด้านเพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้อย่างแยบยล

ความรู้เดิม

เป็นการเรียนการสอนแบบบูรณาการโดยกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ร่วมกันหลายวิชาตลอดปีการศึกษา

1. เทอม S ปูพื้นฐานกระบวนการคิดการจัดการเชิงสร้างสรรค์ การรู้เท่าทันเทคโนโลยีและสื่อดิจิตอล พัฒนาด้านกระบวนการคิดเชิงระบบ

2. เทอม 1 สอนกระบวนการออกแบบพร้อมกับการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบ คอมพิวเตอร์เพื่อการนำเสนองาน คู่ขนานกับการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ชุดที่ 1 ในการสร้างโจทย์ คิดวิเคราะห์ประมวลผล และแปลงเป็นงานออกแบบผ่านเทคโนโลยีช่วยในการออกแบบ ทำสื่อการนำเสนอผ่านเทคโนโลยีช่วยในการนำเสนองานต่างๆ

3. เทอม 2 ฝึกทักษะการจับประเด็น สรุปประเด็น พร้อมฝึกทักษะการนำเสนอบทสรุปผู้บริหาร คู่ขนานกับการแปลงสิ่งที่นำเสนอเป็นอินโฟกราฟิกผ่านเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อใช้ในการสื่อสารแนวคิดการออกแบบที่ตรงประเด็น นำไปสู่การออกแบบและสร้างแบบจำลองสถาปัตยกรรม 3 มิติ ผ่านเทคโนโลยีช่วยในการออกแบบได้ดียิ่งขึ้น

ผลลัพธ์หรือความสำเร็จที่เกิดขึ้น และความรู้ใหม่ที่ผู้เล่าเรื่องที่ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ดังกล่าว

นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สามารถนำเสนอแนวคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรมได้อย่างเป็นระบบ และสร้างโมเดลจำลองอาคารด้วยเทคโนโลยีช่วยในการออกแบบได้เป็นอย่างดี มีทักษะการนำเสนองานได้อย่างเป็นขั้นเป็นตอน ผลงานนักศึกษาบางส่วน สร้างจากโจทย์ความต้องการของเจ้าของโครงการจริง และได้ถูกคัดเลือกเพื่อนำไปพัฒนาใช้ในการก่อสร้างจริง