KM Day 2021

Benefits of Google Classrodm Use

สถาบันการทูตและการต่างประเทศ
ชื่อเรื่อง/กระบวนการดำเนินงานที่นำมาจัดการความรู้

การเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีในยุคเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก (Disruptive Technology) 

ของคณะวิชา: สถาบันการทูตและการต่างประเทศ

2. ข้อมูลความรู้ชัดแจ้งเดิม ที่นำมาปรับปรุง/ประยุกต์ใช้ในกระบวนการดำเนินงาน
2.1 ชื่อความรู้

Benefits of Google Classrodm Use

2.2 ชื่อเจ้าของความรู้/สังกัด

ผศ.ดร.อัญชลี ชยานุวัตร /วิทยาลัยครูสุริยเทพ

2.3 ที่มาของความรู้
ความรู้จากคลังความรู้ของเว็บไซต์ระบบการจัดการความรู้KM Rangsit University
3. รายงานการประยุกต์ความรู้ไปใช้ในกระบวนการดำเนินงาน
3.1 วิธีดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ประชุมปรึกษาทีมอาจารย์ผู้สอนเพื่อวางแผนรูปแบบการจัดการเรียนกาาสอน

2.อาจารย์ผู้สอนทดลองใช้ระบบ Google Classroom ล่วงหน้าก่อนเริ่มใช้จริง

3.แจ้งให้นักศึกษาทราบล่วงหน้าพร้อมกับอธิบายการใช้งานให้กับนักศึกษาในแต่ละรายวิชาที่สอน

4.ดำเนินการจัดการเรียนการสอนผ่านระบบ Google Classroom โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาเชิญนักเรียนเข้าสู่ชั้นเรียน

5.อาจารย์ผู้สอนบรรยายผ่านระบบ Google Meet โดยทำการเชิญนักศึกษาแต่ละรายวิชาให้เข้าเรียนผ่านแอปพลิเคชันไลน์ หรืออีเมลที่เชื่อมโยงกับ Google Classroom ตามความเหมาะสมกับนักศึกษาในแต่ละรายวิชา

6.อาจารย์ผู้สอนสร้างงาน โพสต์เนื้อหาที่สอนแต่ละครั้ง เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเรียนวิดีโอหลังจากการบรรยายในแต่ละครั้ง รวมถึงจัดการสอบกลางภาค ผ่านระบบ Google Classroom ทำให้นักศึกษาได้รับข้อมูลอย่างทันท่วงที มีความรวดเร็วในการส่งต่อข้อมูล

7.สำหรับการส่งงานของนักศึกษา นักศึกษาสามารถดำเนินการสร้างเอกสารและไฟล์ผลงานในการนำเสนอผ่านชั้นเรียนใน Google Classroom แบบออนไลน์ ทำให้อาจารย์ผู้สอนได้รับงานได้สะดวกรวดเร็ว

8.การแจ้งคะแนน ผู้สอนสามารถแจ้งคะแนนของการสอบที่ดำเนินการผ่าน Google Form ได้ทันทีหลังตรวจให้คะแนนเสร็จ  อีกทั้งสามารถคืนงานให้นักศึกษารับทราบผลคะแนนหรือปรับแก้ไขได้ทันที

3.2 ผลการดำเนินงาน/การประเมินผล

1.อาจารย์ผู้สอน รวมถึงนักศึกษาเข้าในการใช้งานระบบเทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อพัฒนาความรู้และการเรียนการสอนได้ดีมากขึ้น

2.อาจารย์ผู้สอน และนักศึกษาสามารถใช้งานระบบเทคโนโลยีและสารสนเทศอย่างเช่น google classroom มาประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่กระทบต่อการเรียนแม้ในสถานการร์โควิด

การประเมิน

1.นักศึกษาหลายรายยังขาดความเข้าใจในการเข้าใช้ระบบ Google Classroom และยังต้องการคำแนะนำหรือแนวทางแก้ไขปัญหาจากอาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ผู้สอนจึงจำเป็นต้องเตรียมพร้อมและศึกษาระบบล่วงหน้าไว้เป็นอย่างดี

2.นักศึกษาในบางพื้นที่ประสบปัญหาอินเตอร์เน็ตอ่อน หรือไม่เสถียร และอาจจะทำให้มีผลต่อการฟังบรรยายและปฏิสัมพันธ์กับผู้สอนรวมถึงเพื่อนในชั้นเรียนได้

3.3 รายงานความรู้/แนวปฏิบัติที่เกิดขึ้นใหม่ (new explicit knowledge) จากการประยุกต์ใช้ความรู้เดิมในกระบวนการดำเนินงาน

1.ผู้ปฏิบัติได้ทดลองกำหนดห้องเรียนออนไลน์ล่วงหน้า โดยตั้งค่าใน Calendar ของ Google ทำให้ไม่จำเป็นต้องมาแชร์ลิงค์เมื่อถึงเวลาสอน สะดวกต่อทั้งผู้เรียนและผู้สอน

2.ผู้ปฏิบัติได้ทำการจัดสอบผ่าน Assignment tool ของ Google Classroom ซึ่งเชื่อมกับ Google Form และสามารถที่จะแจ้งผลคะแนนได้เลยเมื่อตรวจข้อสอบเสร็จ