KM Day 2021

Applications สำหรับการจัดการเรียนการสอนทางไกล

วิทยาลัยนานาชาติจีน
ชื่อเรื่อง/กระบวนการดำเนินงานที่นำมาจัดการความรู้

การจัดการเรียนการสอนออนไลน์

ของคณะวิชา: วิทยาลัยนานาชาติจีน

2. ข้อมูลความรู้ชัดแจ้งเดิม ที่นำมาปรับปรุง/ประยุกต์ใช้ในกระบวนการดำเนินงาน
2.1 ชื่อความรู้

Applications สำหรับการจัดการเรียนการสอนทางไกล

2.2 ชื่อเจ้าของความรู้/สังกัด

Mr. Luo Fudong    วิทยาลัยนานาชาติจีน

2.3 ที่มาของความรู้
ความรู้จากคลังความรู้ของเว็บไซต์ระบบการจัดการความรู้KM Rangsit University
3. รายงานการประยุกต์ความรู้ไปใช้ในกระบวนการดำเนินงาน
3.1 วิธีดำเนินงาน/กิจกรรม

ด้วยตลอดปีการศึกษา 2563 วิทยาลัยนานาชาติจีนจัดการเรียนการสอนออนไลน์เต็มรูปแบบ ส่วนใหญ่เป็น
นักศึกษาจีน ซึ่งมีทั้งที่เดินทางกลับประเทศจีนไปเมื่อช่วงตรุษจีน (กุมภาพันธ์ 2563) และนักศึกษาจีนสมัครใหม่
ปีการศึกษา 2563 (สิงหาคม 2564) ที่ไม่สามารถเดินทางกลับเข้าประเทศไทยได้เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องวีซ่า ค่าใช้จ่ายการ
กักตัวและอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีนักศึกษาบางส่วนที่ยังอยู่ในประเทศไทย ซึ่งเมื่อมีนักศึกษาที่เรียนกลุ่มเดียวกันอยู่ต่างที่
จึงมีข้อจำกัดหลายเรื่องในการจัดการเรียนการสอน ผู้สอนได้คำนึงถึงเรื่องการไม่เพิ่ม ภาระเกี่ยวกับการจัดการเรียนการ
ให้กับนักศึกษา การพิจารณาเลือกแอปพลิเคชั่น ที่ใช้ได้ทั้งในประเทศจีนและประเทศไทยโดยไม่ต้องใช้ VPN (บางที่มีค่า
ใช้จ่าย) เป็นตัวกลางนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งแอปพลิเคชั่น DingTalk ตอบโจทย์ข้อนี้ได้ โดยใช้แอปพลิเคชั่นนี้เพียงอันเดียว
ก็สามารถจัดได้ทั้งการเรียนการสอนออนไลน์สด เช็คชื่อนักศึกษาโดยอาจารย์ไม่ต้องเรียกชื่อทุกครั้ง สั่ง การบ้าน มีระบบ
เก็บข้อมูลทั้งหมด สามารถตรวจสอบประวัติย้อนหลังได้ มีระบบแจ้งเตือนว่ามีงานอะไรที่ยังค้างอยู่ เหมาะสำหรับการ
จัดการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาที????อยู่คนละประเทศและมีเวลาต่างกัน นอกจากนี????ยังสามารถส่งไฟล์ใหญ่ได้รวดเร็ว
อีกด้วย

3.2 ผลการดำเนินงาน/การประเมินผล

จากการใช้แอปพลิเคชั่น DingTalk ในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในภาคเรียนที 1/2563 และ 2/2563
นั้น พบว่ามีความสะดวกต่อการจัดเก็บข้อมูล ทั้งอาจารย์และนักศึกษาสามารถกลับมาทบทวนบทเรียนได้ นอกจากนี้
นักศึกษายังไม่ต้องมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่ม อีกด้วย

3.3 รายงานความรู้/แนวปฏิบัติที่เกิดขึ้นใหม่ (new explicit knowledge) จากการประยุกต์ใช้ความรู้เดิมในกระบวนการดำเนินงาน

การพิจารณาเลือกแอปพลิเคชั่นสำหรับการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ควรพิจารณาถึงข้อจำกัดหลายๆด้าน
และเลือกใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของแต่ละรายวิชา ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนควรพิจารณาจำนวนแอปพลิเคชั่น ที่
ใช้ในจำนวนที่ไม่มากเกินไป ประมาณ 1-2 แอปพลิเคชั่นกำลังพอดี