KM Day 2021

กิจกรรมส่งเสริมให้ความรู้เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ

คณะรังสีเทคนิค
ผู้เล่าเรื่อง: อ.กัญจนพร โตชัยกุล และ ดร.นัฐพงษ์ มูลคำ
ผู้บันทึก: ดร.นัฐพงษ์ มูลคำ
บทบาท หน้าที่และความรับผิดชอบของผู้เล่าเรื่อง

อาจารย์ประจำหลักสูตร คณะรังสีเทคนิค

ความเป็นมาของเรื่องที่เล่า

การวิจัยในปัจจุบันเป็นที่รู้จักและเข้าใจกันโดยแพร่หลายในหมู่นักวิชาการและบุคคล การวิจัยเป็นเครื่องมือหรือวิธีการที่ดีที่สุดในการพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาต่างๆ การวิจัยทำให้มนุษย์มีความรู้ความเข้าใจในธรรมชาติของมนุษย์โลกและการวิจัยทำให้มนุษย์มีความเจริญก้าวหน้า ดังนั้นหน่วยงาน องค์กร หรือคณะที่ให้ความสำคัญกับการวิจัยย่อมมีผลทำให้ บุคลากรนั้นมีการพัฒนาแบบเข้มแข็งในทุกๆด้าน สำหรับมหาลัยในประเทศไทยการพัฒนางานวิจัยในปัจจุบันเข้ามามี บทบาทสำคัญอย่างมากที่จะใช้การวิจัยเป็นเครื่องมือสำคัญในการผลักดันให้เกิดการพัฒนาในด้านเศรษฐกิจ ด้านวิทยาศาสตร์ ด้านการศึกษา ด้านสังคมและความนั่นคงของประเทศ
คณะรังสีเทคนิค มหาวิทยาลัยรังสิต ตระหนักถึงความสำคัญของการวิจัย รวมถึงผลงานทางวิชาการ ที่ถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะเป็นแนวทางในการพัฒนาการศึกษา รวมถึงการสร้างพัฒนาด้านนวัตกรรมใหม่ๆ และสามารถเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ เพื่อให้การจัดการทางการศึกษามีความเหมาะสมและได้องค์ความรู้ใหม่ที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาการศึกษาได้จึงจัดกิจกรรมส่งเสริมให้ความรู้เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ เพื่อเป็นแนวทาง สำหรับพัฒนาการวิจัยและส่งเสริมพัฒนางานวิจัยสร้างความร่วมมือทางการวิจัย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการดำเนินการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ยั่งยืน

ความรู้เดิม

1) อาจารย์ผู้รับผิดชอบ ร่วมกับวางแผนดำเนินการต่างๆ สำหรับการเตรียมกิจกรรมส่งเสริมให้ความรู้เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ
2) เชิญ ผศ.ดร ธรรมธัช โอวศิริกุล อาจารย์ประจำภาควิชารังสีเทคนิค คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล มาเป็นวิทยากรบรรยาย รวมถึงอาจารย์และบุคลากรที่เข้าร่วมโครงสามารถอภิปราย แลกเปลี่ยน ซักถาม
3) ติดตามการดำเนินผลงาน สรุปและประเมินผลจากความคืบหน้าของอาจารย์ภายในคณะรังสีเทคนิคสามารถเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการได้

ผลลัพธ์หรือความสำเร็จที่เกิดขึ้น และความรู้ใหม่ที่ผู้เล่าเรื่องที่ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ดังกล่าว

ประโยชน์ต่อบุคลากร
1) เพื่อให้เป็นแนวทางสำหรับการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ
2) ส่งเสริมการพัฒนาผลงานทางวิชาการที่สามารถใช้สำหรับการขอตำแหน่งทางวิชาการได้
เอกสารแนบ 2
ประโยชน์ต่อมหาวิทยาลัย
1) คณาจารย์คณะรังสีเทคนิคมีคุณภาพและสามารถพัฒนาผลงานทางวิชาการ ร่วมถึงยกระดับคุณภาพมหาวิทยาลัยรังสิตให้เป็นที่รู้จักกว้างขว้างมากขึ้น
2) คณาจารย์คณะรังสีเทคนิคมีความรู้ด้านงานวิจัย และสอดคล้องกับแนวคิดงานวิจัยของมหาวิทยาลัย