ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต
ท่านมีวิธีการถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับจริยธรรมทางวิชาชีพให้กับนักศึกษาอย่างไร
ท่านมีวิธีการถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับจริยธรรมทางวิชาชีพให้กับนักศึกษาอย่างไร
บรรยายทางทฤษฎีให้น้อยๆ เอาเรื่องทีเกิดขึ้นจริงๆมาเป็นกรณีศึกษาให้มากๆ
ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มแล้วนำเสนอที่ะกลุ่ม หลังจากแต่ละกลุ่มนำเสนอแล้วอาจารย์ให้ฟีดแบ็ค วิพากษ์ ตลอดจนเสริมรายละเอียดที่สำคัญ
นักศึกษาจะได้เรียนรู้ในหลายๆเคสไปพร้อมๆกัน
สอนจากเหตุการณ์รอบตัว ยกข่าว หรือประเด็นที่น่าสนใจในสังคมมาให้นักศึกษาช่วยกันคิด วิเคราะห์ และอธิบายถึงความคิดเห็นของตนเกี่ยวกับข่าวหรือเหตุการณ์นั้นๆ ในแง่มุมต่างๆกัน
เปิดสอนยกรายวิชาเลย จริยธรรมการสื่อสาร
ใช้กรณีศึกษาทางจริยธรรมมาให้นักศึกษาทำเป็น assignment พร้อมในนักศึกษา discuss อย่างจริงจัง และอาจารย์เป็นคนสรุป ให้เห็นภาพชัดเจน
ทำเองให้ดูเป็นตัวอย่าง แล้วบอกว่าครูกก็ไม่ใช่ซุปเปอร์แมน
ถ่ายทอดโดยใช้กรณีศึกษา ยกตวอย่างเหตุการณ์ เพื่อจำลองสถานการณ์และให้ร่วมกันคิดแก้ไขปัญหา ตามกรณีศึกษาที่กำหนดขึ้น
- สอบถามความคิดเห็น
- สอบถามแก้คิด ค้นหาเหตุผลขอวการตัดสินใจทำสิ่งนั้นๆ
- ใช้ ห้องเรียน เพื่อน เป็นผู้สอนกันและกันโดยมีครูเป็นคนชี้แนวทาง
อย่างแรกคือให้ความรู้เกี่ยวกับจรรยาบรรณวิชาชีพ คุณธรรม จริยธรรมให้นักศึกษาเข้าใจ
โดยอธิบายร่วมกับการยกตัวอย่างสถานการณ์ทางจริยธรรมที่เกิดขึ้นจริงในสังคม แล้วลองให้นักศึกษาวิเคราะห์สถานการณ์อื่นๆ ที่เคยพบเห็นร่วมด้วย เสริมด้วยการให้นักศึกษาทำข้อสอบจริยศาสตร์ด้วย
การถ่ายทอดโดยการที่ตัวเราเป็นตัวแบบที่ดี (Role model) และจากสถานการณ์จริงขณะฝึกปฏิบัติงานบนหอผู้ป่วย จะต้องให้นักศึกษาสะท้อนคิดแล้วเสริมในส่วนที่นักศึกษาเข้าใจไม่ถูกต้อง ทั้งต้องทำอย่างสม่ำเสมอ
การสอนจริยธรรมทางอาชีพการออกเเบบภายใน ถูกสอดเเทรกในการสอนเกือบทุกรายวิชาของสาขา ความรับผิดชอบต่อตนเองเเละเพื่อนร่วมชั้น งานทำงานร่วมกันทั้งงานกลุ่มเเละงานเดี่ยวเป็นการสร้างรากฐานทางจริยธรรมที่ค่อยๆสั่งสมสั่งสอนไปพร้อมกันทีละเล็กละน้อย เเละที่สำคัญเเละไม่ควรมองข้ามก็คือ ครูอาจารย์นี้เเหละจะเป็นต้นเเบบทางจริยธรรมทางวิชาชีพที่สำคัญที่สุดที่จำทำให้ศิษย์เห็นภาพจำ เป็นภาพสะท้อนเเห่งเชื่อถือเเละปฏิบัติตามต่อไป
เข้าสู่ระบบด้วย username และ password เดียวกับระบบ Intranet