ชุมชนนักปฏิบัติ
- ชุมชนนักปฏิบัติ
- ด้านเทคนิคการพัฒนาภาษาอังกฤษ
- ท่านมีอุปสรรคและปัญหาอะไรในการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารบ้าง
ท่านมีอุปสรรคและปัญหาอะไรในการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารบ้าง
-
- ทัศนคติของผู้เรียนเป็นปัญหาสำคัญในการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารค่ะ โดยสามารถอธิบายเป็นประเด็นได้ ดังนี้. 1. การขาดแรงจูงใจในการเรียน เพราะนักศึกษาคิดว่าตนเองไม่เก่งและมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อวิชส จึงไม่พยายามเท่าที่ควร
- 2. นักศึกษาคิดว่าภาษาอังกฤษไม่ใช่วิชาหลักเหมือนวิชาคณะ จึงไม่ทุ่มเทเวลาและให้ความสำคัญในรายวิชาให้เท่าที่ควร
- 3. นักศึกษาคิดว่า การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารนั้นไม่จำเป็นต้องใช้หลักไวยากรณ์ที่ถูกต้อง แค่พอสื่อสารได้ก็เพียงพอแล้ว
- หากปรับทัศนคติดังกล่าวได้เมื่อนักศึกษาเกิดแรงจูงใจที่มากพอ อุปสรรคก็จะน้อยลงไปค่ะ
พื้นฐานด้านภาษานักศึกษาไม่พอ ครั้นจะมาสอนทีละตัว ก็ไม่ต้องทำมาหากินอะไร ศาสตราจารย์ด้านนิเทศศาสตร์ท่านหนึ่งเคยเม้นท์เรื่องนี้ว่า มัวแต่ไปโฟกัสเรื่องภาษา ระบบคิดจึงไม่หลักแหลม เพราะภาษาคือเครื่องมือของความคิด ถ้าเครื่องมือแย่ ความคิดไม่ต้องถามหา
พื้นฐานของผู้เรียนที่แตกต่างกันและปริมาณนักศึกษาที่มากเกินไปในแต่ละห้อง
-นักศึกษาไม่เห็นความสำคัญในเรื่องการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
-ทัศนคติต่อชาวต่างชาติที่นักศึกษามองว่าต้องพูดแบบได้ Grammar เป๊ะ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วชาวต่างชาติยินดีที่จะแก้คำผิดให้เราอยู่แล้ว หากแค่เรามีความกล้า เราจะสามารถสื่อสารได้