KM Rangsit University

ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต

ชุมชนนักปฏิบัติ

ท่านมีอุปสรรคและปัญหาอะไรในการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารบ้าง

ท่านมีอุปสรรคและปัญหาอะไรในการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารบ้าง

Likit Neeranatpuree เมื่อ 2015-05-28 23:15:08 Like 0

  •  
  • ทัศนคติของผู้เรียนเป็นปัญหาสำคัญในการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารค่ะ โดยสามารถอธิบายเป็นประเด็นได้ ดังนี้.       1. การขาดแรงจูงใจในการเรียน เพราะนักศึกษาคิดว่าตนเองไม่เก่งและมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อวิชส จึงไม่พยายามเท่าที่ควร
  • 2. นักศึกษาคิดว่าภาษาอังกฤษไม่ใช่วิชาหลักเหมือนวิชาคณะ จึงไม่ทุ่มเทเวลาและให้ความสำคัญในรายวิชาให้เท่าที่ควร 
  • 3. นักศึกษาคิดว่า การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารนั้นไม่จำเป็นต้องใช้หลักไวยากรณ์ที่ถูกต้อง แค่พอสื่อสารได้ก็เพียงพอแล้ว
  • หากปรับทัศนคติดังกล่าวได้เมื่อนักศึกษาเกิดแรงจูงใจที่มากพอ อุปสรรคก็จะน้อยลงไปค่ะ

สุพจนินท์ ดวงจินดา (สถาบันภาษาอังกฤษ) เมื่อ 2015-06-03 23:22:32 Like

พื้นฐานด้านภาษานักศึกษาไม่พอ ครั้นจะมาสอนทีละตัว ก็ไม่ต้องทำมาหากินอะไร ศาสตราจารย์ด้านนิเทศศาสตร์ท่านหนึ่งเคยเม้นท์เรื่องนี้ว่า มัวแต่ไปโฟกัสเรื่องภาษา ระบบคิดจึงไม่หลักแหลม เพราะภาษาคือเครื่องมือของความคิด ถ้าเครื่องมือแย่ ความคิดไม่ต้องถามหา

กฤษณ์ ทองเลิศ ผศ.ดร. (คณะนิเทศศาสตร์) เมื่อ 2015-06-11 09:07:09 Like

พื้นฐานของผู้เรียนที่แตกต่างกันและปริมาณนักศึกษาที่มากเกินไปในแต่ละห้อง

นพปฎล สุวรรณทรัพย์ (คณะบริหารธุรกิจ) เมื่อ 2015-06-17 14:46:47 Like

-นักศึกษาไม่เห็นความสำคัญในเรื่องการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

-ทัศนคติต่อชาวต่างชาติที่นักศึกษามองว่าต้องพูดแบบได้ Grammar เป๊ะ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วชาวต่างชาติยินดีที่จะแก้คำผิดให้เราอยู่แล้ว หากแค่เรามีความกล้า  เราจะสามารถสื่อสารได้

 

ปิยภรณ์ ชูชีพ ดร. (คณะบริหารธุรกิจ) เมื่อ 2015-06-17 14:52:17 Like


เข้าสู่ระบบ

เข้าสู่ระบบด้วย username และ password เดียวกับระบบ Intranet