KM Rangsit University

ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต

คลัง KM ของคณะ/หน่วยงาน

2557

การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

การจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ในรูปแบบห้องเรียนกลับทาง

พรบ.การศึกษา 2542 ได้กำหนดความมุ่งหมายการจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย สติปัญญา ความรู้ คุณธรรม โดยการจัดการศึกษาต้องยึดหลัก ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเอง ฉะนั้นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนในปัจจุบัน จึงต้องปรับเปลี่ยนมาเป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการเรียนแบบ Active Learning ให้มากขึ้น โดยเฉพาะการเรียนรู้ในระดับทักษะการคัดขั้นสูง ที่ประกอบด้วย การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และการประเมินค่า ซึ่งผู้สอนใช้การจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning แบบห้องเรียนกลับทาง (Flipped Classroom) ซึ่งลักษณะการเรียนแบบกลับทางนี้ผู้สอน จะเป็นผู้กำหนดหัวข้อในบทเรียนนั้นๆ โดยไม่มีการสอนแล้วให้นักศึกษา กลับไปศึกษาด้วยตนเองที่บ้าน จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาทำการอภิปรายร่วมกันภายในห้องเรียน ดดยอาจารย์เป็นผู้ป้อนคำถาม ให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ หาเหตุผลข้อโต้แย้ง เพื่อตอบโจทย์ปัญหานั้นๆ การเรียนการสอนวิธีนี้ ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีการช่วยเหลือกันภายในกลุ่มจากการระดมสมอง และได้รับความรู้ผ่านการอภิปรายร่วมกัน ทำให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในแต่ละหัวข้อได้ดียิ่งขึ้น