KM Rangsit University

ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต

คลัง KM ของคณะ/หน่วยงาน

2557

การสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษในการสื่อสารของนักศึกษาจีนของสถาบันการทูตฯ ป.โท

เนื่องจากหลักสูตรที่สอนใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนการสอน ทำให้พบอุปสรรคบางประการในเรื่องการสื่อสารของนักศึกษาที่มาจากประเทศที่มิได้ใช้ภาษาอังกฤษ เช่น ไทย จีน ฯลฯ จากการประเมินและวัดผลการเรียนการสอนพบว่านักศึกษาจากประเทศจีนมีการพัฒนาการสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดีกว่าชาติอื่น ถึงแม้ว่าจะมีพื้นฐานทางภาษาอังกฤษที่น้อยกว่าชาติอื่น ทั้งนี้มีปัจจัยบางประการที่ทำให้คนจีนนั้นสามารถเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้รวดเร็ว คือเพียง 1 ภาคการศึกษา สามารถพัฒนาทักษะในการสื่อสารแซงหน้าคนไทยได้ กระบวนการที่ทำให้ประสบความสำเร็จคือ หาคอร์สเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มภายนอกมหาวิทยาลัย หาสารคดีที่มี Subtitle มาดูและฟังเพื่อทำความคุ้นเคยกับสำเนียงการใช้ภาษา เข้าร่วมกิจกรรมกับเพื่อนต่างชาติ ทั้งรูปแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ (socialization) และ ต้องทำใจให้กล้าพูด โดยนึกเสมอว่าข้อผิดพลาดจะทำให้เกิดประสบการณ์การเรียนรู้ ด้านเทคนิคหรือกลยุทธ์ที่ทำให้เกิดความสำเร็จคือความมุ่งมั่น อดทน ไม่ท้อแท้ง่าย เป็นปัจจัยที่สำคัญในการพัฒนาทักษะ โดยนักศึกษาจีนที่สถาบันฯจะไม่รวมกลุ่มกัน แต่จะไปคลุกคลีกับเพื่อนต่างชาติ ภาษาจึงได้รับการพัฒนาโดยอัตโนมัติ อาจารย์และเพื่อนๆ โดยอาจารย์สนับสนุนให้เรียนเพิ่มเติมและเรียนรู้ด้วยตนเองโดยการซื้อ CD สารคดีมาฝึกฟังและดู Subtitle ถ้าไม่เข้าใจก็ดูซ้ำๆอีก ส่วนเพื่อนมีส่วนช่วยอย่างมากในการเรียนรู้ทักษะภาในการสื่อสารและวิชาการอย่างเป็นธรรมชาติ ด้าน อุปสรรคหรือปัญหาในการทำงาน และแนวทางในการแก้ปัญหา/อุปสรรค เช่น นักศึกษารู้สึกท้อแท้ในตอนแรก โดยต้องให้กำลังใจนักศึกษาให้อดทนและหมั้นฝึกฝนภาษา เพราะว่าเรื่องภาษาเป็นเรื่องทักษะที่ต้องใช้เวลาและประสบการณ์ในการพัฒนาต้องอธิบายและปรับความเข้าใจรวมถึงแนะวิธีการเรียน การทบทวนบทเรียนในการพัฒนาภาษาให้สามารถเรียนในหลักสูตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ความสำเร็จที่เกิดขึ้นคือนักศึกษามีความมั่นใจในการใช้ภาษามากขึ้น และมีทักษะที่ดีขึ้น มีความเข้าใจในบทเรียนและส่งผลให้มีผลการเรียนที่