หลักการและเหตุผล
ในโลกแห่งการศึกษายุคปัจจุบัน ความสามารถที่สำคัญที่สุดกลายเป็น “ความสามารถในการเรียนรู้” เนื่องจากแนวคิดทางการศึกษาเปลี่ยนแปลงไป (Paradigm shift) จากโครงสร้างการศึกษาเดิมที่ยึดติดกับเวลา สถานที่ ใช้กรอบของห้องเรียนและสถานศึกษาเป็นหลัก แหล่งข้อมูลหลักคือตำรา คาดหวังในเนื้อหาความรู้ที่แน่นอน ผู้เรียนเป็นผู้รับ ผู้สอนแสดงบทบาทหลักในการเป็นผู้ถ่ายทอดและคาดหวังว่าให้ผู้เรียนทุกคนจะได้รับเนื้อหาเหมือนกันหมดในความเร็วเท่ากัน สถาบันการศึกษาเป็นโรงงานผลิต และวัดผลด้วยการสอบครั้งสุดท้าย โดยได้เปลี่ยนมาใช้กรอบแนวคิดใหม่ ที่ส่งเสริมการเรียนรู้แบบไม่จำกัดเวลาและสถานที่ แหล่งข้อมูลที่ไม่จำกัด ผู้สอนเป็นผู้อำนวยความสะดวก และผู้เรียนเป็นผู้ค้นหา แสวงหา และสร้างความรู้ด้วยตนเอง ด้วยเหตุนี้ อาจารย์ผู้สอนจึงต้องหันมาให้ความสำคัญกับคำถามที่น่าสนใจว่า ทำไมต้องพัฒนาให้ผู้เรียนมี "การเรียนรู้ด้วยตนเอง" (Self - directed learning) และจะจัดการเรียนการสอนอย่างไร เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนมีการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
การเรียนรู้ด้วยตนเอง มีแนวคิดพื้นฐานมาจากทฤษฎีกลุ่มมานุษยนิยม (Humanism) ซึ่งมีความเชื่อเรื่องความเป็นอิสระ และความเป็นตัวของตัวเองของมนุษย์ ดังที่มีผู้กล่าวไว้ว่า มนุษย์ทุกคนเกิดมาพร้อมกับความดี มีความเป็นอิสระ เป็นตัวของตัวเอง สามารถหาทางเลือกของตนเอง มีศักยภาพและพัฒนาศักยภาพของตนเองอย่างไม่มีขีดจำกัด มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อผู้อื่น การเรียนรู้ด้วยตนเอง เป็นการเรียนรู้ที่ผู้เรียนต้องมีความรับผิดชอบในการวางแผน การปฏิบัติ และการประเมินผลความก้าวหน้าในการเรียนของตนเอง นอกจากนั้น ยังเป็นกระบวนการที่ผู้เรียนต้องวิเคราะห์ความต้องการในการเรียนรู้ของตนเอง รวมทั้ง ทำการตั้งเป้าหมายในการเรียน แสวงหาผู้สนับสนุน แหล่งความรู้ สื่อที่ใช้ในการเรียนรู้ และการประเมินผลการเรียนรู้ด้วยตนเอง ทั้งนี้ ผู้เรียนอาจได้รับหรือไม่ได้รับความช่วยเหลือจากผู้อื่น ในการกำหนดพฤติกรรมตามกระบวนการก็ได้
จะเห็นได้ว่าการเรียนรู้ด้วยตนเอง เป็นวิธีการเรียนรู้วิธีหนึ่งที่คณาจารย์ทุกท่านควรให้ความสำคัญและเป็นสิ่งที่ควรส่งเสริมให้มีขึ้นในตัวผู้เรียน เพราะเมื่อใดก็ตามที่ผู้เรียนมีใจรักที่จะศึกษาค้นคว้าตามความต้องการ ก็จะเกิดการศึกษาอย่างต่อเนื่อง และมีแรงกระตุ้นให้เกิดความอยากรู้อยากเห็นไม่สิ้นสุด ซึ่งจะนำไปสู่การเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong learner) หรือ บุคคลแห่งการเรียนรู้ที่ยั่งยืน (Learning person) อันเป็นเป้าหมายสูงสุดของการศึกษา อีกทั้ง เป็นการสนองตอบต่อแนวปรัชญาการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (Student Centered)
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้อาจารย์ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้รับความรู้ ความเข้าใจ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในประเด็นเกี่ยวกับแนวทางและเทคนิคการจัดการสอนเพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยตนเองแก่ผู้เรียน
2. เพื่อให้คณาจารย์ผู้เข้าร่วมสัมมนา สามารถนำความรู้ที่ได้รับ ไปปรับประยุกต์ใช้สร้างแผนการสอนตามนโยบายมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในรายวิชาที่ตนรับผิดชอบ
กลุ่มเป้าหมาย
อาจารย์จากวิทยาลัย/คณะ จำนวน 60 คน
วิทยากร
ผู้ช่วยศาสตราจารย์แพทย์หญิง วัลลี สัตยาศัย : รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ผู้รับผิดชอบโครงการ
ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต
วัน เวลา สถานที่
วันจันทร์ที่ 28 กันยายน 2552 เวลา 13.00-16.30 น. ห้อง 11-704 ชั้น 7 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ มหาวิทยาลัยรังสิต
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. อาจารย์ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้รับความรู้ ความเข้าใจ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในประเด็นเกี่ยวกับแนวทางและเทคนิคการจัดการสอนเพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยตนเองแก่ผู้เรียน
2. อาจารย์ผู้เข้าร่วมสัมมนา สามารถนำความรู้ที่ได้รับ ไปปรับประยุกต์ใช้สร้างแผนการสอนตามนโยบายมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในรายวิชาที่ตนรับผิดชอบ
วันที่ประกาศ: 29 กุมภาพันธ์ 2555, 10:45
# | รายชื่อผู้เข้าร่วมฝึกอบรม |
---|---|
สถาบันวิจัย | |
1) | รังษิต บุญแต้ม |
คณะวิทยาศาสตร์ | |
2) | ศิริรัตน์ คล่องพานิชภักดิ์ |
3) | พิมพ์วิภา เอื้อศิลามงคล |
4) | สมเกียรติ แสงอุไร |
5) | ณิชกานต์ กลิ่นกุสุม |
6) | รวมพร มณีโรจน์ |
7) | วราภรณ์ โรจนศิริวงศ์ |
8) | วัฒนา แซ่โหลว |
9) | ศิรินภัสร์ วนันท์หิรัญกุล |
10) | อภิธวัฒน์ จรินทร์ธนันต์ |
11) | ธมลวรรณ ส่วนอรุณสวัสดิ์ |
วิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ | |
12) | พัชรี คำธิตา |
13) | สินี สุขกรมใส |
คณะศิลปศาสตร์ | |
14) | สุรางศรี วิเศษ |
15) | สุนทรา ธรนากร |
16) | ศนิวาร วุฒฑกุล |
สถาบันการบิน | |
17) | สุนทร อารยะปรีชา |
วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ | |
18) | สุชาติ เชษฐพันธ์ |
19) | พรนภา แก้วลาย |
วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก | |
20) | ลือชา วนรัตน์ |
คณะพยาบาลศาสตร์ | |
21) | กรรณิกา สุขจิตร |
22) | ทีปภา แจ่มกระจ่าง |
23) | ปริยาภรณ์ มณีแดง |
24) | ปาริชาติ เทวพิทักษ์ |
25) | พีรยา สุธีรางกูร |
26) | ภัทรวดี ผลโภค |
27) | วรรณไพร แย้มมา |
28) | วิมลรัตน์ บุญเสถียร |
29) | วิลาวัลย์ แก้วอ่อน |
30) | อาทิตยา สุวรรณ์ |
คณะบริหารธุรกิจ | |
31) | ลัดดาวรรณ์ มัณยานนท์ |