หลักการและเหตุผล
สถิติเป็นเครื่องมือทางวิชาการที่นักสถิติและนักวิชาการในสาขาต่างๆ พัฒนาขึ้นมา เพื่อใช้แสวงหาความรู้ความเข้าใจที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมในปรากฏการณ์ที่ต้องการศึกษา ด้วยวิธีการที่เป็นที่ยอมรับและใช้ร่วมกันอย่างกว้างขวางในโลกวิชาการ โดยสถิติถือว่าเป็นเครื่องมือสำคัญที่ผู้วิจัยต้องนำมาช่วยในกระบวนการวิจัย เพื่อการพรรณาคุณสมบัติของหน่วยศึกษา/วิเคราะห์ หรือ เพื่อศึกษาความแตกต่างระหว่างกลุ่มต่างๆ ที่เป็นเป้าหมายของการศึกษา หรือ เพื่อศึกษาหาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร
การนำสถิติมาใช้เป็นเครื่องมือในการวิจัย ผู้วิจัยจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับประเภทของสถิติ รู้ว่าต้องการนำสถิติมาใช้เพื่อการใด รู้ลักษณะของข้อมูลว่ามีการวัดระดับใด รู้สถานภาพของตัวแปรที่จะศึกษาว่าเป็นตัวแปรอิสระหรือเป็นตัวแปรตาม รู้หลักการเบื้องต้นของการใช้สถิติ รวมถึง รู้วิธีการนำเสนอ การอ่านและการตีความหมายผล ซึ่งความรู้ในเรื่องต่างๆ เหล่านี้ ล้วนแต่เป็นความรู้พื้นฐานสำคัญที่ช่วยให้ผู้วิจัยสามารถใช้สถิติได้เหมาะสมกับสถานการณ์
การที่ผู้วิจัยสามารถเลือกใช้สถิติได้เหมาะสมกับสถานการณ์ เป็นส่วนสำคัญยิ่งที่ส่งผลให้งานวิจัยชิ้นนั้นเป็นงานวิจัยที่มีคุณภาพ แต่ในทางปฏิบัติ ปัญหาที่มักเกิดขึ้นจริงในการทำงานวิจัย คือ นักวิจัยไม่สามารถเลือกใช้สถิติได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับชนิดของข้อมูลและวัตถุประสงค์ของงานวิจัย
ทั้งนี้ สืบเนื่องจากที่ฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้ให้การสนับสนุนคณาจารย์ในการทำงานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน ซึ่งงานวิจัยส่วนใหญ่ ได้แก่ งานวิจัยในชั้นเรียนและงานวิจัยเกี่ยวกับการเรียนการสอนประเภทต่างๆ ดังนั้น ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน จึงได้จัดโครงการฝึกอบรมนี้ขึ้น เพื่อเสริมสร้างให้คณาจารย์มีความรู้ความเข้าใจถึงวิธีการในการเลือกใช้สถิติให้เหมาะสมกับงานวิจัย อันจะส่งผลให้ได้มาซึ่งผลงานวิจัยที่มีคุณภาพ และสนองตอบต่อวัตถุประสงค์ของการทำวิจัยที่แท้จริง
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้อาจารย์ผู้เข้าฝึกอบรม มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการเลือกใช้สถิติให้ถูกต้องเหมาะสมกับชนิดของข้อมูลและวัตถุประสงค์ของงานวิจัย
2. เพื่อให้อาจารย์ผู้เข้าฝึกอบรม มีเวทีในการแสดงความคิดเห็น และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน ในมุมมองที่หลากหลาย และสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการทำงานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนของตนเองได้
กลุ่มเป้าหมาย
อาจารย์จากวิทยาลัย/คณะ จำนวน 40 คน
วิทยากร
รองศาสตราจารย์ ดร. บุญเรียง ขจรศิลป์ : รองศาสตราจารย์ประจำสาขาวิชาการวิจัยและประเมินผลการศึกษา ภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ผู้รับผิดชอบโครงการ
ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต
วัน เวลา สถานที่
วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม 2552 เวลา 9.00-12.00 น. ห้อง 11-403 ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ มหาวิทยาลัยรังสิต
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. ผู้เข้าฝึกอบรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการเลือกใช้สถิติให้ถูกต้องเหมาะสมกับชนิดของข้อมูลและวัตถุประสงค์ของงานวิจัย
2. อาจารย์ผู้เข้าฝึกอบรมมีเวทีในการแสดงความคิดเห็น และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน ในมุมมองที่หลากหลาย และสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการทำงานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนของตนเองได้
วันที่ประกาศ: 29 กุมภาพันธ์ 2555, 10:46