ศูนย์เรียนรู้ มหาวิทยาลัยรังสิต


ฐานข้อมูลโครงการฝึกอบรม/สัมนา เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน

โครงการฝึกอบรมสำหรับคณาจารย์ เรื่อง "การจัดการปัญหาสำหรับงานอาจารย์ที่ปรึกษา"

 

หลักการและเหตุผล

ช่วงเวลาที่เด็กวัยรุ่นต้องใช้ชีวิตการเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัย ถือว่าเป็นจังหวะหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญช่วงหนึ่งของชีวิต ในการจะก้าวข้ามพ้นความเป็นผู้เยาว์สู่ความเป็นผู้ใหญ่ ที่ต้องมีความสมบูรณ์พร้อมทั้งในเรื่องของความรู้ ความสามารถเชิงวิชาการ-วิชาชีพ อารมณ์ สังคม และทักษะการใช้ชีวิต ซึ่งทั้งนี้ การที่เยาวชนคนหนึ่งจะสำเร็จการศึกษาเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพและเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าของสังคมและประเทศชาติได้นั้น ต้องมีที่มาจากการเป็นผู้ที่ได้รับการหล่อหลอม บ่มเพาะ ขัดเกลา ประคับประคอง จากทั้งทางครอบครัว คือพ่อแม่ผู้ปกครอง และจากทางสถาบันการศึกษา ได้แก่ครูบาอาจารย์ผู้ประสิทธิประสาทวิชาความรู้ ดังนั้น ทั้งครอบครัวและอาจารย์ จึงต่างมีบทบาทหน้าที่คนละด้านที่มีสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ในการสร้างความสำเร็จในชีวิตให้กับบุตรหลานและลูกศิษย์ของตน

ทั้งนี้ นักศึกษาแต่ละคนล้วนแล้วแต่มีภูมิหลัง สถานะ เงื่อนไข และปัจจัย ที่แตกต่างกัน บางคนสามารถใช้ชีวิตการเป็นนักศึกษาได้อย่างราบรื่นตั้งแต่เริ่มต้นเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 จวบจนสำเร็จการศึกษา ในขณะที่บางคนกลับประสบกับปัญหามากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไป ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ที่มักประสบโดยทั่วไป ได้แก่ ปัญหาด้านครอบครัวหรือการดำเนินชีวิต  ปัญหาการปรับตัวไม่ได้กับรูปแบบการเรียนการสอนที่แตกต่างไปจากเดิม  ปัญหาผลการเรียนตกต่ำ  ปัญหาด้านการเงินหรือค่าใช้จ่ายที่ไม่เพียงพอ ปัญหาเรื่องความรัก ปัญหาการเกิดความแปลกแยกหรือความขัดแย้งในการทำงานและเข้าร่วมกลุ่มทางสังคมกับเพื่อน ปัญหาความไม่ลงรอยกับอาจารย์ผู้สอน ปัญหาเรื่องสุขภาพ ปัญหายาเสพย์ติด ปัญหาการตั้งครรภ์ และอื่นๆ ซึ่งเมื่อนักศึกษาประสบปัญหาต่างๆ เหล่านี้ บุคคลที่สามารถเป็นที่พึ่งให้แก่พวกเขาได้นอกเหนือจากครอบครัวก็คือ อาจารย์ผู้ทำหน้าที่เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา 

อาจารย์ที่ปรึกษาเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการดูแลนักศึกษาด้านต่างๆ ที่จะส่งผลให้นักศึกษาสามารถสำเร็จการศึกษาได้อย่างสัมฤทธิผลภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยจะต้องมีบทบาททั้งเป็นที่ปรึกษาเชิงวิชาการและเป็นที่ปรึกษาเชิงจิตวิทยาแนะแนว ด้วยการทำหน้าช่วยเหลือนักศึกษาให้สามารถคิดและตัดสินใจแก้ไขปัญหาของตนเองได้  ด้วยการใช้เทคนิคของการสร้างความสัมพันธ์และการสื่อสารความเข้าใจ การให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาซึ่งอยู่ในช่วงวัยรุ่น นอกจากอาจารย์ที่ปรึกษาจะต้องมีความรู้และทักษะการให้คำปรึกษาแล้ว  ควรต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการตามปกติของวัยรุ่น รวมถึงพฤติกรรมอันเป็นปัญหาต่างๆ ที่พบบ่อยในวัยรุ่นยุคปัจจุบัน ที่สำคัญ อาจารย์ที่ปรึกษาต้องทราบถึงแนวทางในการให้คำปรึกษาแนะนำแก่นักศึกษาเพื่อจัดการแก้ไขปัญหาต่างๆ เหล่านั้นได้อย่างเหมาะสม

ฝ่ายวิชาการ โดยศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน ตระหนักถึงความสำคัญของบทบาทและหน้าที่ของอาจารย์ที่ปรึกษา จึงได้จัดโครงการฝึกอบรมเรื่องดังกล่าวนี้ขึ้น โดยมุ่งให้ความ สำคัญกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นอาจารย์ใหม่ และอาจารย์ซึ่งต้องการเพิ่มพูนความรู้ ทักษะและประสบการณ์ด้านต่างๆ ที่จำเป็นต่อการจัดการปัญหาในงานอาจารย์ที่ปรึกษา

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้อาจารย์เกิดความตระหนักถึงความสำคัญของภาระหน้าที่และบทบาทของอาจารย์ที่ปรึกษา
2. เพื่อให้อาจารย์ได้รับความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของวัยรุ่น รวมถึงพฤติกรรมอันเป็นปัญหาของวัยรุ่นในยุคปัจจุบัน 
3. เพื่อให้อาจารย์ได้รับความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับ หลักการ กระบวนการขั้นตอน และเทคนิคในการจัดการกับปัญหาด้านต่างๆ ในงานอาจารย์ที่ปรึกษา 
4. เพื่อให้อาจารย์มีโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถ่ายทอดประสบการณ์ และความคิดเห็นซึ่งกันและกัน

กลุ่มเป้าหมาย

อาจารย์จากวิทยาลัย/คณะ/สถาบัน ภายในมหาวิทยาลัยรังสิต จำนวน 60 คน

วิทยากร

ผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกมหาวิทยาลัย


ผู้รับผิดชอบโครงการ 

ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต


วัน เวลา สถานที่

วันที่  23  เมษายน  2553  เวลา 09.00-12.00 น.  ณ ห้อง 11-403  ชั้น 4
อาคารเฉลิมพระเกียรติ  (อ.11)  มหาวิทยาลัยรังสิต


ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1. อาจารย์เกิดความตระหนักถึงความสำคัญของภาระหน้าที่และบทบาทของอาจารย์ที่ปรึกษา
2. อาจารย์ได้รับความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของวัยรุ่น รวมถึงพฤติกรรมอันเป็นปัญหาของวัยรุ่นในยุคปัจจุบัน 
3. อาจารย์ได้รับความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับ หลักการ กระบวนการขั้นตอน และเทคนิคในการจัดการกับปัญหาด้านต่างๆ ในงานอาจารย์ที่ปรึกษา 
4. อาจารย์มีโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถ่ายทอดประสบการณ์ และความคิดเห็นซึ่งกันและกัน


วันที่ประกาศ: 29 กุมภาพันธ์ 2555, 10:51

ระยะเวลา
ต้องเข้าอบรมตามเวลาที่กำหนด
1)
วันศุกร์ที่ 23 เมษายน 2010 เวลา 09:00 ถึง 12:00น.
รวมเวลา
0 นาที
สถานที่
อาคาร 1

# รายชื่อผู้เข้าร่วมฝึกอบรม
คณะวิทยาศาสตร์
1) กนกพร ฉายะบุระกุล
2) นิยมศรี ศรีคุณ
วิทยาลัยเภสัชศาสตร์
3) ศิริมา สุดวิลัย
4) วรุณรัตน์ สุกาญจนาเศรษฐ์
สถาบันการบิน
5) สุนทร อารยะปรีชา
คณะเทคโนโลยีชีวภาพ
6) ธนัชยา เกณฑ์ขุนทด
7) จรัสศรี ศรีสุข
วิทยาลัยนิเทศศาสตร์
8) ณวัฒน์ อินทอง
9) สยัมวรา เชื้อทิน
คณะศิลปศาสตร์
10) พิมพ์จันทร์ สุวรรณาคร
11) อดิศักดิ์ นุชมี
12) นรุตม์ คุปต์ธนโรจน์
13) จอมแก้ว วิเศษชลหาร
14) ลาตีฟะ กิตติธรรมรัตน์
15) ณัฐฌาภรณ์ เดชราช
16) ดลธิรา จันทพันธ์
17) อำพน นะมิ
คณะพยาบาลศาสตร์
18) ปริยาภรณ์ มณีแดง
19) วิลาวัลย์ แก้วอ่อน
20) แสงรวี มณีศรี
21) ราตรี ทองยู
22) อรชร บุติพันดา
23) อารมย์ ทองสันติ
24) นิธิตา ธารีเพียร
25) อาทิตยา สุวรรณ์
วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก
26) สุกัญญา เตชกิตติรุ่งโรจน์
27) ณิราวรรณ์ กิจประไพอำพล
คณะเทคนิคการแพทย์
28) เจนจุรีย์ เนตรสว่าง
วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ
29) ดุสิต ศิริสมบัติ
30) ยุพวรรณ นังคลาภิวัฒน์
31) วีรศักดิ์ กิ่งแก้ว
32) สุพาณี ภูติพันธุ์
33) โอปอ พงษ์พานิช
34) นพปฎล ธาระวานิช
วิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีสารสนเทศ
35) ศิริวรรณ วาสุกรี