ศูนย์เรียนรู้ มหาวิทยาลัยรังสิต


ฐานข้อมูลโครงการฝึกอบรม/สัมนา เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน

โครงการสัมมนาวิชาการ เรื่อง มหาวิทยาลัยรังสิตกับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้

 

หลักการและเหตุผล

นับตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา มหาวิทยาลัยรังสิตได้ประกาศเจตนารมณ์ในการเป็นสถาบัน อุดมศึกษาที่จะ “ร่วมสร้างสรรค์สังคมธรรมาธิปไตย” ด้วยการตั้งปณิธานมุ่งมั่นในการสร้างคนต้นแบบเพื่อเป็นกำลังคนของประเทศชาติที่ต้องมีทั้งความสำเร็จและความรับผิดชอบต่อสังคม เพียบพร้อมด้วยความรู้ ความสามารถ ไวต่อการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการและเทคโนโลยี ทั้งนี้ โดยใช้กระบวนการสำคัญคือ การมุ่งเน้นให้นักศึกษาเรียนรู้ เรียนลึก จากประสบการณ์จริง  จากวันนั้นถึงวันนี้ การดำเนินงานของภาคส่วนต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย เพื่อสนองตอบต่อการบรรลุเจตนารมณ์ดังกล่าวไม่เคยหยุดนิ่งและยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญที่จะก้าวเดินต่อจากนี้ คือ การประสานความร่วมมือกับชุมชนกลุ่มต่างๆ ในจังหวัดปทุมธานี เพื่อใช้จังหวัดปทุมธานีเป็นชุมชนฐานการเรียนรู้ของมหาวิทยาลัยรังสิต การผสานความร่วมมือนี้จะสร้างสัมพันธภาพที่แน่นแฟ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน และส่งผลให้ได้รับประโยชน์ทั้งสองฝ่าย โดยนักศึกษาและอาจารย์ของทางมหาวิทยาลัย จะมีโอกาสได้ฝึกฝนและนำองค์ความรู้ภาคทฤษฎีไปทดลองใช้ปฏิบัติจริง ส่วนชุมชนก็จะเกิดการพัฒนาจากการที่นักศึกษาเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาให้ ซึ่งขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยรังสิตอยู่ระหว่างการจัดทำโครงการวิจัยเพื่อศึกษาโครงสร้างและปัจจัยทางภูมิศาสตร์ เศรษฐกิจ สังคม อันเป็นสภาพการณ์พื้นฐานของจังหวัดปทุมธานี รวมทั้งวิเคราะห์เกี่ยวกับปัญหาและความต้องการการพัฒนาของชุมชนกลุ่มต่างๆ เพื่อที่จะได้มาซึ่งโจทย์สำหรับส่งบุคลากรเข้าไปปฏิบัติงานในพื้นที่ โดยจะใช้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในชุมชนเป็น ตัวตั้งและนำมาสู่การพิจารณาว่าจะสามารถให้นักศึกษาและอาจารย์สาขาวิชาใดของมหาวิทยาลัยรังสิตที่มีความเหมาะสมและมีความพร้อม เข้าไปดำเนินการร่วมแก้ไขประเด็นปัญหานั้นๆ ด้วยเหตุนี้ คณะวิชาทั้งหลายจึงต้องมีการเตรียมตัวปรับแนวทางการจัดการเรียนการสอน เพื่อเชื่อมโยงกิจกรรมการเรียนรู้ของนักศึกษาเข้ากับการแก้ไขปัญหาหรือการพัฒนาด้านต่างๆ ของชุมชน  ฝ่ายวิชาการ โดย ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน จึงได้จัดให้มีโครงการสัมมนาเพื่อให้ความรู้แก่คณาจารย์ในเรื่อง การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้ หรือ Community Based Learning (CBL)  ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ที่มุ่งให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้จากการได้เข้าไปปฏิบัติงานในสถานการณ์จริงของชุมชน โดยมุ่งหวังว่า อาจารย์ผู้สอนจะสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสำหรับคณะวิชาและรายวิชาของตนเองได้อย่างประสบความสำเร็จ

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ความรู้แก่อาจารย์ผู้เข้าร่วมสัมมนาเกี่ยวกับหลักการและวิธีการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้

2. เพื่อเป็นเวทีในการถ่ายทอดประสบการณ์เกี่ยวกับการใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้ ระหว่างวิทยากรกับอาจารย์ผู้เข้าร่วมสัมมนา

3. เพื่อให้อาจารย์ผู้เข้าร่วมสัมมนาสามารถนำแนวคิดและความรู้ที่ได้รับไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้ภายในคณะวิชาและรายวิชาของตนเองได้

กลุ่มเป้าหมาย

รองคณบดีฝ่ายวิชาการ หัวหน้าภาควิชา หัวหน้าสาขาวิชา คณาจารย์จากคณะวิชาต่างๆ และนักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยรังสิต รวมจำนวนประมาณ 250 คน

ผู้รับผิดชอบโครงการ

ฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต โดย ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน 

วันเวลาและสถานที่

วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์  2554 เวลา 13.00 - 16.00 น. ณ ห้องชมภาพยนตร์ (201) ชั้น 2 อาคาร  Digital Multimedia Complex  มหาวิทยาลัยรังสิต วิทยากร ศาสตราภิชาน ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง 

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 

1. อาจารย์ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและวิธีการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้

2. วิทยากรกับอาจารย์ผู้เข้าร่วมสัมมนามีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และถ่ายทอดประสบการณ์ระหว่างกันเกี่ยวกับการใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้

3. อาจารย์ผู้เข้าร่วมสัมมนาสามารถนำแนวคิดและความรู้ที่ได้รับไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้ภายในคณะวิชาและรายวิชาของตนเองได้

กำหนดการ โครงการสัมมนาวิชาการ  เรื่อง มหาวิทยาลัยรังสิตกับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้ วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 13.00 – 16.00 น.  ณ ห้องชมภาพยนตร์ (201) อาคาร Digital Multimedia Complex มหาวิทยาลัยรังสิต

12.30 - 13.00 น.   ลงทะเบียน 

13.00 - 13.10 น.   พิธีกล่าวเปิดงาน 

13.10 - 15.45 น. การบรรยาย  เรื่อง “การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้ ”  โดย ศาสตราภิชาน ดร. เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง 

15.45 - 16.00 น. การตอบข้อซักถามและปิดการสัมมนา  


วันที่ประกาศ: 29 กุมภาพันธ์ 2555, 11:10

ระยะเวลา
ต้องเข้าอบรมตามเวลาที่กำหนด
1)
วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 13:00 ถึง 16:00น.
รวมเวลา
0 นาที
สถานที่
อาคาร 1

# รายชื่อผู้เข้าร่วมฝึกอบรม
คณะวิทยาศาสตร์
1) ทัศนีย์ ปัญจานนท์
ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน
2) กชพร ต้นสินธุ์
3) สมบุญ นาคพรม
4) เบญจพร เกาะแก้ว
5) ลิขิต นีรนาทภูรี
วิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์
6) วิศิษฐ์ อยู่ยงวัฒนา
วิทยาลัยนิเทศศาสตร์
7) ณัฐพงษ์ หริรักษาพิทักษ์
8) จิระศักดิ์ สาระรัตน์
9) ชญาน์ทิพย์ โลจนะโกสินทร์
10) นรากร อมรฉัตร
11) พิชัย ภู่สัมพันธ์
12) นักศึกษาจากคณะนิเทศศาสตร์ จำนวน 160คน
13) คมศร สนองคุณ
14) ขนิษฐา ชาญช่าง
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
15) สุพัตรา ราษฎร์ศิริ
16) วลัยภรณ์ นาคพันธุ์
วิทยาลัยแพทยศาสตร์
17) ประไพพรรณ ศุภจัตุรัส
วิทยาลัยเภสัชศาสตร์
18) ธนภัทร ทรงศักดิ์
19) กมลา สดับพจน์
วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ
20) ประพนธ์ จิตตะปุตตะ
21) นพปฎล ธาระวานิช
วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม
22) ประเสริฐ กิติรัตน์ตระการ
23) ชนัฐนันท์ มณฑาทอง
บัณฑิตวิทยาลัย
24) เพียงจันทร์ จริงจิตร
คณะพยาบาลศาสตร์
25) วลัยพร นันท์ศุภวัฒน์
26) นิภา กิมสูงเนิน
วิทยาลัยครูสุริยเทพ
27) สมชนก ภู่อำไพ
28) ศรีสมร พุ่มสะอาด
สำนักงานกิจการนักศึกษา
29) กนกกร ชูแก้ว
คณะเทคโนโลยีชีวภาพ
30) เบ็ญจรัก วายุภาพ
คณะบริหารธุรกิจ
31) อารีรัตน์ แย้มเกษร
วิทยาการการออกแบบ
32) สุชีพ กรรณสูต