ศูนย์เรียนรู้ มหาวิทยาลัยรังสิต


ฐานข้อมูลโครงการฝึกอบรม/สัมนา เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน

โครงการฝึกอบรมเรื่อง "การให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาในยุคสังคมออนไลน์"

โครงการอบรม

เรื่อง  การให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาในยุคสังคมออนไลน์

-----------------------------------

หลักการและเหตุผล

            มหาวิทยาลัยเป็นสถาบันการศึกษาที่บทบาทอันสำคัญในการพัฒนาประเทศ ภาระ หน้าที่หลักของมหาวิทยาลัย คือ การผลิตบัณฑิตที่มีความสมบูรณ์ทั้งทางด้านวิชาชีพชั้นสูง สติปัญญา สังคม อารมณ์ ร่างกายและจิตใจ เพื่อออกไปช่วยพัฒนาประเทศ ในกระบวนการผลิตบัณฑิตของมหาวิทยาลัยนั้น อาจารย์เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด โดยอาจารย์เป็นทั้งผู้สอนด้านวิชาการและวิชาชีพ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาวิชาการเพื่อช่วยเหลือแนะนำนักศึกษาในเรื่องการศึกษาและอาชีพ เป็นผู้อบรมสั่งสอนด้านระเบียบวินัย คุณธรรม จริยธรรม ตลอดจนการแนะนำการใช้บริการและกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้นักศึกษาได้รับประโยชน์จากมหาวิทยาลัยมากที่สุด อาจารย์ที่ปรึกษาจึงมีทบาทอันสำคัญในการพัฒนาบุคลิกภาพและสร้างความอบอุ่นให้แก่นักศึกษา และเพื่อให้นักศึกษาประสบความสำเร็จในการศึกษา

          มหาวิทยาลัยได้เห็นความสำคัญของอาจารย์ที่ปรึกษา โดยได้จัดให้มีระบบอาจาย์ที่ปรึกษาไว้ช่วยเหลือนักศึกษา แต่ปรากฎว่านักศึกษาส่วนใหญ่ในมหาวิทยาลัยเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อขอรับการปรึกษาแนะนำในด้านต่างๆ ไม่มากนัก นักศึกษาจะขอพบอาจารย์ที่ปรึกษาเฉพาะวันลงทะเบียนเรียน เพื่อให้อาจารย์ที่ปรึกษาลงนามในแบบฟอร์มลงทะเบียนเท่านั้น อาจารย์ที่ปรึกษาในมหาวิทยาลัยจึงมีประโยชน์ต่อการให้การปรึกษา และการพัฒนานักศึกษาไม่มากเท่าที่ควร กรอปกับในยุคปัจจุบัน การติดต่อสื่อสารส่วนใหญ่ใช้ระบบออนไลน์แทบทั้งสิ้น หรือที่เรียกว่า “สังคมออนไลน์ (Social Network)”  ได้เข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตเป็นอย่างมาก ดังนั้น ในการทำหน้าที่เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา จึงจำเป็นต้องศึกษาและเทคนิคและแนวทางในการให้คำปรึกษา ทั้งนี้เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับนักศึกษาในปัจจุบันให้มากที่สุด

 

            ฝ่ายวิชาการ โดยศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน ได้ตระหนักถึงความสำคัญในบทบาทและหน้าที่ของอาจารย์ที่ปรึกษา โดยเฉพาะการให้คำปรึกษาในยุคของ Social Network นี้  จึงได้จัดโครงการฝึกอบรมเรื่องดังกล่าวขึ้น โดยมุ่งให้ความสำคัญในการให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาเป็นหลัก และอีกประการหนึ่งเพื่อเป็นแนวทางในการเรียนรู้เทคนิค ทักษะ และประสบการณ์ด้านต่างๆ ที่จำเป็นต่อการทำงานในฐานะของอาจารย์ที่ปรึกษา

 

วัตถุประสงค์

            1.    เพื่อให้อาจารย์เกิดความตระหนักถึงความสำคัญของภาระหน้าที่ และบทบาทของอาจารย์ที่ปรึกษา

            2.    เพื่อให้อาจารย์ได้รับความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับ หลักการ กระบวนการขั้นตอน และเทคนิคในการให้คำปรึกษา  เพื่อนำไปพัฒนาและประยุกต์ใช้กับสถาพการณ์ในปัจจุบัน

            3.    เพื่อให้อาจารย์ได้รับความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการตามปกติของวัยรุ่น  รวมถึงพฤติกรรมอันเป็นปัญหาต่างๆ ของวัยรุ่นในยุคปัจจุบัน รวมถึงแนวทางการให้คำปรึกษาแนะนำแก่นักศึกษาเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ เหล่านั้น

            4.    เพื่อให้อาจารย์มีโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถ่ายทอดประสบการณ์ และความคิดเห็นซึ่งกันและกัน

 

ผู้รับผิดชอบโครงการ

            ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต

 

การประเมินผลโครงการ

            เก็บรวบรวมข้อมูล จากผู้เข้าร่วมโครงการ โดยการใช้แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการที่มีต่อความรู้ความสามารถของวิทยากร ความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาที่เข้ารับการฝึกอบรม ตลอดจนภาพรวมของการดำเนินงานจัดฝึกอบรม ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) วิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลในลักษณะ การแจกแจงค่าความถี่และร้อยละ

 

 

การติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์

            จะดำเนินการหลังจากการจัดโครงการประมาณ 6-9 เดือน โดยการติดตามผลการนำความรู้ และทักษะที่ได้รับจากการฝึกอบรม/สัมมนาไปใช้ หรือประยุกต์ใช้ในการพัฒนากระบวนการและเทคนิคในการให้คำปรึกษาแก่นักศึกษา โดยเครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์

 

วัน เวลา และสถานที่

            วันพฤหัสบดีที่  24  พฤษภาคม 2555   เวลา 13.00-16.00 น.

            ณ ห้องประชุม ชั้น 4 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  อาคารคุณหญิงพัฒนา 

           

ผู้เข้าร่วมโครงการ

            อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จำนวน  40  คน

 

วิทยากร

            อ.อรรจน์  สีหะอะไพ  ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาต่อเนื่อง

 

 

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

            1.  อาจารย์ผู้เข้าอบรมเกิดความตระหนักถึงความสำคัญของภาระหน้าที่ และบทบาทของอาจารย์ที่ปรึกษา

            2.  อาจารย์ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ กระบวนการขั้นตอน และเทคนิคในการให้คำปรึกษาในยุคสังคมออนไลน์

            3.  อาจารย์ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการตามปกติของวัยรุ่น  รวมถึงพฤติกรรมอันเป็นปัญหาต่างๆ ของวัยรุ่นในยุคปัจจุบัน รวมถึงแนวทางการให้คำปรึกษาแนะนำแก่นักศึกษาเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ เหล่านั้น

            4.  อาจารย์ผู้เข้าอบรมมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถ่ายทอดประสบการณ์ และความคิดเห็นซึ่งกันและกัน

-----------------------------


วันที่ประกาศ: 11 พฤษภาคม 2555, 12:28

ระยะเวลา
ต้องเข้าอบรมตามเวลาที่กำหนด
1)
วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม 2012 เวลา 13:00 ถึง 16:00น.
รวมเวลา
0 นาที
สถานที่
อาคาร 1

# รายชื่อผู้เข้าร่วมฝึกอบรม
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
1) กรพงศ์ กรรณสูตร
2) ศศิกาญจน์ ศรีโสภณ
3) ประเสริฐ ศักดิ์ธนากูล
4) สุพัตรา ราษฎร์ศิริ
5) ปาริสุทธิ์ เลิศคชาธาร
6) กฤตพร ลาภพิมล
7) ทรงพล อัตถากร
8) ปาริษา มูสิกะคามะ
9) สุนีย์ ทองสว่าง
10) พันธุ์ธัช ศรีอรุโณทัย
11) นิพัทธ์ สุภาภรณ์
12) พิเชฐ วานิชเจริญธรรม
13) วิทูล ทิพยเนตร
14) ศิรดล ชำนาญคดี
15) สายใจ ดิถีเพ็ง
16) เอกสิทธิ์ เจริญศิลป์
17) นคร พลีธัญญวงศ์
18) รสรินทร์ ชอว์
19) ปวรพชร บุญเรืองขาว
20) จิรพร แสงศิลป์
21) สุดจิต สนั่นไหว
22) เจนจัด ศรีอรุณ
23) วรรณวดี สัลลกะชาต
24) อามาล ภ.ฉิมวิไลทรัพย์
25) ปุณณรัตน์ จรุงคนธ์
26) เขมชาติ วงศ์ทิมารัตน์
27) พีรณัฏฐ์ อุไรรัตน์
28) ไพบูลย์ กิตติกูล
29) มัลลิกา เกสร
30) นุจรีย์ โลหะการ
31) ไพกานท์ รักษาสุทธิพันธ์