โครงการอบรม
เรื่อง การให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาในยุคสังคมออนไลน์
-----------------------------------
หลักการและเหตุผล
มหาวิทยาลัยเป็นสถาบันการศึกษาที่บทบาทอันสำคัญในการพัฒนาประเทศ ภาระ หน้าที่หลักของมหาวิทยาลัย คือ การผลิตบัณฑิตที่มีความสมบูรณ์ทั้งทางด้านวิชาชีพชั้นสูง สติปัญญา สังคม อารมณ์ ร่างกายและจิตใจ เพื่อออกไปช่วยพัฒนาประเทศ ในกระบวนการผลิตบัณฑิตของมหาวิทยาลัยนั้น อาจารย์เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด โดยอาจารย์เป็นทั้งผู้สอนด้านวิชาการและวิชาชีพ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาวิชาการเพื่อช่วยเหลือแนะนำนักศึกษาในเรื่องการศึกษาและอาชีพ เป็นผู้อบรมสั่งสอนด้านระเบียบวินัย คุณธรรม จริยธรรม ตลอดจนการแนะนำการใช้บริการและกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้นักศึกษาได้รับประโยชน์จากมหาวิทยาลัยมากที่สุด อาจารย์ที่ปรึกษาจึงมีทบาทอันสำคัญในการพัฒนาบุคลิกภาพและสร้างความอบอุ่นให้แก่นักศึกษา และเพื่อให้นักศึกษาประสบความสำเร็จในการศึกษา
มหาวิทยาลัยได้เห็นความสำคัญของอาจารย์ที่ปรึกษา โดยได้จัดให้มีระบบอาจาย์ที่ปรึกษาไว้ช่วยเหลือนักศึกษา แต่ปรากฎว่านักศึกษาส่วนใหญ่ในมหาวิทยาลัยเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อขอรับการปรึกษาแนะนำในด้านต่างๆ ไม่มากนัก นักศึกษาจะขอพบอาจารย์ที่ปรึกษาเฉพาะวันลงทะเบียนเรียน เพื่อให้อาจารย์ที่ปรึกษาลงนามในแบบฟอร์มลงทะเบียนเท่านั้น อาจารย์ที่ปรึกษาในมหาวิทยาลัยจึงมีประโยชน์ต่อการให้การปรึกษา และการพัฒนานักศึกษาไม่มากเท่าที่ควร กรอปกับในยุคปัจจุบัน การติดต่อสื่อสารส่วนใหญ่ใช้ระบบออนไลน์แทบทั้งสิ้น หรือที่เรียกว่า “สังคมออนไลน์ (Social Network)” ได้เข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตเป็นอย่างมาก ดังนั้น ในการทำหน้าที่เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา จึงจำเป็นต้องศึกษาและเทคนิคและแนวทางในการให้คำปรึกษา ทั้งนี้เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับนักศึกษาในปัจจุบันให้มากที่สุด
ฝ่ายวิชาการ โดยศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน ได้ตระหนักถึงความสำคัญในบทบาทและหน้าที่ของอาจารย์ที่ปรึกษา โดยเฉพาะการให้คำปรึกษาในยุคของ Social Network นี้ จึงได้จัดโครงการฝึกอบรมเรื่องดังกล่าวขึ้น โดยมุ่งให้ความสำคัญในการให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาเป็นหลัก และอีกประการหนึ่งเพื่อเป็นแนวทางในการเรียนรู้เทคนิค ทักษะ และประสบการณ์ด้านต่างๆ ที่จำเป็นต่อการทำงานในฐานะของอาจารย์ที่ปรึกษา
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้อาจารย์เกิดความตระหนักถึงความสำคัญของภาระหน้าที่ และบทบาทของอาจารย์ที่ปรึกษา
2. เพื่อให้อาจารย์ได้รับความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับ หลักการ กระบวนการขั้นตอน และเทคนิคในการให้คำปรึกษา เพื่อนำไปพัฒนาและประยุกต์ใช้กับสถาพการณ์ในปัจจุบัน
3. เพื่อให้อาจารย์ได้รับความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการตามปกติของวัยรุ่น รวมถึงพฤติกรรมอันเป็นปัญหาต่างๆ ของวัยรุ่นในยุคปัจจุบัน รวมถึงแนวทางการให้คำปรึกษาแนะนำแก่นักศึกษาเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ เหล่านั้น
4. เพื่อให้อาจารย์มีโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถ่ายทอดประสบการณ์ และความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
ผู้รับผิดชอบโครงการ
ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต
การประเมินผลโครงการ
เก็บรวบรวมข้อมูล จากผู้เข้าร่วมโครงการ โดยการใช้แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการที่มีต่อความรู้ความสามารถของวิทยากร ความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาที่เข้ารับการฝึกอบรม ตลอดจนภาพรวมของการดำเนินงานจัดฝึกอบรม ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) วิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลในลักษณะ การแจกแจงค่าความถี่และร้อยละ
การติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์
จะดำเนินการหลังจากการจัดโครงการประมาณ 6-9 เดือน โดยการติดตามผลการนำความรู้ และทักษะที่ได้รับจากการฝึกอบรม/สัมมนาไปใช้ หรือประยุกต์ใช้ในการพัฒนากระบวนการและเทคนิคในการให้คำปรึกษาแก่นักศึกษา โดยเครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์
วัน เวลา และสถานที่
วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม 2555 เวลา 13.00-16.00 น.
ณ ห้องประชุม ชั้น 4 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ อาคารคุณหญิงพัฒนา
ผู้เข้าร่วมโครงการ
อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จำนวน 40 คน
วิทยากร
อ.อรรจน์ สีหะอะไพ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาต่อเนื่อง
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. อาจารย์ผู้เข้าอบรมเกิดความตระหนักถึงความสำคัญของภาระหน้าที่ และบทบาทของอาจารย์ที่ปรึกษา
2. อาจารย์ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ กระบวนการขั้นตอน และเทคนิคในการให้คำปรึกษาในยุคสังคมออนไลน์
3. อาจารย์ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการตามปกติของวัยรุ่น รวมถึงพฤติกรรมอันเป็นปัญหาต่างๆ ของวัยรุ่นในยุคปัจจุบัน รวมถึงแนวทางการให้คำปรึกษาแนะนำแก่นักศึกษาเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ เหล่านั้น
4. อาจารย์ผู้เข้าอบรมมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถ่ายทอดประสบการณ์ และความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
-----------------------------
วันที่ประกาศ: 11 พฤษภาคม 2555, 12:28
# | รายชื่อผู้เข้าร่วมฝึกอบรม |
---|---|
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ | |
1) | กรพงศ์ กรรณสูตร |
2) | ศศิกาญจน์ ศรีโสภณ |
3) | ประเสริฐ ศักดิ์ธนากูล |
4) | สุพัตรา ราษฎร์ศิริ |
5) | ปาริสุทธิ์ เลิศคชาธาร |
6) | กฤตพร ลาภพิมล |
7) | ทรงพล อัตถากร |
8) | ปาริษา มูสิกะคามะ |
9) | สุนีย์ ทองสว่าง |
10) | พันธุ์ธัช ศรีอรุโณทัย |
11) | นิพัทธ์ สุภาภรณ์ |
12) | พิเชฐ วานิชเจริญธรรม |
13) | วิทูล ทิพยเนตร |
14) | ศิรดล ชำนาญคดี |
15) | สายใจ ดิถีเพ็ง |
16) | เอกสิทธิ์ เจริญศิลป์ |
17) | นคร พลีธัญญวงศ์ |
18) | รสรินทร์ ชอว์ |
19) | ปวรพชร บุญเรืองขาว |
20) | จิรพร แสงศิลป์ |
21) | สุดจิต สนั่นไหว |
22) | เจนจัด ศรีอรุณ |
23) | วรรณวดี สัลลกะชาต |
24) | อามาล ภ.ฉิมวิไลทรัพย์ |
25) | ปุณณรัตน์ จรุงคนธ์ |
26) | เขมชาติ วงศ์ทิมารัตน์ |
27) | พีรณัฏฐ์ อุไรรัตน์ |
28) | ไพบูลย์ กิตติกูล |
29) | มัลลิกา เกสร |
30) | นุจรีย์ โลหะการ |
31) | ไพกานท์ รักษาสุทธิพันธ์ |