โครงการพัฒนาอาจารย์ใหม่ คณะวิทยาศาสตร์
วันเสาร์-อาทิตย์ที่ 22-23 กันยายน 2555 ณ อัมพวา จ. สมุทรสงคราม
จัดโดย คณะวิทยาศาสตร์ ร่วมกับ ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน
....................................................................................
1. ชื่อโครงการ: โครงการพัฒนาอาจารย์ใหม่ คณะวิทยาศาสตร์
2. ผู้รับผิดชอบโครงการ: คณะวิทยาศาสตร์ ร่วมกับศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน
สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ : ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาอาจารย์
เป้าประสงค์: คณะวิทยาศาสตร์มุ่งพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณวุฒิและตำแหน่งทางวิชาการตามเกณฑ์ที่กำหนด มีจำนวนเหมาะสมในการผลิตบัณฑิต มีความสามารถด้านวิชาการ ทักษะ ความสามารถในการถ่ายทอดองค์ความรู้ สมรรถนะทางวิชาชีพ จิตวิญญาณความเป็นครู เป็นครูมืออาชีพที่สามารถสอน ทำวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ ดำรงตนอย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรี มีคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามและเป็นแบบอย่างที่ดี
กลยุทธ์ 3.1 : นโยบายการพัฒนาอาจารย์
3. ระยะเวลาในการดำเนินการ : วันเสาร์-อาทิตย์ที่ 15-16 กันยายน 2555
4. สถานที่ : ณ อัมพวา จ.สมุทรสงคราม
5. หลักการและเหตุผล :
การพัฒนาอาจารย์ เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ตามแผนพัฒนามหาวิทยาลัยรังสิต ปี 2555-2559 เพื่อให้การดำเนินงานของสถาบันบรรลุผลตามวิสัยทัศน์ขององค์การ การพัฒนาอาจารย์ใหม่ใหม่ถือเป็นพันธกิจหลักของมหาวิทยาลัยในการเสริมสร้างศักยภาพของบุคลากรในมิติต่างๆ รอบด้านให้เกิดการพัฒนาตัวเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการผลิตบัณฑิตที่ได้มาตรฐานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF)
นอกเหนือจากความรู้ความสามารถในองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับศาสตร์ด้านวิชาการของอาจารย์ที่เข้ามาปฏิบัติงานใหม่ อาจารย์ใหม่จำเป็นต้องได้รับการเสริมสร้างความรู้และทักษะที่สำคัญต่อวิชาชีพอาจารย์ คือ ไตรยางค์การศึกษา (OLE) ที่ว่าด้วย วัตถุประสงค์ (objective) กระบวนการจัดการสอน (learning process) และประเมินผล (evaluation) ต่อการสอนรูปแบบต่างๆ ได้แก่ ปัญญาพิสัย (Cognitive Domain) จิตพิสัย (Affective Domain) และ ทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) การออกข้อสอบ การประเมินและวิเคราะห์ข้อสอบ การพัฒนาตนเองด้านงานวิจัยและการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ วิธีการให้คำปรึกษาแก่นักศึกษา รู้จักการทำงานร่วมกัน มีเจตคติและมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ตลอดจนต้องตื่นตัวต่อการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ซึ่งจะเอื้ออำนวยให้บุคลากรใหม่ได้มีโอกาสปรับปรุง พัฒนาตนเองเพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพและสมรรถภาพด้านต่างๆ สามารถปฏิบัติตามหน้าที่และบทบาทของบุคลากรที่ดีต่อองค์การได้ และสอดคล้องกับหลักการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถาบัน ระดับอุดมศึกษา ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ในองค์ประกอบที่ 2 การผลิตบัณฑิต ตัวบ่งชี้ที่ 2.4 ระบบการพัฒนาคณาจารย์และบุคลากรสายสนับสนุน ซึ่งเกณฑ์มาตรฐานกำหนดให้สถาบันต้องมีแผนการบริหารและการพัฒนาคณาจารย์ทั้งด้านวิชาการ เทคนิคการสอนและการวัดผล และสอดคล้องกับตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) ในการประเมินหลักสูตรตามกรอบ TQF ที่กำหนดให้อาจารย์ใหม่ (ถ้ามี) ทุกคนต้องได้รับการปฐมนิเทศหรือได้รับคำแนะนำด้านการเรียนการสอน
เพื่อเป็นการส่งเสริมความรู้แก่อาจารย์ใหม่ให้สอดรับกับแผนพัฒนาดังกล่าว คณะวิทยาศาสตร์ จึงได้ร่วมมือกับทางฝ่ายวิชาการ โดยศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน ในการจัดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาอาจารย์ใหม่” โดยครอบคลุมเนื้อหาสาระขั้นพื้นฐานที่จำเป็นต่อการพัฒนาศักยภาพของอาจารย์ตาม career path โดยนำหลักการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมาใช้ในการฝึกอบรม ซึ่งมีสาระที่สำคัญ 2 ประการคือ การจัดการโดยคำนึงถึงความแตกต่างของผู้เรียน และการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้นำเอาสิ่งที่เรียนรู้ไปปฏิบัติในการดำเนินชีวิตเพื่อพัฒนาตนเองไปสู่ศักยภาพสูงสุดที่แต่ละคนจะมีและเป็นได้ โดยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในจัดกิจกรรม ให้ผู้เรียนได้สร้างความรู้ โดยได้คิด ได้รวบรวมความรู้และลงมือปฏิบัติจริงด้วยตนเอง ได้มีปฏิสัมพันธ์กับบุคคล สื่อ และสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ โดยใช้กระบวนการต่างๆ เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ และผู้เรียนมีโอกาสนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์อื่น ตามหลัก “CIPPA”(Construct, Interaction, Physical Participation, Process Learning, and Application)
6. วัตถุประสงค์ :
6.1 เพื่อให้อาจารย์ใหม่มีความรู้ ทักษะในด้านต่างๆ ที่จำเป็นต่อบริบทของอาจารย์และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานปัจจุบันและอนาคตได้ ในเรื่องต่อไปนี้
6.1.1 หัวใจของความเป็นครู : ไตรยางค์การศึกษา (OLE) ได้แก่ วิธีการสร้างวัตถุประสงค์ กระบวนการสอนและการวัดผลของการสอน 1) ด้านปัญญาพิสัย (Cognitive domain) 2) ด้านทักษะพิสัย (Psychomotor domain) และ 3) ด้านเจตคติพิสัย (Attitude domain)
6.1.2 แนวคิด หลักการ และกระบวนการในการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
6.1.3 การออกข้อสอบ วิเคราะห์ข้อสอบ และจัดทำคลังข้อสอบ
6.1.4 การพัฒนาตนเองด้านงานวิจัยและการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ
6.1.5 การให้คำปรึกษาแก่นักศึกษา
6.1.6 ทักษะในการปฏิบัติงานอย่างมีความสุข
6.2 เพื่อให้อาจารย์ใหม่เกิดทัศนคติในเชิงบวก มีความสามัคคีและผูกพันธ์ต่อกลุ่มและองค์การ
7. กลุ่มเป้าหมาย : ผู้เข้าร่วมกิจกรรม/คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมกิจกรรม
7.1 อาจารย์และครูปฏิบัติการ คณะวิทยาศาสตร์ อายุงาน < 5 ปี 24 คน
7.2 วิทยากรและอาจารย์ผู้สนใจ 12 คน
7.3 เจ้าหน้าที่ทำงาน 4 คน
รวม 40 คน
8. รูปแบบและกำหนดการ : ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการโดยนำหลักการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมาใช้ในการฝึกอบรม
|
หัวข้อการเรียนรู้/กิจกรรม |
|||
วันที่ 1 |
|
|||
07.00 - 9.00 น. |
ออกเดินทางจากมหาวิทยาลัยรังสิต ถึงที่พัก ลงทะเบียน |
|||
09.00 - 09.30 น. |
พิธีเปิดและกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ Pretest แบ่งกลุ่มย่อย |
|||
09.30 - 10.00 น. |
บรรยายแนวคิดและหลักการการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ องค์ประกอบของไตรยางค์การศึกษา Objective, Learning, Evaluation (OLE) รูปแบบการสอน ปัญญาพิสัย (Cognitive domain), ทักษะพิสัย (Psychomotor domain) และ เจตพิสัย (Affective domain) ……โดย รศ.ดร.ทัศนีย์ ปัญจานนท์ |
|||
10.00 – 11.30 |
แบ่งกลุ่มทำกิจกรรมคิดรูปแบบการสอน (30 นาที) และนำเสนอการสอนรูปแบบต่างๆ (กลุ่มละ 10 นาที) |
|||
|
อาหารว่างในห้อง |
|||
11.30 - 12.00 น. |
อภิปรายและสรุปความคิดรวบยอด องค์ประกอบ เป้าหมายและการประเมินผลของวิธีการสอนรูปแบบต่างๆ และการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ……โดยรศ.ดร.ทัศนีย์ ปัญจานนท์ |
|||
12.00 - 13.00 น. |
รับประทานอาหารกลางวัน |
|||
13.00 - 14.30 น. |
กิจกรรม “รู้จักตน….รู้จักฅน…..รู้จักงาน”….. โดยอาจารย์อรพรรณ ทองประสงค์ |
|||
14.30 - 15.00 น. |
อาหารว่าง |
|||
15.00 - 16.30 น. |
ปัญหา ถาม-ตอบ การพัฒนางานวิจัยและเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ ……โดยผอ. สำนักงานมาตรฐานวิชาการและผู้ทรงคุณวุฒิ |
|||
16.30 - 17.30 น. |
พักผ่อนตามอัธยาศัย |
|||
17.30 - 20.30 น. |
เดินทางไปชมตลาดน้ำอัมพวา และดูหิ่งห้อย รับประทานอาหารเย็น |
|||
20.30 - 21.00 น |
กลับเข้าที่พัก |
|||
วันที่ 2 |
|
|||
06.00 - 07.00 น. |
กิจกรรม ”ทางเดิน…เดินทาง”…….โดย ผศ.ดร.อภิธวัฒน์ จรินทร์นันท์ |
|||
07.00 – 08.00 น. |
รับประทานอาหารเช้า ทำภารกิจส่วนตัว |
|||
08.00 – 09.30 น. |
การสร้างข้อสอบ คุณสมบัติของข้อสอบที่ดี การวิเคราะห์ข้อสอบและการจัดทำคลังข้อสอบ ……โดย รศ.ดร.ทัศนีย์ ปัญจานนท์ |
|||
09.30 - 10.30 น. |
“ให้คำปรึกษาอย่างไร โดนใจนักศึกษา”….ดร.อรรถ สีหะอำไพ |
|||
10.30 - 11.00 |
อาหารว่าง |
|||
11.00 - 12.00 |
กิจกรรม “ส้มตำ…..สอนใจ”……โดยอาจารย์อรพรรณ ทองประสงค์ |
|||
12.00 - 13.00 น. |
อาหารกลางวัน |
|||
13.00 - 14.30 น. |
กิจกรรม “มุมมองที่แตกต่าง” และ “ทำงานอย่างไรให้มีความสุข” ”…….โดย รศ.ดร.ทัศนีย์ ปัญจานนท์ |
|||
14.30 - 15.30 น |
กิจกรรมสนทนาแลกเปลี่ยนมุมมองของอาจารย์ 3 วัย “วัยเริ่ม วัยรุ่น วัยรุ่ง“ …….โดย ผศ.ดร.อภิธวัฒน์ จรินทร์นันท์ Post test ปิดโครงการ |
|||
15.30 – 17.30 น. |
เดินทางกลับ |
9. วิธีประเมินโครงการและค่าเป้าหมาย
- เชิงปริมาณ > จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการมีไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 ของเป้าหมาย
- เชิงคุณภาพ > คะแนนความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมโครงการที่มีต่อวิทยากร ประโยชน์ที่ได้รับ และการดำเนินการจัดงาน มีค่าไม่น้อยกว่า 4.00
10. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ :
10.1 บุคลากรใหม่ได้รับการเสริมสร้างความรู้และทักษะที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานในสถาบันอุดมศึกษายุคปัจจุบันอย่างหลากหลายมิติ สามารถนำความรู้และทักษะที่ได้รับมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติตามหน้าที่และบทบาทของบุคลากรที่ดีต่อองค์กรได้
10.2 เกิดทัศนคติที่ดี และเกิดความผูกพันในกลุ่มและองค์การ
10.3 ใช้ในการประเมินการประกันคุณภาพการศึกษาและประเมินหลักสูตรตาม TQF
วันที่ประกาศ: 8 มกราคม 2556, 09:20
# | รายชื่อผู้เข้าร่วมฝึกอบรม |
---|---|
คณะวิทยาศาสตร์ | |
1) | สุธารทิพย์ เรืองประภาวุฒิ |
2) | บุษบา พิพิธพร |
3) | ทัศนีย์ ปัญจานนท์ |
4) | อภิธวัฒน์ จรินทร์ธนันต์ |
5) | พรกมล ทวยเจริญ |
6) | ปานันท์ กาญจนภูมิ |
7) | รัชนก ขำศิริ |
8) | สุพัฒน์ มูลสิน |
9) | ชนะ ปัญญานนท์ |
10) | หฤทัย ฐานนันท์ |
11) | อรพรรณ ทองประสงค์ |
12) | วราภรณ์ ฉลองกิตติศักดิ์ |
13) | เพชรนรินทร์ โคบุตรี |
14) | วรัญญา ชมภูพล |
15) | เด่นฤดี ชนกชนีกุล |
16) | นพดล สัมฤทธิ์ |
17) | พิมพ์ อินทร์จันทร์ |
18) | จีรนันท์ ทองแป้น |
19) | ธเนศ พงศ์ธีรรัตน์ |
วิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ | |
20) | กิตติศักดิ์ ไตรพิพัฒพรชัย |
คณะเทคนิคการแพทย์ | |
21) | กาญจนา สุริยะพรหม |
โรงเรียนนายเรืออากาศ | |
22) | อัชฌา แย้มเกษร |
วิทยาลัยกายภาพบำบัดและเวชศาสตร์การกีฬา | |
23) | ทิพย์ธิดา ปาสาจันทร์ |
24) | จิรพิมล ดำรงเชื้อ |
25) | จุฑามาศ ดอกแก้ว |
คณะพยาบาลศาสตร์ | |
26) | ธัญญรัตน์ กุลณีจิตต์เมธี |
27) | ศิรกาญจน์ ฉันทเฉลิมพงศ์ |
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
28) | เอนก ภู่ทอง |
29) | ปุญญาณัฐ นวลอ่อน |
เขตการศึกษาคลองพระอุดม | |
30) | วัลลภา รับพร |
31) | บุคคลภายนอก |
คณะบริหารธุรกิจ | |
32) | อารีรัตน์ แย้มเกษร |