หลักการและเหตุผล
การวิจัยเป็นภารกิจหลักอย่างหนึ่งของสถาบันอุดมศึกษา ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 นอกจากนั้น ผลงานวิจัยยังเป็นตัวบ่งชี้สำคัญที่กำหนดไว้ในมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษา ของทั้งสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ สกอ. และสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ. ทั้งนี้ ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาในปีการศึกษาที่ผ่านมา บ่งชี้ให้เห็นว่า มหาวิทยาลัยรังสิตควรเพิ่มศักยภาพทางด้านการวิจัยรวมถึงนวัตกรรมและงานสร้างสรรค์ ทั้งในด้านปริมาณ คือ ต้องทำให้สัดส่วนของผลงานวิจัยมีความสมดุลกับจำนวนอาจารย์ในคณะวิชา และในด้านคุณภาพ ได้แก่ การส่งผลงานลงตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารวิชาการระดับชาติและนานาชาติ รวมถึงการนำเสนอผลงานผ่านเวทีการประชุมวิชาการทั้งภายในและภายนอกประเทศ ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทางมหาวิทยาลัยรังสิตได้ตระหนักถึงความสำคัญและถือเป็นประเด็นเร่งด่วนที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งผู้บริหาร คณะวิชา และหน่วยงานสนับสนุน ต้องมาผนึกกำลังร่วมมือกัน เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในการผลักดัน ส่งเสริม สนับสนุน ให้คณาจารย์และบุคลากรของคณะวิชาต่างๆ สามารถสร้างสรรค์ผลงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในเชิงคุณภาพและปริมาณ ทั้งนี้เพื่อมุ่งหวังให้ผลงานวิจัยดังกล่าวกลายเป็นนวัตกรรมหรือข้อมูลสะท้อนกลับอันเป็นประโยชน์ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่ดียิ่งขึ้น ตลอดจนเป็นการพัฒนาอาจารย์พัฒนากระบวนการเรียนการสอนให้มีคุณภาพมีมาตรฐานรวมทั้งส่งผลให้มหาวิทยาลัยมีผลงานวิจัยเผยแพร่เป็นรูปธรรมและเป็นผู้นำวิชาการด้านงานวิจัยเพื่อการศึกษา และบรรลุตามเกณฑ์มาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษา ประกอบกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช ๒๕๔๔ ได้กำหนดแนวทางการพัฒนาศักยภาพครูให้มีความเป็นผู้นำทางวิชาการปฏิบัติหน้าที่ โดยใช้กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ให้ครูสามารถใช้การวิจัย เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ให้ครูสามารถใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ และให้สามารถศึกษา ค้นคว้า วิจัย เพื่อพัฒนาสื่อการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับ กระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนซึ่งสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ มาตรา ๒๔ (๕)
ให้สถานศึกษาส่งเสริมให้ครูผู้สอนสามารถใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ มาตรา ๓๐ ให้สถานศึกษาส่งเสริมให้ผู้สอนสามารถวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ มาตรา ๖๗ รัฐต้องส่งเสริมให้มีการวิจัยและพัฒนา การผลิตและการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา โดยมีครูเป็นผู้ปฏิบัติการวิจัย เรียกว่า ครูนักวิจัย (Teacher as Research) ซึ่งจะต้องมีพันธกิจ (Mission) ที่จะต้องค้นหาคำตอบเพื่อแก้ปัญหาต่อไป
คำว่า "Action Research" ถูกบัญญัติขึ้นเป็นครั้งแรกโดย Kurt Lewin โดยมีขอบเขตอยู่ที่การแก้ปัญหา และพัฒนาผู้เรียนเป็นสำคัญในการจัดทำวิจัยในชั้นเรียน ถ้าหากครูต้องเขียนรายงานการวิจัยทั้ง ๕ บท จะต้องใช้เวลายาวนานหลายคนจึงไม่สามารถเขียนรายงานการวิจัยแบบยาวๆ ได้ จึงนำเสนอวิธีการเขียนรายงานการวิจัยแบบง่ายๆ สั้นๆ ที่เรียกว่า “วิจัยหน้าเดียว” ซึ่งสามารถทำวิจัย ได้ทั้งครู และผู้เรียน ตามแนวของกรมวิชาการ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ โดยวัตถุประสงค์หลักของการวิจัยในชั้นเรียน ก็คือ การมุ่งแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชั้นเรียน เช่น สอนไปแล้วพบปัญหา หรือแก้ปัญหาจากผลการสอนในปีที่ผ่านมา หรือคิดหาวิธีการสอนใหม่ๆ มาช่วยให้การสอน สนุกสนานยิ่งขึ้น และสามารถนำผลการวิจัยนั้นมาใช้ในการปรับปรุง พัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอนมหาวิทยาลัยรังสิตจึงได้จัดโครงการฝึกอบรมดังกล่าวขึ้น
วัตถุประสงค์
๑. เพื่อให้ความรู้แก่คณาจารย์ผู้เข้าอบรมเกี่ยวกับหลักการ ขั้นตอน ตลอดจนกระบวนการ ของการดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียน
๒. เพื่อให้คณาจารย์ผู้เข้าอบรม สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการวิจัยในชั้นเรียน เพื่อแก้ปัญหา หรือพัฒนาการสอนของตนเอง
๓. เพื่อให้คณาจารย์ผู้เข้าฝึกอบรมมีโอกาสได้รับการถ่ายทอดประสบการณ์อันเป็นประโยชน์จากท่านวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ และมีเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน
กลุ่มเป้าหมาย
อาจารย์จากวิทยาลัย/คณะ/สถาบัน ภายในมหาวิทยาลัยรังสิต จำนวน ๔๐ คน
ผู้รับผิดชอบโครงการ
ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต
เนื้อหาการฝึกอบรม
หลักการดำเนินการทำวิจัยหน้าเดียว (Action Research) มีขั้นตอน ดังนี้
ขั้นที่ ๑ ระบุปัญหาของผู้เรียน/ ผู้สอน
ขั้นที่ ๒ ระบุบอกวิธีแก้ปัญหา
ขั้นที่ ๓ จัดทำสื่อ/อุปกรณ์/ แบบฝึก/ นวัตกรรม
ขั้นที่ ๔ ทดลองสอน /ลงมือแก้ปัญหา
ขั้นที่ ๕ วัดผล วิเคราะห์ สรุป
ขั้นที่ ๖ เขียนรายงานสั้นๆ หน้าเดียว
วิทยากร
ดร. อิทธิพัทธ์ สุวทันพรกูล มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
วัน เวลา และสถานที่
วันพุธ ที่ 22 พฤษภาคม 2556 ห้อง 1-308 อาคารอาทิตย์ อุไรรัตน์
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
๑. คณาจารย์ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้เกี่ยวกับหลักการ ขั้นตอน ตลอดจนกระบวนการ ของการทำวิจัยในชั้นเรียน
๒. คณาจารย์ผู้เข้าอบรม สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการวิจัยในชั้นเรียน เพื่อแก้ปัญหา หรือพัฒนาการสอนของตนเอง
กำหนดการ
โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการสำหรับคณาจารย์
เรื่อง การวิจัยหน้าเดียว (Action Research)
วันพุธ ที่ 22 พฤษภาคม 2556 เวลา 8.30 – 16.00 น.
ณ ห้อง 1-308 อาคาร อาทิตย์ อุไรรัตน์ (อาคาร 1) มหาวิทยาลัยรังสิต
*****************************************
08.30 – 09.00 น. ลงทะเบียน
09.00 – 10.30 น. การบรรยาย เรื่อง หลักการของทำวิจัยในชั้นเรียน
10.30 – 10.45 น. รับประทานอาหารว่าง
10.45 – 12.00 น. การบรรยาย เรื่อง วิธีการทำวิจัยหน้าเดียว (Action Research)
12.00 – 13.00 น. รับประทานอาหารกลางวัน
13.00 – 14.30 น. การฝึกปฏิบัติการ เรื่อง วิจัยหน้าเดียว (Action Research)
14.30 – 14.45 น. รับประทานอาหารว่าง
14.45 – 16.00 น. การฝึกปฏิบัติการ เรื่อง วิจัยหน้าเดียว (Action Research) (ต่อ)
วันที่ประกาศ: 14 พฤษภาคม 2556, 13:51