หลักการและเหตุผล
นโยบายการจัดการศึกษาแห่งชาติได้มีการกำหนดแนวทางในการจัดการศึกษาโดยให้ถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด ทั้งนี้ การจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมต้องให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล รวมทั้งต้องส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อมและสื่อการเรียน เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะกระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในการดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ ดังนั้น ลักษณะของการจัดการศึกษาจึงต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบโดยผู้สอนต้องเปลี่ยนบทบาทจากการเป็นผู้บอกความรู้ไปเป็นผู้เอื้ออำนวยความสะดวก (Facilitator) ในการเรียนรู้ โดยการกระตุ้น ส่งเสริม สนับสนุน และจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้คิดวิเคราะห์ วิจารณ์ สร้างสรรค์ ศึกษาค้นคว้า และได้ลงมือปฏิบัติจนเกิดการเรียนรู้และค้นพบความรู้ด้วยตนเอง อันนำไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Long-Life Education) โดยต้องสอนวิธีการแสวงหาความรู้ (Learn how to learn) มากกว่าการสอนให้ท่องจำ ซึ่งนวัตกรรมการเรียนรู้เป็นเครื่องมือที่สำคัญสำหรับการเปลี่ยนบทบาทของผู้สอนภายใต้ความสามารถของเทคโนโลยีสารสนเทศที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ผู้สอนต้องมีความสามารถในการแสวงหา เลือกใช้ หรือพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ มาช่วยในการจัดการศึกษาสำหรับผู้เรียน
ในปัจจุบันเรามีแนวโน้มจะต้องปฏิสัมพันธ์กับเทคโนโลยีมากขึ้นในทุกๆ กิจกรรมของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นในโลกแห่งการทำงานหรือในชีวิตส่วนตัว เทคโนโลยีที่รายล้อมรอบตัวเหล่านี้ล้วนบีบบังคับให้เราเชื่อมโยงกับคนทั้งโลกผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นเครือข่ายขนาดมหึมาที่ประกอบไปด้วยคลังข้อมูลความรู้จำนวนมหาศาล รัฐบาลทั่วโลกจึงกำลังผลักดันให้ประชากรเข้าถึงอินเตอร์เน็ตให้ได้มากที่สุด แม้แต่ตลาดงานก็มีความต้องการแรงงานที่มีทักษะทางเทคโนโลยีมากถึง 51% และมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงถึง 77-80% ภายในไม่กี่ปีข้างหน้า การเตรียมความพร้อมสำหรับโลกอนาคตจึงต้องส่งเสริมให้เยาวชนได้เรียนรู้เทคโนโลยี เพื่อปูทางให้สามารถพัฒนาทักษะในด้านนี้จากการเรียนรู้ในห้องเรียน เป็นที่มาของโครงการต่างๆ ซึ่งผลักดันเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอน เพื่อช่วยลดปัญหาทางการเรียนการสอน เพราะการถ่ายทอดแบบ Face to Face นั้นเป็นเรื่องยากขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งการปฏิสัมพันธ์ทางความรู้อย่างรวดเร็วที่เกิดจากเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต ทำให้อาจารย์ผู้สอนไม่สามารถ up date ความรู้ทุกอย่างเพื่อไปถ่ายทอดให้ผู้เรียนได้ตลอดเวลา วิธีการเดียวคือต้องหยิบยื่นเครื่องมือให้ผู้เรียนเข้าถึงความรู้เหล่านั้นได้ด้วยตนเอง โดยมีอาจารย์ผู้สอนเป็นผู้คอยให้คำแนะนำและบริหารจัดการอย่างรัดกุม
เทคโนโลยีอัจฉริยะ (Smart Technology) ถือได้ว่าเป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ยุคใหม่ที่ชาญฉลาดเป็นเครื่องมือการจัดการเรียนการสอนที่มีความสำคัญต่อกระบวนการเรียนรู้ในยุคศตวรรษที่ 21 ที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและเครือข่ายการสื่อสารสังคมออนไลน์ เป็นทางเลือกให้ผู้สอนนำมาใช้สร้างสรรค์กิจกรรมการเรียนรู้ทั้งในหลักสูตรห้องเรียนปกติและการเรียนรู้ทางไกลผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยเครื่องมือเหล่านี้จะช่วยสร้างสีสันดึงดูดใจ เปิดโลกการเรียนรู้ที่กว้างไกลสำหรับผู้เรียนมากยิ่งขึ้น ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้จะส่งผลโดยตรงให้ผู้เรียนมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม รวมถึงเปลี่ยนแปลงวิธีการเรียนรู้ เพราะสิ่งที่เห็นอยู่นั้นเป็นสิ่งที่แปลกใหม่ และมีการพัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้ง เป็นตัวแทนของการเรียนรู้ที่ทันสมัยภายใต้สภาพแวดล้อมในการเรียนการสอนที่ปรับประยุกต์ให้เข้ากับลักษณะของผู้เรียนเป็นรายบุคคล ทั้งนี้ รูปแบบของเทคโนโลยีอัจฉริยะในปัจจุบันมีความหลากหลาย อาจารย์ผู้สอนยุคใหม่ต้องปรับเปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ให้เกิดประโยชน์ และต้องสามารถสร้าง Digital Contents ได้ด้วยตนเอง ทั้งนี้ เพราะประเทศไทยกำลังจะก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2015 ซึ่งแน่นอนว่าแรงงานไทยกำลังถูกท้าทายจากสถานการณ์การแข่งขันรอบด้าน การใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะเพื่อสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ จึงเป็นอีกช่องทางในการติดอาวุธให้กับบัณฑิตไทยเพื่อให้มีความพร้อมในการต่อสู้บนเวทีโลกได้ดียิ่งขึ้น
มหาวิทยาลัยรังสิต โดยศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน ศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และ คณะอนุกรรมการการจัดการความรู้ด้านนวัตกรรม ตระหนักถึงความสำคัญของการใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะเพื่อสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ จึงได้ร่วมกันจัดโครงการสัมมนานี้ขึ้น เพื่อประโยชน์แก่อาจารย์ผู้สอนในการนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอนสำหรับรายวิชาของตนเองต่อไป
วัตถุประสงค์
หน่วยงานที่รับผิดชอบ
ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน
ศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์
คณะอนุกรรมการการจัดการความรู้ด้านนวัตกรรม มหาวิทยาลัยรังสิต
วันเวลาและสถานที่
วันจันทร์ที่ 22 ธาวาคม 2557 เวลา 9.00-12.00 น. ห้อง 7-100 ชั้น 1 อาคารสำนักหอสมุด
วิทยากร
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. จันทร์ชัย หญิงประยูร : รองผู้อำนวยการวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
กลุ่มเป้าหมาย
ผู้บริหารและอาจารย์ของคณะวิชาต่างๆ จำนวน 100 คน
การประเมินผลโครงการ
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
กำหนดการ
โครงการสัมมนา
เรื่อง “เทคโนโลยีอัจฉริยะ” นวัตกรรมแห่งการเรียนรู้ยุคใหม่
วันจันทร์ที่ 22 ธันวาคม 2557 เวลา 9.00-12.00 น.
ห้อง 1-702 ชั้น 7 อาคารอาทิตย์ อุไรรัตน์ มหาวิทยาลัยรังสิต
----------------------------------------------------
08.30-09.00 น. ลงทะเบียน
09.00-10.00 น. การบรรยายในหัวข้อ - อิทธิพลของเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เข้ามามีบทบาทต่อการเรียนการสอนยุคใหม่
10.00-10.15 น. พักรับประทานอาหารว่าง
10.15-12.00 น. การบรรยายในหัวข้อ - การประยุกต์ใช้นวัตกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของนักศึกษา
วันที่ประกาศ: 17 เมษายน 2558, 09:48