โครงการเสวนาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้
เรื่อง กลยุทธ์การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
หลักการและเหตุผล
มหาวิทยาลัยรังสิตมีวิสัยทัศน์ที่จะเป็น “ขุมพลังแห่งปัญญาของชาติเพื่อปฏิรูปประเทศไทยสู่สังคมธรรมธิปไตย”และมีเอกลักษณ์คือ“มหาวิทยาลัยสมบูรณ์แบบ ที่การศึกษาคือนวัตกรรม”ซึ่งมหาวิทยาลัย ได้นำการจัดการความรู้ (Knowledge Management - KM) มาเป็นเครื่องมือหนึ่งในการพัฒนาองค์กรโดยมีกระบวนการจัดการความรู้ที่สำคัญคือ การบ่งชี้ความรู้ การสร้างความรู้ การจัดความรู้ให้เป็นระบบ การแบ่งปันความรู้ และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทั้งนี้โดยผลักดันและสนับสนุนให้หน่วยงานต่างๆ ทั้งในระดับคณะ สถาบัน และสำนักได้มีการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพของการทำงานในหลากหลายมิติ อาทิ ด้านเทคนิคการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้านการเผยแพร่ผลงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ การยึดมั่นคุณธรรม การสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หรือ การบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์ที่เน้นหลักประหยัด ประสิทธิภาพและประสิทธิผล เป็นต้น
โดยในช่วงเวลาที่ผ่านมา คณะวิชาต่างๆ ได้มีส่วนร่วมดำเนินการจัดการความรู้ด้วยการถอดความรู้และประสบการณ์จากคณาจารย์ภายในคณะวิชา และนำข้อมูลขึ้นสู่เว็บไซต์การจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัย ซึ่งคณะอนุกรรมการการจัดการความรู้แต่ละชุดทำงานได้ทำการสรุปวิเคราะห์ข้อมูล และจัดทำออกมาเป็นชุดประสบการณ์ความรู้เพื่อจะนำขึ้นจัดเก็บไว้ในคลังความรู้ของมหาวิทยาลัย เพื่อให้คณาจารย์และบุคลากรได้นำความรู้ดังกล่าวไปประยุกต์และใช้ประโยชน์ต่อไป แต่ทั้งนี้ เพื่อให้กิจกรรมการจัดการความรู้ดำเนินไปอย่างครบถ้วนตามกระบวนการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นหลักของการจัดการความรู้ จึงต้องมีการจัดโครงการเสวนาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ขึ้น เพื่อสร้างเวทีให้เกิดการเผยแพร่ความรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันอย่างกว้างขวางระหว่างคณาจารย์ภายในมหาวิทยาลัย ซึ่งจะทำให้เกิดการรับรู้ การร่วมเรียนรู้ และการนำความรู้ดังกล่าวไปใช้อย่างกว้างขวาง ก่อให้เกิดการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น อันสนองตอบต่อนโยบายและเป้าหมายด้านการผลิตบัณฑิตของมหาวิทยาลัย
วัตถุประสงค์
กลุ่มเป้าหมาย
อาจารย์จากวิทยาลัย / คณะ / สถาบัน / หน่วยงาน ต่างๆ จำนวน 60 คน
หน่วยงานที่รับผิดชอบ
ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต
กิจกรรมการดำเนินงาน
สถานที่และวันเวลาในการดำเนินงาน
วันศุกร์ที่ 22 เมษายน 2559 เวลา 9.00-16.00 น. ห้อง 1-801 ชั้น 8 อาคาร อาทิตย์ อุไรรัตน์ มหาวิทยาลัยรังสิต
วิทยากร
: สาขาวิชาอุดมศึกษา ภาควิชานโยบาย การจัดการ และความเป็นผู้นำทางการศึกษา
คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
: สาขาวิชาอุดมศึกษา ภาควิชานโยบาย การจัดการ และความเป็นผู้นำทางการศึกษา
คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
กำหนดการ
โครงการเสวนาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้
เรื่อง กลยุทธ์การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
วันศุกร์ที่ 22 เมษายน 2559 เวลา 09.00-16.00 น.
ณ ห้อง 1-801 อาคาร อาทิตย์ อุไรรัตน์
08.30-09.00 น. - ลงทะเบียน
09.00-09.15 น. - กล่าวเปิดโครงการเสวนา โดย ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ
09.15-10.30 น. - การเสวนาถ่ายทอดประสบการณ์เกี่ยวกับกลยุทธ์การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียน
เป็นสำคัญ กรณีศึกษา : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิทยากร : ผศ.ดร.อภิภา ปรัชญพฤทธิ์ และ ผศ.ดร.อรุณี หงษ์ศิริวัฒน์
10.30-10.45 น. - พักรับประทานอหารว่าง
10.45-12.00 น. - การเสวนา (ต่อ)
12.00-13.00 น. - พักรับประทานอาหารกลางวัน (บุฟเฟ่ต์)
13.00-14.30 น. - การอภิปรายกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากประสบการณ์จริง โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่
- กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิศวกรรมศาสตร์ และเทคโนโลยี
วิทยากรประจำกลุ่ม ผศ.ดร.อรุณี หงษ์ศิริวัฒน์
- กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ-การออกแบบ
วิทยากรประจำกลุ่ม ผศ.ดร.อภิภา ปรัชญพฤทธิ์
14.30-14.45 น. - พักรับประทานอาหารว่าง
14.45-16.00 น. - ตัวแทนกลุ่มนำเสนอผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และวิทยากรสรุปผลการสัมมนา
-------------------------------------------------------------------
วันที่ประกาศ: 16 พฤษภาคม 2559, 13:45