หลักการและเหตุผล
อาจารย์ปรึกษาเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการดูแลนักศึกษาด้านต่างๆ ที่จะส่งผลให้นักศึกษาสามารถสำเร็จการศึกษาได้อย่างสัมฤทธิผลภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยจะต้องมีบทบาททั้งเป็นที่ปรึกษาเชิงวิชาการและเป็นที่ปรึกษาเชิงจิตวิทยาแนะแนว ด้วยการทำหน้าช่วยเหลือนักศึกษาให้สามารถคิดและตัดสินใจแก้ไขปัญหาของตนเองได้ ด้วยการใช้เทคนิคของการสร้าความสัมพันธ์ และการสื่อสารความเข้าใจ ซึ่งขั้นตอนทั่วไปของการให้คำปรึกษา ประกอบด้วย การสร้างความสัมพันธ์ที่ดี การสำรวจปัญหา การประคับประคองจิตใจให้อารมณ์สงบ การกระตุ้นให้มองหาทางเลือกและประเมินข้อดีข้อเสีย การชี้แนะช่องทางหรือข้อมูลประกอบการตัดสินใจ การทดลองปฏิบัติ และท้ายที่สุดคือการติดตามผล ก่อนจะยุติการช่วยเหลือ
ทั้งนี้ การให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาซึ่งอยู่ในช่วงวัยรุ่น นอกจากอาจารย์ที่ปรึกษาจะต้องมีความรู้และทักษะการให้คำปรึกษาแล้ว ควรต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการตามปกติของวัยรุ่น รวมถึงพฤติกรรมอันเป็นปัญหาต่างๆ ที่พบบ่อยในวัยรุ่นยุคปัจจุบัน ที่สำคัญ อาจารย์ที่ปรึกษาต้องทราบถึงแนวทางในการให้คำปรึกษาแนะนำแก่นักศึกษาเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ เหล่านั้นได้อย่างเหมาะสม
ฝ่ายวิชาการ โดย ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอนตระหนักถึงความสำคัญของบทบาทและหน้าที่ของอาจารย์ที่ปรึกษา จึงได้ จัดโครงการฝึกอบรมเรื่องดังกล่าวนี้ขึ้น โดยมุ่งให้ความสำคัญกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นอาจารย์ใหม่ ซึ่งต้องการเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ด้านต่างๆ ที่จำเป็นต่อการทำงานอาจารย์ที่ปรึกษา
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้อาจารย์เกิดความตระหนักถึงความสำคัญของภาระหน้าที่ และบทบาทของอาจารย์ที่ปรึกษา
2. เพื่อให้อาจารย์ได้รับความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับ หลักการ กระบวนการขั้นตอน และเทคนิคในการให้คำปรึกษา
3. เพื่อให้อาจารย์ได้รับความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการตามปกติของวัยรุ่น รวมถึงพฤติกรรมอันเป็นปัญหาต่างๆ ของวัยรุ่นในยุคปัจจุบัน รวมถึง แนวทางการให้คำปรึกษาแนะนำแก่นักศึกษาเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ เหล่านั้น
4. เพื่อให้อาจารย์มีโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถ่ายทอดประสบการณ์ และความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
ผู้รับผิดชอบโครงการ
ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน
วัน เวลา และสถานที่
วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม 2550 ณ ห้อง 403 ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ (อาคาร 11)
ผู้เข้าร่วมโครงการ
อาจารย์ใหม่ของมหาวิทยาลัยรังสิต และอาจารย์ผู้สนใจ จำนวน 40 คน
วิทยากร
วิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการให้คำปรึกษาและจิตวิทยาการแนะแนวจากสถาบันอุดมศึกษาภายนอก
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. อาจารย์ผู้เข้าอบรมเกิดความตระหนักถึงความสำคัญของภาระหน้าที่ และบทบาทของอาจารย์ที่ปรึกษา
2. อาจารย์ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับ หลักการ กระบวนการขั้นตอน และเทคนิคในการให้คำปรึกษา
3. อาจารย์ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการตามปกติของวัยรุ่น รวมถึงพฤติกรรมอันเป็นปัญหาต่างๆ ของวัยรุ่นในยุคปัจจุบัน รวมถึง แนวทางการให้คำปรึกษาแนะนำแก่นักศึกษาเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ เหล่านั้น
4. อาจารย์ผู้เข้าอบรมมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถ่ายทอดประสบการณ์ และความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
วันที่ประกาศ: 29 กุมภาพันธ์ 2555, 10:37