หลักการและเหตุผล
การดำเนินงานจัดการเรียนการสอนของสถาบันการศึกษา นอกจากจะมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถแล้ว ยังต้องให้ความสำคัญกับการหล่อหลอมให้ผู้เรียนมีจิตสำนึกในด้านคุณคุณธรรมจริยธรรมควบคู่กันไป ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาแบบองค์รวมทั้งกายและใจ อันเป็นไปตามสาระในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 มาตรา 6 ที่ระบุว่า......การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุข...... ทั้งนี้ การพัฒนาผู้เรียนให้เป็นทั้งคนเก่งและคนดีได้ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีครูต้นแบบที่ดี ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ และความดีในระดับมากพอที่จะเป็นตัวอย่างให้แก่ลูกศิษย์ ทั้งในด้านการคิด การพูด และการกระทำต่างๆ
มหาวิทยาลัยรังสิตตระหนักและให้ความสำคัญกับการพัฒนาคณาจารย์ทั้งภายในสถาบันและจากสถาบันอุดมศึกษาเครือข่ายภายนอก ให้มีความรู้ ความสามารถ ทั้งในเชิงวิชาการ วิชาชีพ รวมทั้ง เป็นผู้มีความรู้เกี่ยวกับการสอนโดยสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม เพื่อจะได้รวมพลังเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและมีศีลธรรมอันดี สำเร็จการศึกษาออกไปเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าแก่สังคมและประเทศชาติ ดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ใช้ปัญญา ความรู้ ความสามารถ บนพื้นฐานแนวคิดและการประพฤติปฏิบัติตนที่ถูกต้องดีงาม นอกจากนั้น ยังมีจุดมุ่งหมายในการดำเนินกิจกรรมเพื่อตอบสนองต่อแผนยุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัยรังสิต พ.ศ. 2550-2554 ในยุทธศาสตร์ที่ 1 ด้านการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและคุณธรรมฯ โดยมีเป้าประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถ มีทักษะทางวิชาชีพ มีจรรยาบรรณ เป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน และมีคุณธรรมจริยธรรม ทั้งนี้ เพื่อเป็นกลไกหนึ่งในการผลักดันมหาวิทยาลัยรังสิตให้ก้าวสู่การเป็นมหาวิทยาลัยคุณธรรม และเป็นสถาบันการศึกษาต้นแบบในการสร้างสรรค์สังคมธรรมาธิปไตย
ฝ่ายวิชาการโดยศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน จึงร่วมกับศูนย์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม และชมรมครูรักษ์วัฒนธรรมไทย จัดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนาศักยภาพการสอนโดยสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม เพื่อสนองตอบต่อความมุ่งหมายดังที่กล่าวมา
วัตถุประสงค์
1.เพื่อเป็นเวทีให้อาจารย์ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้รับความรู้และมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนแนวคิด ความเห็น และประสบการณ์อันเป็นประโยชน์เกี่ยวกับการสอนโดยสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
2.เพื่อเป็นการถ่ายทอดความรู้ขั้นพื้นฐานแก่อาจารย์ผู้เข้าร่วมสัมมนาเกี่ยวกับเทคนิคและวิธีการในการสอนโดยสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมในรายวิชา
3.เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลและองค์ความรู้ในการพัฒนางานด้านการสอนโดยสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมต่อไป
ผู้รับผิดชอบโครงการ
ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน ร่วมกับ ศูนย์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม และชมรมครูรักษ์วัฒนธรรมไทย มหาวิทยาลัยรังสิต
ผู้จัดโครงการ
คณะกรรมการดำเนินงานการจัดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนาศักยภาพการสอนโดยสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวน 100 คน
- อาจารย์ผู้สอนของมหาวิทยาลัยรังสิต จำนวน 50 คน
- อาจารย์จากสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ จำนวน 50 คน
รูปแบบการดำเนินงาน
1.การบรรยายพิเศษ โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิและประสบการณ์ด้านการจัดการสอนโดยสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม เรื่อง “ การพัฒนานักศึกษาสู่การเป็นคนเก่งและคนดีโดยการจัดการสอนสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม ”
2.การสัมมนาเชิงปฏิบัติการกลุ่มย่อย ในหัวข้อ “เทคนิคและวิธีการสอนโดยสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม” โดยแบ่งจัดผู้เข้าร่วมสัมมนาเป็น 3 กลุ่มย่อย คือ
- กลุ่มที่ 1 กลุ่มสังคมศาสตร์ มนุษย์ศาสตร์ และศิลปะและการออกแบบ
- กลุ่มที่ 2 กลุ่มแพทยศาสตร์และวิทยาศาสตร์สุขภาพ
- กลุ่มที่ 3 กลุ่มวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี
วิทยากร
วิทยากรหลัก : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สมสุดา ผู้พัฒน์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
(ผู้บรรยายพิเศษ เรื่อง “ การพัฒนานักศึกษาสู่การเป็นคนเก่งและคนดีโดยการจัดการสอนสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม ”)
วัน เวลา และสถานที่ดำเนินการ
วันอังคารที่ 19 พฤษภาคม 2552 เวลา 08.30 - 12.00 น. ณ ห้อง 706 อาคารเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยรังสิต
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.อาจารย์ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้รับความรู้ และมีเวทีในการแลกเปลี่ยนแนวคิด ความเห็น และประสบการณ์อันเป็นประโยชน์เกี่ยวกับการสอนโดยสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมกับวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ รวมทั้งผู้สอนท่านอื่นๆ ทั้งภายในและภายนอกสถาบัน
2.อาจารย์ผู้เข้าร่วมการสัมมนาได้รับความรู้ขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับเทคนิคและวิธีการในการสอนโดยสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมในรายวิชา อีกทั้งสามารถเป็นครูต้นแบบเพื่อการถ่ายทอดวิธีการให้กับอาจารย์ท่านอื่นต่อไป
3.เกิดการสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์อันดีระหว่างอาจารย์ของมหาวิทยาลัยรังสิตกับอาจารย์จากสถาบันอุดมศึกษาภายนอกอื่นๆ เพื่อประสานความร่วมมือกันในการพัฒนาการสอนโดยสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
4.มีการสร้างแหล่งรวบรวมข้อมูลและองค์ความรู้ในการพัฒนางานด้านการสอนโดยสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมอย่างเป็นรูปธรรม
หมายเหตุ : ผู้เข้าร้วมโครงการทุกท่าน จะได้รับใบเกียรติบัตรจากอธิการบดี มหาวิทยาลัยรังสิต
วันที่ประกาศ: 29 กุมภาพันธ์ 2555, 10:40