KM Rangsit University

ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต

ชุมชนนักปฏิบัติ

การเรียนที่เน้นการเรียนรู้และปฏิบัติจริง จาก วิชา PSY 312 ระเบียบพิธีปฏิบัติทางสังคม

วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต

1. การเรียนที่เน้นการเรียนรู้และปฏิบัติจริง จาก วิชา PSY 312 ระเบียบพิธีปฏิบัติทางสังคม

2.วิธีการดำเนินงาน/กิจกรรม

2.1 วางแผนการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และสามารถปฏิบัติได้จริง

2.2 ดำเนินงานตามแผนการสอน การเรียนรู้และการปฏิบัติจริง ตัวอย่างเช่น การเรียนมารยาทและวัฒนธรรมไทย การไหว้ การแต่งกายแบบไทย และการปฏิบัติให้ถูกจารีตประเพณี และการจัดงานเลี้ยงแบบสากล การจัดการและเตรียมการประชุมจัดงาน อีเว้นท์ต่างๆ การนำเสนอที่ทำจริงและเชื่อมโยงกับทุกกิจกรรมมอบหมายให้นักศึกษาเป็นผู้วางแผน และดำเนินการจัดงานด้วยตนเอง

3. ผลการดำเนินงาน/การประเมินผล

จากการเรียนการสอนในรูปแบบดังกล่าว มีการประเมินผลจากการติดตามและเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่ดำเนินการโดยนักศึกษา สังเกตการณ์มีส่วนร่วมของนักศึกษา พร้อมกับมีการประเมินผลจากการให้คะแนนตนเอง และเพื่อนให้คะแนนกันและกันร่วมด้วย

4. ปัญหาและอุปสรรค

ปัญหาที่พบเจอ สถานที่ไม่สอดคล้องกับจำนวนของนักศึกษา เช่น สถานที่มีขนาดเล็กหรือใหญ่เกินไปสำหรับจำนวนนักศึกษาที่เรียน ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการจัดงานที่นักศึกษาต้องรับผิดชอบต่อคนสูงเกินไป

5. แนวทางการปรับปรุง/ข้อเสนอแนะ

5.1 จัดหาพื้นที่ภายในมหาวิทยาลัยสลับกับพื้นที่ภายนอก ส่งเสริมให้จัดงานในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยในบางโครงการและส่งเสริมให้จัดงานภายนอกเพื่อเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้ โดยอยู่ภายใต้การให้คำปรึกษาของทีมอาจารย์ผู้สอน เพื่อไม่ให้งบประมาณบานปลายและได้งานตรงตามวัตถุประสงค์

5.2 อาจารย์ผู้สอนให้คำปรึกษา สอบถามและติดตามผล ตามงานที่มอบหมาย โดยให้นักศึกษาบริหารจัดการด้วยตนเอง

เปรมณัช โภชนสมบูรณ์ (วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม) เมื่อ 2019-07-03 15:51:03 Like 0

การที่นักศึกษาได้ดำเนินงานเอง และมีการประเมินผลจากเพื่อน ๆ (peer reviewed) ทำให้เกิดการเรีียนรู้ต่อเนื่อง อาจจะมีการต่อยอดความคิดได้ หากมีการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญหลายสาขา ทำให้เกิดความรู้ที่หลากหลายมากขึ้นครับ enlightened

สิรวิชฐ์ สถาปนา (คณะทันตแพทยศาสตร์) เมื่อ 2019-07-10 10:57:21 Like


เข้าสู่ระบบ

เข้าสู่ระบบด้วย username และ password เดียวกับระบบ Intranet