ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต
การดำเนินการสอนในวิทยาลัยทันตแพทย์ศาสตร์แบบ Complete holistic learning with case presentation
แต่ในการรักษาจริงในผู้ป่วย เป็นการดูแลทุกด้านแบบองค์รวม (Holistic Health Care)
มีการดำเนินงานอย่างเป็นขั้นตอน เริ่มจาก
- บรรจุรายวิชา case presentation และตั้งกรรมการรับผิดชอบรายวิชา
- ให้นักศึกษาระดับชั้นคลินิก จัดเตรียมทำรายงานผู้ป่วย2 เคส โดยอาจารย์ที่ปรึกษา มีบทบาทช่วยในการให้คำแนะนำ วางแผนการรักษา และจัดเตรียมรายงานผู้ป่วย
- กำหนดการนำเสนอรายงานผู้ป่วย โดยนักศึกษาจะต้องทำการนำเสนอขั้นตอนการรักษา และ point of interest ในเคสนั้นๆให้กับอาจารย์ผู้ร่วมประเมิน ซึ่งจะประกอบไปด้วยคณาจารย์ทุกสาขา
- คณาจารย์ทุกสาขาที่ร่วมเข้าฟัง จะซักถาม ให้ความเห็นเพิ่มเติม ในเคสนั้นๆ เพื่อประโยชน์ในการมองภาพรวมของการให้การรักษาผู้ป่วยแก่นักศึกษา
ผลลัพธ์ที่ได้จากการทำcase presentation นี้คือ นักศึกษาได้เห็นตัวอย่างผู้ป่วยที่หลากหลาย เป็นจำนวนมาก ทำให้มีความคุ้นชินกับการมองภาพผู้ป่วยแบบองค์รวม และส่งผลดีในการประกอบวิชาชีพภายหลังจบการศึกษา
จากการดำเนินงาน ขอแบ่งปันปัญหาอุปสรรคและโอกาสพัฒนา ดังนี้
- นักศึกษามีความเครียดในการนำเสนอผลงานผู้ป่วย เนื่องจากมีอาจารย์เข้าฟังหลายหลายสาขา
- การรักษาผู้ป่วยบางครั้งมีแนวทางการรักษามากกว่า1ทาง การให้ความเห็นในห้องเรียนควรเป็นไปในแนวทางชีแนะมากกว่าตำหนิ
- นักศึกษาเลือกเคสที่ง่ายมานำเสนอ ทำให้การนำเสนอเคส ไม่หลากหลาย
เข้าสู่ระบบด้วย username และ password เดียวกับระบบ Intranet