ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต
การบริหารจัดการทางด้านการฝึกปฎิบัติงานของนักศึกษาวิทยาลัยวิศวกรรมชีวการแพทย์
การเริ่มต้นดำเนินงานโครงการ การบริหารจัดการงานบริการวิชาการวิศวกรรมชีวการแพทย์ ณ รพ.องค์รักษ์ เป็นกิจกรรมที่ให้นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ของวิทยาลัยวิศวกรรมชีวการแพทย์มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมกับ ศูนย์นวัตกรรมและบริการวิศวกรรมชีวการแพทย์ ให้บริการการทดสอบและสอบเทียบเครื่องมือแพทย์ ให้แด่ รพ.องค์รักษ์ เป็นระยะเวลา 1 วัน โดยเริ่มงานวันเสาร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 ทั้งนี้ ทางศูนย์นวัตกรรมและบริการวิศวกรรมชีวการแพทย์ร่วมกับอาจารย์วิทยาลัยวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต และ อาจารย์จาก ภาควิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้จัดการให้มีการนำนักศึกษาชั้นปีที่ 3 จากทั้ง 2 สถาบัน รวมจำนวนทั้งสิ้น 90 คน เข้าปฏิบัติงานในโครงการนี้ โดยถือเป็นการฝึกทักษะการทำงานที่ได้จากการเรียนรู้ในห้องเรียนมาใช้ในการทำงานจริง และการปฏิบัติงานในครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้เรื่องการทดสอบและสอบเทียบเครื่องมือแพทย์ ในรายวิชา BME 374 MAINTENANCE ENGINEERING OF BIOMEDICAL INSTRUMENTATIONS โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ เน้นหลัก 3 ป. คือ ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และประหยัด โดยการบริหารงานแบ่งเป็น
1.การบริหารงานด้านทรัพยากรบุคคล
2. การบริหารงานทางด้านการจัดการความรู้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล
3. การบริหารงานด้านงบประมาณค่าใช้จ่าย
ทำให้นักศึกษาได้รับความรู้ด้านการสอบเทียบ บำรุงรักษาเครื่องมือแพทย์ การบริหารจัดการด้านกำลังคนและเวลา เนื่องจากเวลามีจำกัด สามารถปฏิบัติงานได้ตามแผนและเสร็จในเวลาที่กำหนด โดยไม่มีข้อผิดพลาด นอกจากความรู้ที่ได้รับจากการปฏิบัติงานในครั้งนี้ ยังเป็นการส่งเสริมคุณลักษณะของนักศึกษาที่จะเป็นบัณฑิตในอนาคตทางด้านคุณธรรมจริยธรรม การตรงต่อเวลาความซื่อสัตย์ในงาน ด้านความรู้ ด้านปัญญา และพัฒนาทักษะการสร้างความสัมพันธ์ ความสามัคคีและความผูกพันระหว่าง 2 สถาบันอีกด้วย
เป็นโครงการที่ดีมากเลยครับ สามารถให้นักศึกษานำความรู้ที่เรียนมา ไปใช้กับประสบการณ์จริง ร่วมทั้งเป็นการช่วยเหลือสังคมอีกด้วย
เป็นกิจกรรมที่ดีมาก นอกจากจะเป็นการฝึกทักษะเขิงเทคนิคของนศ.ยังเป็นฝึกsoft skills ในด้านการทำงานร่วมกัน จิตอาสา ข่วยเหลือสังคมซึ่งสอดคล้องกัยแผนพัฒนาบัณฑิตในศตวรรษที่20ที่นักศึกษาต้องมีทั้งEQ และIQ เป็นผู้มีความรู้ คู่คุณธรรม
เป็นการจัดกิจกรรมที่ดีมากครับ ให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากบรบทการทำงานจริง เจอสภาพแวดล้อมในการทำงานจรง
เป็นโครงการที่ดี ที่ช่วยส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีความรู้ความเข้าใจในวิชาชีพ อีกทั้งได้ฝึกทำงานเป็นทีม ในระดับมหาลัย และในชั้นเรียน รวมถึงการเป็นจิตอาสาที่ช่วยเหลือสังคมโดยไม่หวังผลตอบแทน
ในอนาคต คิดว่ากิจกรรมนี้ควรดำเนินต่อไป และพัฒนากิจกรรมให้มีความหลากหลายมากขึ้นเพื่อเป็นการพัฒนาศักย์ภาพของนักศึกษา ให้มีมากขึ้นต่อไปในอนาคต
เมื่อนักศึกษาออกไป ปฎิบัติงานจริง จะได้เห็นความแตกต่างกับภาคทฤษฎี หรือเมื่อเจอปัญหาเมื่อออกไปปฎิบัติงานจริง ก็สามารถนำทฤษฎีมาช่วยแก้ปัญหา ได้ คือทั้งภาคปฎิบัติและทฤษฎืช่วยเสริมซึ่งกันและกัน อีกทั้งได้รู้จักการทำงานร่วมกับ นศ.ต่างสถาบัน ซึ่งอาจจะมีแนวคิดที่แตกต่างกัน ก็สามารถแลกเปลี่ยนความคิด ยอมรับความคิดที่แตกต่าง ฝึกให้ นศ. ได้แสดงออกกล้าแสดงความคิดเห็น กับ นศ.ต่างสถาบัน ซึ่งเมื่อ นศ.จบออกไปปฎิบัติงานก็สามารถนำประสบการณ์ที่ได้รับ ไแปรับใช้ได้
เข้าสู่ระบบด้วย username และ password เดียวกับระบบ Intranet