ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต
คุณลักษณะของ "ผู้สอน" แบบไหนที่มีความเป็นเลิศด้านการบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์เน้นหลักประหยัด ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล
การบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์นั้น ไม่ได้นำไปประยุกต์ใช้เพียงการบริหารในหน่วยงานหรือองค์กร แต่ยังนำไปใช้กับการบริหารหลักสูตรด้วย รศ.นันทชัย ทองแป้น ตำแหน่ง หัวหน้าภาควิชาฟิสิกส์และหัวหน้าสาขาวิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ คณะวิทยาศาสตร์ ได้ถอดความรู้ในการเป็นผู้สอนที่ต้องทำหน้าที่บริหารด้วย ว่า ต้องผนวกและผนึกกำลังทั้ง 3 ด้าน อันได้แก่ 1) ด้านการพัฒนาบัณฑิต 2) ด้านพัฒนาวิจัย และ วิชาการ 3) ด้านการบริการวิชาการ เข้าด้วย และใช้หลักบริหาร Input, Process, Output และ Outcome
คุณลักษณะของผู้สอนที่มีความเป็นเลิศด้านการบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์นั้น ไม่สามารถทำคนเดียวได้ต้องอาศัยความร่วมมือทั้งจาก
1. คณาจารย์ (ผู้สอน)
2. ผู้เรียน (นักศึกษา)
3. ชุมชน (ผู้ใช้บริการ)
ถ้ามีความคิดและความต้องการในผลิตภัณฑ์หรือนวัตกรรมใดๆ ที่สอดคล้องกัน ก็จะสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิผล และประสิทธิภาพ
คุณลักษณะที่จะสนับสนุนประสิทธิภาพ ความเป็นเลิศในการบริหารนั้น ผู้สอนควรมีความสนใจ เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อสามารนำมาประยุกต์ใช้ กับบทบาทหน้าที่บริหาร มีจิตวิทยาที่สามารถเข้าใจ และสื่อสารกับ นศ.และเพื่อนร่วมงาน เพื่อสร้างสรรค์งานที่มีประโยชน์ต่อสาขา และสังคมผ่านงานสื่อสารการแสดง
ผู้สอนควรมีความสนใจใฝ่หาความรู้และเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา และเปิดรับฟังความคิดเห็นจากคนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะนักศึกษา เพื่อนำมาพัฒนาตนเองให้มีคุณภาพ
ควรจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เนื่องจากผู้เรียนแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ทั้งด้านความต้องการ ความสนใจ ความถนัด ดังนั้นผู้สอนต้องตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนในกระบวนการสอนเพื่อประโยชน์ของผู้เรียนแต่ละคนให้เกิดการพัฒนาตนเองสูงสุด
การมุ่งเน้นทั้งประหยัด ประสิทธิภาพ และต้องการประสิทธิผลด้วยนั้น ผมคิดว่าทำได้ค่อนข้างยาก ผู้สอนจึงควรมีคุณลักษณะที่มีความทุ่มเท มีทักษะเชี่ยวชาญด้านการถ่ายทอดความรู้ และมีจุดยืนเพื่อพัฒนานักศึกษาเป็นเป้าหมายครับ
เข้าสู่ระบบด้วย username และ password เดียวกับระบบ Intranet