ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต
รู้เรื่องทำได้
ความท้าทายของอาจารย์ คือทำอย่างไรให้ผู้เรียน เรียนรู้ได้และทำให้เป็น ความท้าทายนี้ต่างจากระบบตะวันตกตรงที่ว่าเขามีพื้นที่ให้นักคิดและนักทำ ของเราจะมั่วกันหน่อยตามกระแสสังคม ประเด้นคือ ควรมีการแยกหรือไม่? หากแยกแล้วจะมีกระบวนการเรียนการสอนอย่างไร? ผมเชื่อว่าทุกอย่างเริ่มที่คนสอนต้องคิด แล้วคนสอนคิดเป็นหรือเปล่า???
นักศึกษาและผู้สอนเป็นมิตรซึ่งกันและกัน นักศึกษาควรถูกสอนให้มีระบบคิด ระบบจัดการภายในตัวเองที่ดี เช่นในการตอบคำถามในงานที่ต้องส่งเป็นประจำททุกครั้ง นักศึกษาควรมีโครงสร้างการเขียน การจัดระบบความคิด จัดระบบการเขียน การส่งเสริมให้มีระบบความคิดที่เป็นตรรกะเช่นนี้เป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักศึกษา และอาจารย์เองจะต้องเติมขั้นตอนเพื่อให้นักศึกษาคิดให้เป็นระบบด้วย
ฉัตรวรัญ องคสิงห์ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม
เน้นสร้างการเรียนรู้ให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์และฝึกปฏิบัติ และสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยตนเอง
สุภาษิตล้านนามีคำพูดหนึ่งที่เปรียบเปรยการเรียนรู้ของคนเราได้ดี
"ใหญ่เเล้ว บ่าต้องมาสอน จิ้งหีดเเมงจอน ไผ๋สอนมันเต้น "
เเปลได้ว่า ตัวโตเป็นผู้ใหญ่ๆกันเเล้ว ไม่ต้องมาสอนหรอก ดูจิ้งหรีดเเมงกะชอนสิใครหละสอนมันกระโดด...?
บางทีเราอาจสอนเเบบไม่สอน จัดการเรียนรู้เเบบไม่เรียนรู้ ปล่อยให้สัญชาติญาณเป้นตัวเร่งปฏิกริยาการรับรู้ประะสบการณ์อย่างเป็นธรรมชาติค่อยเป็นค่อยไปจะดีกว่าหรือไม่ ครูอาจไม่ต้องสอนเก่งมาก เเต่ต้องเชี่ยวชาญในเรื่องนั้นมากๆ เด็กก็ไม่จำเป็นต้องเก่งมาก ถ้าเก่งเค้าจะเก่งได้เองเชี่ยวชาญได้ด้วยตัวเด้กเอง ครูเป็นเเค่สะพานเชื่อมเล็กๆอันหนึ่งสำหรับข้ามผ่านเท่านั้น โลกทั้งโลกคือการเรียนรู้ที่เเท้จริงต่างหาก
เข้าสู่ระบบด้วย username และ password เดียวกับระบบ Intranet