KM Rangsit University

ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต

ชุมชนนักปฏิบัติ

รู้เรื่องทำได้

ความท้าทายของอาจารย์ คือทำอย่างไรให้ผู้เรียน เรียนรู้ได้และทำให้เป็น ความท้าทายนี้ต่างจากระบบตะวันตกตรงที่ว่าเขามีพื้นที่ให้นักคิดและนักทำ ของเราจะมั่วกันหน่อยตามกระแสสังคม ประเด้นคือ ควรมีการแยกหรือไม่? หากแยกแล้วจะมีกระบวนการเรียนการสอนอย่างไร? ผมเชื่อว่าทุกอย่างเริ่มที่คนสอนต้องคิด แล้วคนสอนคิดเป็นหรือเปล่า???

สิตานนท์ เจษฎาพิพัฒน์ (วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม) เมื่อ 2015-06-18 11:31:10 Like 0

นักศึกษาและผู้สอนเป็นมิตรซึ่งกันและกัน นักศึกษาควรถูกสอนให้มีระบบคิด ระบบจัดการภายในตัวเองที่ดี เช่นในการตอบคำถามในงานที่ต้องส่งเป็นประจำททุกครั้ง  นักศึกษาควรมีโครงสร้างการเขียน การจัดระบบความคิด จัดระบบการเขียน  การส่งเสริมให้มีระบบความคิดที่เป็นตรรกะเช่นนี้เป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักศึกษา และอาจารย์เองจะต้องเติมขั้นตอนเพื่อให้นักศึกษาคิดให้เป็นระบบด้วย

ฉัตรวรัญ องคสิงห์ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม

ฉัตรวรัญ องคสิงห์ (วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม) เมื่อ 2015-06-19 15:37:47 Like

เน้นสร้างการเรียนรู้ให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์และฝึกปฏิบัติ และสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยตนเอง 

ธิราภรณ์ กลิ่นสุคนธ์ (วิทยาลัยนิเทศศาสตร์) เมื่อ 2018-05-14 09:38:43 Like

    สุภาษิตล้านนามีคำพูดหนึ่งที่เปรียบเปรยการเรียนรู้ของคนเราได้ดี 

       "ใหญ่เเล้ว บ่าต้องมาสอน จิ้งหีดเเมงจอน ไผ๋สอนมันเต้น "

เเปลได้ว่า ตัวโตเป็นผู้ใหญ่ๆกันเเล้ว ไม่ต้องมาสอนหรอก ดูจิ้งหรีดเเมงกะชอนสิใครหละสอนมันกระโดด...?

บางทีเราอาจสอนเเบบไม่สอน  จัดการเรียนรู้เเบบไม่เรียนรู้ ปล่อยให้สัญชาติญาณเป้นตัวเร่งปฏิกริยาการรับรู้ประะสบการณ์อย่างเป็นธรรมชาติค่อยเป็นค่อยไปจะดีกว่าหรือไม่    ครูอาจไม่ต้องสอนเก่งมาก เเต่ต้องเชี่ยวชาญในเรื่องนั้นมากๆ เด็กก็ไม่จำเป็นต้องเก่งมาก ถ้าเก่งเค้าจะเก่งได้เองเชี่ยวชาญได้ด้วยตัวเด้กเอง  ครูเป็นเเค่สะพานเชื่อมเล็กๆอันหนึ่งสำหรับข้ามผ่านเท่านั้น โลกทั้งโลกคือการเรียนรู้ที่เเท้จริงต่างหาก

บัณฑิต เนียมทรัพย์ (คณะศิลปะและการออกแบบ) เมื่อ 2019-05-20 14:53:49 Like


เข้าสู่ระบบ

เข้าสู่ระบบด้วย username และ password เดียวกับระบบ Intranet