ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต
เทคนิคการสอนนักศึกษาที่อ่อน
นักศึกษาที่อ่อน ไม่สนใจเรียน และเข้าห้องเรียนไม่สม่ำเสมอ ลอกการบ้านส่งครู ใครมีเทคนิคการสอนอย่างไรที่จะทำให้เค้าสนใจในวิชาที่เค้าไม่ชอบเรียน และมีความเข้าใจจนสามารถสอบผ่านได้ ช่วยแนะนำหน่อยคะ
เทคนิคการสอนนักศึกษาที่อ่อนที่ทำแล้วได้ผลมีดังนี้
1. เช็คชื่อการเข้าชั้นเรียน และให้ผู้เรียนมองเห็นข้อมูลของตนเองทุกคาบวิชา
2. จัดกิจกรรมกลุ่มเรียนรู้ร่วมกันโดยให้นักศึกษาที่อ่อนได้มีโอกาสได้คะแนนเก็บ
3. เลือกนักศึกษาที่อ่อนเป็นผู้นำเสนอผลการเรียนรู้ร่วมกันหน้าชั้นเรียน
4. ขอร้อง "ห้ามการลอกงาน" และให้โอกาสหากนักศึกษาที่อ่อนประสบปัญหาในด้านต่างๆ
5. เปิดโอกาสเวลาที่จะให้เข้าพบเพื่อสร้างความไว้วางใจ อันสามารถนำมาซึ่งการดูแลและให้ความช่วยเหลือ
ทางวิชาการต่อไป
1. สร้างสัมพันธภาพกับนักศึกษา เพื่อให้เกิดความไว้วางใจ
2. ถามถึงวิธีการเรียนในรายวิชาอื่นๆ ที่ได้คะแนนดี
3. ช่วยกระตุ้นให้นักศึกษาค้นหาเป้าหมายในชีวิต
4. วางกฎ กติกา การเรียนร่วมกัน หากไม่ปฏิบัติตามจะมีมาตรการลงโทษที่ชัดเจน จากตักเตือนจนถึงไม่มีสิทธิ์สอบ แล้วให้โอกาสนักศึกษาในการปรับตัว
5. ให้เวลานอก ในการเป็นที่ปรึกษาด้านการเรียนมากกว่า นักศึกษาคนอื่นๆ
ซึ่งที่ผ่านมาเคยทำตามนี้แล้วประสบความสำเร็จค่ะ
เทคนิคการสอนนักศึกษาที่อ่อน
1. ศึกษาแฟ้มประวัติส่วนตัวและผลการเรียนของนักศึกษา เพื่อจะได้รู้จักนักศึกษาและเข้าใจปัญหามากขึ้น
2. สร้างสัมพันธภาพกับนักศึกษาเพื่อให้เกิดความไว้วางใจ
3. พูดคุยกับนักศึกษา ให้นักศึกษาสะท้อนคิดจุดเด่น จุดด้อยของตัวเอง และอาจารย์สะท้อนกลับ
4. ทำสัญญาการเรียนร่วมกันกับนักศึกษาเรื่องการพัฒนาการเรียนและด้านพฤติกรรม ควรมีบันทึกไว้
5. อาจารย์ผู้สอนติดตามความก้าวหน้าการเรียนของนักศึกษาเป็นระยะๆ ที่สำคัญคือ อาจารย์ให้เวลา
กับนักศึกษาได้รู้จักตัวเอง เห็นจุดดี อาจารย์ต้องส่งเสริม เห็นจุดด้อยอาจารย์ต้องชี้ให้เห็นว่าจุดด้อยของเขาจะ
ส่งผลต่อการเรียนรู้อย่างไร
1. ทดสอบความรู้พื้นฐานของนักศึกษาในขั้นเรียน และแยกระดับความรู้และทักษะของนักศึกษาแต่ละกลุ่ม คือ อ่อน ปานกลาง และเก่ง่
2. วางแผนร่วมกันกับนักศึกษาแต่ละกลุ่ม ถึงวิธีการจัดการเรียนการสอนและการประเมินผลที่นักศึกษามีความรู้และทักษะแตกต่างกัน
3. ประเมินผลร่วมกันเป็นระยะ คือ กลางภาค และปลายภาค
หากนักศึกษามีปัญหาเรื่องการเรียน เทคนิคที่เคยใช้คือ
การคุยและสอบถามเจ้าตัวว่าเกิดอะไรขึ้น รวมทั้งหาข้อมูลจากเพื่อนๆ ประกอบ จากนั้น พูดคุยและวางแผนร่วมกับนักศึกษาคนนั้นในการเรียน ว่าปัญหาที่แท้จริงเกิดจากอะไร เขามีแนวทางแก้ไขอย่างไรบ้าง ประเมินผลจากแนวทางนั้นร่วมกัน จากนั้นให้คำปรึกษาอย่างต่อเนื่อง จนกว่านักศึกษาจะมีระบบคิดและตัดสินใจได้ เชื่อว่าทุกคนอยากเป็นคนดีและเก่งเสมอค่ะ
บอกนักศึกษาว่า ไม่มีใครสามารถทำสิ่งที่ชอบได้ตลอดเวลา ในชีวิตนี้เราทุกคนต้องเจอทั้งสิ่งที่ชอบและไม่ชอบ หากนักศึกษาไม่ชอบเรียนวิชานี้ไม่ว่าจะด้วยเหตุใดก็ตาม ก็ขอให้อดทนและตั้งใจเรียนให้ผ่านไปให้ได้เพื่อจะได้ทรมานในช่วงเวลาสั้น ๆ เรียนเทอมเดียวเท่านั้น ไม่ต้องสอบตกและมาเรียนซ้ำอีก โดยขอให้เรา (นักศึกษาและอาจารย์) มาร่วมมือกัน ทำให้เทอมนี้เป็นเทอมสุดท้ายที่ต้องเรียนวิชานี้ จากนั้นนักศึกษาจะได้ไปทำหรือเรียนในสิ่งที่ตัวเองชอบ
วิธีการของทุกท่านเป็นวิธีการที่ดีมาก ๆ คะ ในส่วนตัวขอเสริมวิธีการแบบเพื่อนช่วยเพื่อน หรือรุ่นพี่ช่วยรุ่นน้อง คือให้เพื่อนหรือรุ่นพี่ที่เรียนดี ช่วยอธิบายเพิ่มเติมหรือช่วยติวให้กับเพื่อนหรือรุ่นน้องที่เรียนอ่อน ก็จะจะเป็นอีกวิธีการหนึ่งช่วยทำให้เพื่อนที่เรียนอ่อนมีผลการเรียนดีขึ้นได้
นศ.บางคน มีปัญหาส่วนตัวครับ ต้องค่อยๆ ถาม อย่าดุ เมื่อเด็กไว้ใจ เด็กจะเล่าปัญหาส่วนตัวให้ฟัง ต้องช่วยแก้ปัญหาให้เด็ก อย่าบังคับนะครับ แล้วค่อยๆ สอนเขาเป็นพิเศษ ปูพื้นให้ใหม่ อาจช้าไปบ้าง แต่เด็กจะค่อยๆดีขึ้นเองในระยะยาวครับ
เมตตาค่ะ เริ่มจากต้องมีเมตตาต่อผู้เรียนก่อนเป็นอันดับแรก
สังเกตุพฤติกรรม และไลฟ์สไตล์ของเขา เพื่อทำความเข้าใจผู้เรียน แล้วออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ ปรับวิธีการสอนที่เหมาะสม สร้างแรงจูงใจเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนได้แสดงออกถึงพลังในตนเอง เมื่อผู้สอนเอาใจใส่ ผู้เรียนจะรับรู้ได้ และรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า จะเปลี่ยนพฤติกรรมในทางที่ดีขึ้น
เข้าสู่ระบบด้วย username และ password เดียวกับระบบ Intranet