ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต
การเรียนการสอน ควรมีวิธีการเรียกสติ นศ.ให้กลับสู่บทเรียนหรือไม่ อย่างไร
ขณะสอน นศ.บางคน/หลายๆคน สติหลุด ไม่อยู่กับบทเรียน ควรใช้วิธีการเรียนสติ หรือพักการสอน ณ เวลานั้น ดีหรือไม่ (พัก : ท่านคิดว่ามีผลต่อเด็กที่ตั้งใจเรียนหรือไม่) วิธีการเรียกสติ ควรเป็นอย่างไร เช่น เกมส์ (ลักษณะใด?) ><
ขอแสดงความคิดเห็นในเรื่องการปรับรูปแบบการจัดการเรียนการสอนค่ะ อาจมีการใช้รูปแบบการสอนที่หลากหลายขึ้น เพื่อสร้างความสนใจ และให้นักศึกษาทุกคนได้มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน เช่น การใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย อยากทราบว่าสติที่หลุดของนักศึกษานั้นหลุดไปอยู่กับสิ่งใด ถ้าหากหลุดไปอยู่กับ Smart Phone ก็อาจใช้ Smart Phone ให้เข้ามาเป็นเครื่องมือในการเรียนการสอนได้ค่ะ
อาจารย์สังเกตว่าความสนใจของนักศึกษาไม่ได้จดจ่ออยู่กับบทเรียนของอาจารย์ เป็นส่วนใหญ่ของทั้งห้องหรือไม่ ถ้าใช่อาจเกิดจากความเหนื่อยล้า เป็นไปได้ว่าอาจจะให้นักศึกษาผ่อนคลาย พักเบรค ลุกไปห้องน้ำ ล้างหน้า ถามความต้องการของนักศึกษา และความพร้อมที่จะไปต่อ ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เขาคิดว่าจะส่งเสริมประสิทธิภาพการเรียนรู้ และถ้าอาจารย์กังวลว่า จะไม่ได้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ก็ถามนักศึกษาว่าความรับผิด
ชอบของเขาต้องทำอะไร มาส่ง พยายามหาตัวเลือกให้นักศึกษามีส่วนตัดสินใจในความรับผิดชอบที่เขาต้องเรียนรู้ สำหรับนักศึกษาที่ตั้งใจเรียน ไม่อยากพัก เขาอาจจะเลือกทำกิจกรรมอื่นๆที่อาจารย์ให้ตัวเลือกไว้
เยี่ยมมากค่ะ
เห็นด้วยค่ะว่าให้ลองหลายเทคนิคร่วมกัน แบ่งกิจกรรมในชั้นเรียนเป็นช่วงย่อยๆ และหลากหลายขึ้น ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม มีการเล่มเกมส์หรือแข่งขันบ้างก็สนุกดีนะคะ กระตุ้นความอยากเรียนรู้ได้ดี
เข้าสู่ระบบด้วย username และ password เดียวกับระบบ Intranet