ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต
การพัฒนาสื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์วิชาการบัญชีด้วยนิทานชาดก
หาผู้สอนได้ใช้วิธีการสอนในศตวรรษที่ 21 ซึ่งเน้นเก็บคะแนนผู้เรียน จากการฝึกปฏิบัติ แต่ระบบการสอบยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง คงต้องมีการสอบปลายภาคอยู่ โดยมีสัดส่วนคะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ที่ต้องเข้ากรรมการพิจารณาข้อสอบทำให้ไม่สอดคล้องกัน เป็นไปได้มั้ยที่จะยกเลิกการนำข้อสอบเข้ากรรมการ แล้วให้อิสระกับอาจารย์ผู้สอนแต่ละกลุ่มจัดสรรแบ่งคะแนน ตามที่ผู้สอนจะเห็นควร โดยผู้สอนจะเป็นผู้ออกแบบการสอนและประเมินผู้เรียน ด้วยวิธีการต่าง ๆ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้สอดคล้องกับผู้เรียน ตามความสามารถของผู้เรียน เนื่องนักศึกษาอาจจะสอบวิชาบัญชีไม่ได้ดี ไม่ใช่ว่าเค้าไม่มีความรู้ เพียงแต่เค้าไม่ถนัด เค้าอาจมีความสามารถด้านอื่น เราต้องหาตัวตนของนักศึกษาแต่ละคน ให้พบและสร้างเค้าให้เป็นคนใหม่ที่รักวิชาบัญชี ให้เค้าเห็นว่า บัญชีนั้นไม่ยากอย่างที่คิด เรียนแล้วมีประโยชน์สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ในชีวิตประจำวัน และนำมาช่วยในการทำธุรกิจให้ครอบครัวได้
ขอแสดงความเห็น ในเรื่องนี้ ดังนี้นะคะ การพัฒนาสื่อการสอน น่าจะต้องได้รับการประเมินแยกเป็น 2 ส่วน คือ 1. คุณภาพของสื่อ 2. ประสิทธิ์ภาพการใช้สื่อในการสอน ซึ่งจากประสบการณ์พบว่า การที่เราพัฒนาสื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์ แลนำมาใช้สอน ตกม้าตาย ตั้งแต่นักศึกษาไม่ยอมเรียนรู้จากสื่อ เพราะนักศึกษาชอบที่จะมาฟังและแลกเปลี่ยนความเห้นกับอาจารย์ เผอิญใช้สอนในวิชาวิจัย ซึ่งทำให้ตนเองต้องปรับวิธีคิดใหม่ว่า การพัฒนาสื่อการสอนอาจต้องเลือกหัวข้อที่เหมาะจริง
อ.นิ่ม
การทำสื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้เป็นสิ่งที่ดี แต่ก็ควรจะมีการวัดผลจากการสอบเพื่อให้นักศึกษาตระหนักและเข้าไปศึกษาสื่อการสอน เพื่อให้ได้รับความรู้ เพื่อจะได้เป็นประโยชน์ต่อผู้เรียน
เข้าสู่ระบบด้วย username และ password เดียวกับระบบ Intranet