KM Rangsit University

ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต

ชุมชนนักปฏิบัติ

การเรียนการสอนเชิง “บูรณาการ” สู่ผู้ประกอบการตามแบบฉบับนวัตกรรมเกษตร

การเรียนการสอนในรูปแบบการบรรยายเพียงอย่างเดียวไม่ตอบโจทย์กับแนวทางการศึกษาของยุคเทคโนโลยีปัจจุบันอย่างแท้จริง crying เนื่องจากทำให้ผู้เรียนไม่สามารถเข้าใจเนื้อหาได้อย่างลึกซึ้ง ไม่สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ เชิงสร้างสรรค์ได้ ไม่สามารถต่อยอดทางความคิดได้ และไม่สามารถพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ดังนั้น จึงส่งเสริมให้มี การเรียนการสอนเชิง “บูรณาการ” โดยผนวกกันระหว่างการบูรณาการทางเทคนิคการสอน และบูรณาการเนื้อหารายวิชาให้มีความเชื่องโยงกัน yes ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์เชิงสร้างสรรค์ นำความรู้ที่ได้ไปบูรณาการกับชีวิตประจำวัน และสามารถสร้างมูลค่าทางธุรกิจได้ อีกทั้งการเรียนการสอนเชิง “บูรณาการ” สู่ผู้ประกอบการตามแบบฉบับนวัตกรรมเกษตร ผู้เรียนจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เพิ่มพูนทักษะกับเกษตรกรและชุมชนเพิ่มขึ้นด้วย

กษิดิ์เดช อ่อนศรี (คณะนวัตกรรมเกษตร) เมื่อ 2019-06-27 15:44:25 Like 1

          นวัตกรรมเกษตรเป็นเกษตรกรรมยุคใหม่ที่จะมีบทบาทมากขึ้นและถือว่าเป็นเกษตรกรรมของอนาคต
อย่างแท้จริง จึงปรับเปลี่ยนวิธีการการสอนให้เป็นรูปแบบ “กิจกรรมบูรณาการ” โดยมีผลลัพธ์หรือความสำเร็จที่เกิดขึ้น ดังนี้

          1. ผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ “แบบบูรณาการ” ที่สามารถผนวกและเชื่อมโยงความรู้ที่ผ่าน
การคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์เชิงสร้างสรรค์จากรายวิชาต่างๆ ได้ดี

          2. ผู้เรียนได้ฝึกฝนกระบวนการทางความคิด/วิเคราะห์/สังเคราะห์เชิงสร้างสรรค์สำหรับการแก้ไขปัญหาและวางแผนจัดการด้านนวัตกรรมเกษตร ทำให้สามารถแสดงศักยภาพและแลกเปลี่ยนทางด้านความคิดได้อย่างเต็มที่

          3. ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง เกิดเป็นการเรียนรู้ที่ทำให้เข้าใจและเรียนรู้แบบลึกซึ้ง

          4. ผู้เรียนสามารถนำนวัตกรรมแบบบูรณาการที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน สามารถสร้างมูลค่าทางธุรกิจ อีกทั้งนำไปช่วยเหลือเกษตรกร ชุมชนและสังคมได้ด้วย

           ดังนั้นการเรียนการสอนเชิง “บูรณาการ” สู่ผู้ประกอบการตามแบบฉบับนวัตกรรมเกษตร เน้นสร้างความเชี่ยวชาญเฉพาะ สร้างทักษะการวางแผน ออกแบบ และบริหารจัดการฟาร์มอัจฉริยะ เพื่อให้ผู้เรียนมุ่งสู่ “ผู้ประกอบการธุรกิจเกษตร” ของยุคเทคโนโลยีปัจจุบันต่อไป yes

กษิดิ์เดช อ่อนศรี (คณะนวัตกรรมเกษตร) เมื่อ 2019-06-27 15:50:42 Like 1

การเรียนการสอนเชิง บูรณาการ เป็นการบูรณาที่ครบทำให้เด็กสามารถคิดเชิงระบบ คิดเป็นระบบlaugh

วาสนา กล้าหาญ (คณะเทคโนโลยีชีวภาพ) เมื่อ 2019-06-27 15:59:50 Like 1

เป็นการพัฒนาการเรียนการสอนที่ดีมากค่ะ  เพราะทำให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์เชิงสร้างสรรค์สามารถสร้างมูลค่าทางธุรกิจ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้  

สุปราณี มิระสิงห์ (คณะเทคโนโลยีชีวภาพ) เมื่อ 2019-06-27 16:05:23 Like

ถือเป็นเรื่องที่ดี และถ่ายทอดองค์ความรู้ในด้านการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

และสอดคล้องตามยุคตามสมัยของปัจจุบันอย่างถูกต้อง

ลักษณ์ชญา พวงเงิน (วิทยาลัยนวัตกรรมเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ) เมื่อ 2019-06-27 16:07:49 Like

ผู้เรียนได้ฝึกฝนกระบวนการทางความคิด/วิเคราะห์/สังเคราะห์เชิงสร้างสรรค์สำหรับการแก้ไขปัญหาและวางแผนจัดการด้านนวัตกรรมเกษตร ทำให้สามารถแสดงศักยภาพและแลกเปลี่ยนทางด้านความคิดได้อย่างเต็มที่

อรพรรณ หัสรังค์ (คณะนวัตกรรมเกษร) เมื่อ 2020-05-18 17:38:17 Like

ผู้เรียนสามารถนำนวัตกรรมแบบบูรณาการที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน สามารถสร้างมูลค่าทางธุรกิจ อีกทั้งนำไปช่วยเหลือเกษตรกร ชุมชนและสังคมได้ด้วย

ธนัชยา เกณฑ์ขุนทด (คณะเทคโนโลยีชีวภาพ) เมื่อ 2020-05-18 17:40:40 Like

ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงเกิดเป็นการเรียนรู้ที่ทำให้เข้าใจและเรียนรู้แบบลึกซึ้ง

สุทัศน์ สุรวานิช (คณะนวัตกรรมเกษร) เมื่อ 2020-05-18 17:43:18 Like

นวัตกรรมเกษตรเป็นเกษตรกรรมยุคใหม่ที่จะมีบทบาทมากขึ้นและถือว่าเป็นเกษตรกรรมของอนาคตอย่างแท้จริง จึงปรับเปลี่ยนวิธีการการสอนให้เป็นรูปแบบ “กิจกรรมบูรณาการ”

ธณพงศ์ มงคลสระ (คณะนวัตกรรมเกษร) เมื่อ 2020-05-18 17:45:50 Like


เข้าสู่ระบบ

เข้าสู่ระบบด้วย username และ password เดียวกับระบบ Intranet