ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต
การเรียนการสอนเชิง “บูรณาการ” สู่ผู้ประกอบการตามแบบฉบับนวัตกรรมเกษตร
การเรียนการสอนในรูปแบบการบรรยายเพียงอย่างเดียวไม่ตอบโจทย์กับแนวทางการศึกษาของยุคเทคโนโลยีปัจจุบันอย่างแท้จริง เนื่องจากทำให้ผู้เรียนไม่สามารถเข้าใจเนื้อหาได้อย่างลึกซึ้ง ไม่สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ เชิงสร้างสรรค์ได้ ไม่สามารถต่อยอดทางความคิดได้ และไม่สามารถพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
ดังนั้น จึงส่งเสริมให้มี การเรียนการสอนเชิง “บูรณาการ” โดยผนวกกันระหว่างการบูรณาการทางเทคนิคการสอน และบูรณาการเนื้อหารายวิชาให้มีความเชื่องโยงกัน ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์เชิงสร้างสรรค์ นำความรู้ที่ได้ไปบูรณาการกับชีวิตประจำวัน และสามารถสร้างมูลค่าทางธุรกิจได้ อีกทั้งการเรียนการสอนเชิง “บูรณาการ” สู่ผู้ประกอบการตามแบบฉบับนวัตกรรมเกษตร ผู้เรียนจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เพิ่มพูนทักษะกับเกษตรกรและชุมชนเพิ่มขึ้นด้วย
นวัตกรรมเกษตรเป็นเกษตรกรรมยุคใหม่ที่จะมีบทบาทมากขึ้นและถือว่าเป็นเกษตรกรรมของอนาคต
อย่างแท้จริง จึงปรับเปลี่ยนวิธีการการสอนให้เป็นรูปแบบ “กิจกรรมบูรณาการ” โดยมีผลลัพธ์หรือความสำเร็จที่เกิดขึ้น ดังนี้
1. ผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ “แบบบูรณาการ” ที่สามารถผนวกและเชื่อมโยงความรู้ที่ผ่าน
การคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์เชิงสร้างสรรค์จากรายวิชาต่างๆ ได้ดี
2. ผู้เรียนได้ฝึกฝนกระบวนการทางความคิด/วิเคราะห์/สังเคราะห์เชิงสร้างสรรค์สำหรับการแก้ไขปัญหาและวางแผนจัดการด้านนวัตกรรมเกษตร ทำให้สามารถแสดงศักยภาพและแลกเปลี่ยนทางด้านความคิดได้อย่างเต็มที่
3. ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง เกิดเป็นการเรียนรู้ที่ทำให้เข้าใจและเรียนรู้แบบลึกซึ้ง
4. ผู้เรียนสามารถนำนวัตกรรมแบบบูรณาการที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน สามารถสร้างมูลค่าทางธุรกิจ อีกทั้งนำไปช่วยเหลือเกษตรกร ชุมชนและสังคมได้ด้วย
ดังนั้นการเรียนการสอนเชิง “บูรณาการ” สู่ผู้ประกอบการตามแบบฉบับนวัตกรรมเกษตร เน้นสร้างความเชี่ยวชาญเฉพาะ สร้างทักษะการวางแผน ออกแบบ และบริหารจัดการฟาร์มอัจฉริยะ เพื่อให้ผู้เรียนมุ่งสู่ “ผู้ประกอบการธุรกิจเกษตร” ของยุคเทคโนโลยีปัจจุบันต่อไป
การเรียนการสอนเชิง บูรณาการ เป็นการบูรณาที่ครบทำให้เด็กสามารถคิดเชิงระบบ คิดเป็นระบบ
เป็นการพัฒนาการเรียนการสอนที่ดีมากค่ะ เพราะทำให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์เชิงสร้างสรรค์สามารถสร้างมูลค่าทางธุรกิจ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ถือเป็นเรื่องที่ดี และถ่ายทอดองค์ความรู้ในด้านการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
และสอดคล้องตามยุคตามสมัยของปัจจุบันอย่างถูกต้อง
ผู้เรียนได้ฝึกฝนกระบวนการทางความคิด/วิเคราะห์/สังเคราะห์เชิงสร้างสรรค์สำหรับการแก้ไขปัญหาและวางแผนจัดการด้านนวัตกรรมเกษตร ทำให้สามารถแสดงศักยภาพและแลกเปลี่ยนทางด้านความคิดได้อย่างเต็มที่
ผู้เรียนสามารถนำนวัตกรรมแบบบูรณาการที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน สามารถสร้างมูลค่าทางธุรกิจ อีกทั้งนำไปช่วยเหลือเกษตรกร ชุมชนและสังคมได้ด้วย
ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงเกิดเป็นการเรียนรู้ที่ทำให้เข้าใจและเรียนรู้แบบลึกซึ้ง
นวัตกรรมเกษตรเป็นเกษตรกรรมยุคใหม่ที่จะมีบทบาทมากขึ้นและถือว่าเป็นเกษตรกรรมของอนาคตอย่างแท้จริง จึงปรับเปลี่ยนวิธีการการสอนให้เป็นรูปแบบ “กิจกรรมบูรณาการ”
เข้าสู่ระบบด้วย username และ password เดียวกับระบบ Intranet