การจัดการเรียนการสอนในรายวิชาธรรมาธิปไตยสำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มุ่งส่งเสริมการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นพลเมืองที่ดีของสังคมและประเทศชาติโดยมีขั้นตอนที่สำคัญคือ 1) ถ่ายทอดประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาแล้วในอดีต 2) หยิบยกข่าวที่น่าสนใจและมีผลกระทบต่อสังคมนำมาเป็นตัวอย่างและเชื่อมโยงสู่การเรียนการสอน 3) เปิดพื้นที่การแลกเปลี่ยนมุมมองและทัศนะที่หลากหลาย 4) จัดกลุ่มผู้เรียนให้มาอภิปรายในลักษณะเวทีเสวนาในชั้นเรียน และ 5) มอบหมายให้ทำโครงการข่าวที่น่าสนใจซึ่งมีผลกระทบต่อสังคม ทั้งนี้โดยมีเทคนิคที่ทำให้เกิดความสำเร็จคือ ประการแรก การสอนโดยเชื่อมโยงกับตัวอย่างสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในสังคม ประการที่สอง การสอนโดยการตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นการคิดของผู้เรียน และ ประการที่สาม การกระตุ้นให้เด็กหลังห้องเข้ามามีบทบาทช่วยเหลืองานกลุ่มมากยิ่งขึ้น