KM Rangsit University

ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต

คลัง KM ของคณะ/หน่วยงาน

2557

การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาบัญชีของนักศึกษาแยกคณะบัญชีโดยใช้แบบทดสอบออนไลน์

วิชาการบัญชีการเงิน เป็นวิชาที่มีความสำคัญต่อการเรียนในหลักสูตรบริหารธุรกิจและหลักสูตรอื่นที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากในการประกอบธุรกิจ ผู้ประกอบการทุกรายต้องมีการจัดทำบัญชี เพื่อให้ทราบผลการดำเนินงานสภาพการเงินและความมั่นคงของธุรกิจ และจากการสำรวจผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาบัญชีการเงินของนักศึกษา ตั้งแต่ปีการศึกษา 2555 จนถึง ภาคการศึกษา S ปีการศึกษา 2557 พบว่านักศึกษาส่วนใหญ่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาบัญชีการเงินอยู่ในระดับต่ำ และมีการลงทะเบียนถอน (w) ค่อนข้างมาก ทั้งนี้ส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจาก วิชาการบัญชีการเงินเป็นวิชาที่ต้องมีการคิดวิเคราะห์ข้อมูลจากตัวเลข ต้องมีความละเอียดรอบคอบ และต้องมีความพยายามในการเรียนและทำแบบฝึกหักเพื่อให้มีทักษะและความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง ทำให้นักศึกษาบางส่วนเกิดความท้อถอยในการเรียน จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ผู้สอนต้องปรับปรุงและพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อให้บรรลุตามวัตถุของหลักสูตรที่วางไว้ ผู้สอนจึงได้นำสื่อออนไลน์ Facebook และ Ling group มาใช้เป็นแนวทางในการสนับสนุนการเรียนการสอนวิชาการบัญชีการเงิน โดย 1) การนำ Facebook และ Line group มาใช้ในแง่ของการเรียนรู้แบบเป็นทางการ ได้แก่ การโพสรายละเอียดของการบ้าน เฉลย หรือแหล่งค้นคว้าเพิ่มเติม ใช้เพื่อการประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่างๆ หรือใช้เพื่อการอภิปรายแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่เป็นที่สนใจเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 2) การนำ Facebook และ Line group มาใช้ในแง่ของการเรียนรู้แบบไม่เป็นทางการ ได้แก่ การใช้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องต่างๆ ระหว่างผู้เรียนในชั้นปีต่างๆ ในเรื่องทั่วๆ ไป หรือเรื่องที่อยู่นอกเหนือประเด็นการเรียน เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกัน ตลอดจนใช้เป็นเวทีแบ่งปันความรู้ เทคนิค ประสบการณ์ วิดีโอ รูปภาพ ระหว่างผู้เรียน โดยไม่จำกัดชั้นปี หรือกลุ่มผู้เรียน อีกหนึ่งเทคนิคที่ผู้สอนนำมาใช้ในการเรียนการสอนได้แก่ การใช้แบบทดสอบออนไลน์เพื่อวัดผลการเรียนการสอน โดยแบบทดสอบออนไลน์ที่สร้างขึ้นไม่เพียงแต่จะมีข้อมูลข้อสอบแต่ยังประกอบด้วย ตารางการกำหนดวัน-เวลาจัดสอบ ใช้แสดงผลรายชื่อนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนและมีสิทธิเข้าสอบในแบบทดสอบ รวมถึงการแสดงผลคะแนนของนักศึกษาที่เข้าสอบ ผลจากวิธีการดังกล่าวที่ผู้สอบนำมาประยุกต์ใช้ พบว่า ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นและสนใจในการเรียนมากขึ้น ลดช่องว่างระหว่างผู้สอนและผู้เรียน และทำให้ผู้เรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้วิชาการเงินการบัญชีมากยิ่งขึ้น