KM Rangsit University

ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต

คลัง KM ของคณะ/หน่วยงาน

2557

การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้วยหนังสือฟิสิกส์วิทยาศาสตร์ชีวภาพฉบับการ์ตูน

วิชาฟิสิกส์วิทยาศาสตร์ชีวภาพเป็นวิชาที่ต่อยอดความรู้มาจากระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เพื่อเชื่อมโยงไปสู่การประยุกต์ในสาขาวิชาชีพของผู้เรียนยังอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่น่าพึงพอใจ ซึ่งประกอบด้วยหลายปัจจัย อาทิ 1) ทัศนคติของผู้เรียนที่มองว่าไม่เกี่ยวกับสาขาที่เรียนหรือการทำงานในอนาคต ประกอบกับเป็นวิชาที่นักศึกษาสามารถลงทะเบียนภายหลังได้ จึงทำให้นักศึกษาไม่มีความตั้งใจในการเรียนรู้อย่างจริงจัง 2) นักศึกษาที่มีพื้นฐานความรู้เดิมวิชาฟิสิกส์ที่แตกต่างกันส่งผลให้ความสามารถในการเรียนรู้แตกต่างกัน 3) นักศึกษาบางส่วนขาดการทบทวนเนื้อหาอย่างต่อเนื่อง จึงส่งผลให้ความสามารถในเรียนรู้วิชาฟิสิกส์แตกต่างกัน ซึ่งผู้สอนมุ่งพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนในประเด็นการทบทวนเนื้อหาบทเรียน จึงได้จัดทำหนังสือฟิสิกส์วิทยาศาสตร์ ชีวภาพ ฉบับการ์ตูน สำหรับนักศึกษาขึ้นโดยเนื้อหาประกอบด้วย 10 บทเรียน และผ่านการประเมินคุณภาพเนื้อหาเรียบร้อยแล้ว โดยผลการประเมินคุณภาพพบว่าในด้านการออกแบบการ์ตูนมีคุณภาพในระดับดี ในด้านความถูกต้องของเนื้อหาเรียบร้อยแล้ว โดยผลการประเมินคุณภาพ พบว่า ในด้านการออกแบบการ์ตูนมีคุณภาพในระดับดี ในด้านความถูกต้องของเนื้อหามีคุณภาพในระดับดีสามารถนำไปใช้เป็นตำราทบทวนให้นักศึกษาได้ ภายหลังจากการนำหนังสือฟิสิกส์วิทยาศาสตร์ชีวภาพฉบับการ์ตูนไปใช้ พบว่านักศึกษามีความสนใจในการทบทวนมากยิ่งขึ้น และมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชาฟิสิกส์วิทยาศสตร์ชีวภาพมากยิ่งขึ้น