โครงการ 4+1 สำนักรักบ้านเกิดเป็นแนวคิดต้นแบบในการแก้ปัญหาและพัฒนาเกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้และการพัฒนาเทคนิคการถ่ายทอดองค์ความรู้ มุ่งเน้นเป็นส่งเสริมสถาปัตยกรรมท้องถิ่นให้เป็นรากฐานของคนรุ่นใหม่สู่ความเป็นสถาปนิกที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม รักษาความเป็นอัตลักษณ์ของชุมชนไปพร้อมๆ กับการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักศึกษา โดยโครงการดังกล่าวเป็นการบูรณาการข้ามชั้นปีของนักศึกษาปีที่ 1 กับนักศึกษาปีที่ 4 โดยนักศึกษาปีที่ 4 จะต้องรวมกลุ่มกันจัดตั้งบริษัทและสร้างระบบการบริหารจัดการ มีการแบ่งหน้าที่เหมือนรูปแบบ บริษัทจริง และรับสมัครนักศึกษาปีที่ 1 เข้าร่วมกลุ่มทำงาน หลังจากนั้น จะต้องวางแผนร่วมกันเพื่อเลือกชุมชน วิธีการทำงาน การเดินทาง การเงิน ก่อนลงพื้นที่ชุมชนจริง เพื่อศึกษาวิถีชีวิต กิจกรรมพฤติกรรม วัฒนาตลอดจนภูมิปัญญาท้องถิ่น แล้วทำการวิเคราะห์ศักยภาพเพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมในการออกแบบร่วมกันกับคนในชุมชน นอกจากนี้นักศึกษาจะต้องทำกิจกรรมอาสาให้กับคนในชุมชนเพื่อสร้างสัมพันธ์อันดีกับชุมชน โดยมีอาจารย์เป็นที่ปรึกษาตลอดโครงการ นักศึกษาจะต้องรายงานผลการดำเนินงานให้ทราบเป็นระยะ ผลจากการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม พบว่า ในนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มีพัฒนาการในทักษะการคิดวิเคราะห์และกระบวนการตัดสินใจดีขึ้น ในขณะที่นักศึกษาปีที่ 4 มีภาวะความเป็นผู้นำ มีความรับผิดชอบ และมีความเชื่อมั่นในตนเองเพิ่มมากขึ้น ผู้เรียนได้สร้างองค์ความรู้ใหม่ภายใต้กิจกรรมเชิงวิชาการ ส่งผลให้บรรยากาศการเรียนรู้ เป็นเรื่องสนุกไม่น่าเบื่อ ทุกคนให้ความสนใจ เพราะได้ทำกิจกรรมร่วมกันตลอดเวลา