KM Rangsit University

ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต

คลัง KM ของคณะ/หน่วยงาน

2557

การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

เทคนิคการสอบแบบโยนิโสมนสิการ

การสอนแบบโยนิโสมนสิการ เป็นการสอนที่มุ่งฝึกให้ผู้เรียนรู้คิดพิจารณาด้วยตนเองอย่างแยบคายรู้จักสืบสาวหาเหตุปัจจัย แยกแยะให้เห็นองค์ประกอบนำส่วนดีมาใช้ประโยชน์ได้สามารถเชื่อมโยงให้เห็นองค์รวมหรือสร้างความรู้ความคิดใหม่ได้ทำให้ปัญญาเข้าถึงความจริง คณะเทคโนโลยีสารสนเทศมีนโยบายจัดการเรียนการสอนรายวิชาเป็นภาษาอังกฤษอย่างน้อย 1 รายวิชา ในแต่ละภาคการศึกษา ซึ่งผู้สอนพบว่าปัญหาและอุปสรรคที่สำคัญคือพื้นฐานภาษาอังกฤษของนักศึกษายังไม่ดีเท่าที่ควรเนื่องจากนักศึกษาส่วนใหญ่มีทั้งที่จบการศึกษาจากระดับ ม.6 และระดับ ปวช. ทำให้พื้นฐานภาษาอังกฤษของผู้เรียนแตกต่างกัน ดังนั้นผู้สอนจึงต้องทำการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคนิคแบบโยนิโสมนสิการมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน โดยผู้เรียนจะได้รับการแจกบทเรียนภาษาอังกฤษล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วันก่อนถึงวันเข้าเรียน ซึ่งนักศึกษาจะต้องศึกษาคำศัพท์ เทคนิคและแนวคิดต่างๆ ไว้ล่วงหน้า เมื่อนักศึกษาเข้าชั้นเรียน ผู้สอนจะทำการแบ่งช่วงการสอนออกเป็น 4 ช่วง คือ ในช่วงที่ 1 Q phase เป็นช่วงการทดสอบย่อย นักศึกษาจะต้องทำการทดสอบก่อนเรียนเพื่อวัดระดับความรู้ความเข้าใจภายหลังจากเตรียมตัวล่วงหน้ามาแล้ว 3 วัน โดยเป็นแบบทดสอบอัตนัย 3 ข้อ 60 นาที ช่วงที่ 2 R phase เป็นช่วงทบทวนเนื้อหาบทเรียนโดยนักศึกษาต้องอ่านเพื่อจับใจความสำคัญจากบทเรียนจากนั้นทำการแปลลงในกระดาษ A4 ระยะเวลา 1 ชั่วโมง ช่วงที่ 3 P phase เป็นช่วงนำเสนอแนวคิดในการประยุกต์ใช้องค์ความรู้จากบทเรียน โดยผู้สอนกำหนดประเด็นคำถามเชิงประยุกต์ ให้ผู้เรียนคิดและเตรียมบทพูดหน้าชั้นเรียน ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันอภิปรายในสิ่งที่เพื่อนพูด ใช้เวลาทำกิจกรรม 40 นาที ช่วงที่ 4 S phase เป็นช่วงสรุปบทเรียน โดยผู้เรียนและผู้สอนสรุปประเด็นความรู้และความเข้าใจในบทเรียน ใช้เวลา 20 นาที ผลจากการจัดการเรียนการสอนพบว่านักศึกษามีพัฒนาการด้านภาษาในเชิงบวก ผู้เรียนมีวินัยในการเรียนมากขึ้นและอัตราการขาดเรียนลดลง