KM Rangsit University

ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต

คลัง KM ของคณะ/หน่วยงาน

2557

การสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

การสอนและข้อแนะนำในการเตรียมนำเสนอหัวข้อศิลปนิพนธ์ (THESIS PROPOSAL PRESENTATION)

เนื่องจากข้อจำกัดของผู้เรียนในเรื่องทักษะความรู้ในภาษาอังกฤษทั้งในเรื่องการพูดและการเขียนอันเนื่องมาจากขาดทักษะของการปฏิบัติ นอกจากนี้ผู้เรียนยังมีข้อจำกัดในเรื่องไวยากรณ์ ดังนั้นขั้นตอนการเรียนการสอนจึงเป็นไปในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งการสร้างบรรยากาศ ความเป็นกันเองในชั้นเรียน จะเป็นการช่วยลดความตึงเครียดของผู้เรียน ทั้งนี้ขั้นตอนในการเรียนเป็นไปในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป แม้จะดำเนินไปได้ค่อนข้างช้าแต่ผลลัพธ์ก็นับว่าน่าพึงพอใจอยู่บ้าง ในการดำเนินการนั้นต้อง ได้รับการสนับสนุนและการให้กำลังใจจากทางผู้บริหาร และทีมอาจารย์ในสาขาวิชา การออกแบบนิเทศศิลป์ และคณาจารย์ผู้รับผิดชอบในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานของ มหาวิทยาลัยรังสิต ในการสอนภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับนักศึกษาทุกท่าน ด้านอุปสรรคสำคัญในการเรียนการสอนที่สอดแทรกภาษาอังกฤษในชั้นเรียนมากที่สุดคือข้อจำกัดเรื่องพื้นฐานความรู้และทักษะการใช้ ผู้สอนต้องมีความตื่นตัว ตระหนึกและกระตุ้นถึงความจำเป็นและความสำคัญของการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะในการเรียนการสอน ซึ่งจำเป็นต้องมีความเป็นสากลที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคมในปัจจุบัน