การเรียนการสอนที่ผ่านมา อาจารย์ผู้สอนส่วนมากจะเน้นเนื้อหาวิชาชีพเป็นส่วนใหญ่ การที่เน้นเฉพาะวิชาชีพจนลืมบริบทในเรื่องการสอนนักศึกษาให้ยึดมั่นคุณธรรม ดังนั้นจึงมีแนวคิดที่จะปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนโดยสอดแทรกเนื้อหาหรือกระบวนการคิดหรือการปฏิบัติเพื่อให้นักศึกษาตระหนักถึงการทำความดี การยึดมั่นคุณธรรม ทั้งนี้โดยมีกระบวนการที่ทำคือ 1) สร้างรูปแบบกิจกรรมที่เชื่อมโยงคุณธรรมจริยธรรมกับวิชาชีพ 2) ทำความเข้าใจกับนักศึกษาถึงจุดประสงค์ของการสอดแทรกเนื้อหาหรือการปฏิบัติจริงโดยให้นักศึกษาไปดำเนินการในเรื่องต่างๆ ที่เชื่อมโยงกับคุณธรรมนอกเหนือจากวิชาชีพในรายวิชา และใช้เวลานอกเวลาเรียน 3) นักศึกษานำผลที่ได้มาร่วมกันอภิปรายและสรุปผลนอกเวลาเรียน และ 4) ประเมินผลการดำเนินงานและผลลัพธ์ที่ได้ ทั้งนี้โดยมีเทคนิคที่สำคัญคือ กิจกรรมที่ทำจะต้องทำให้เกิดความสนุก แต่แอบแฝงการสอนด้านคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักศึกษา