KM Rangsit University

ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต

คลัง KM ของคณะ/หน่วยงาน

2557

การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

การเรียนการสอนไวยากรณ์ภาษาจีนโดยใช้วิธีการ Flipped Classroom

ในการเรียนวิชาไวยากรณ์ภาษาจีนกลางผู้เรียนจะต้องท่องจำค่อนข้างมาก ประกอบกับแหล่งค้นคว้าข้อมูลในประเทศไทยยังมีจำนวนจำกัดขาดความหลากหลาย นักศึกษาจึงยังไม่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์ภาษาจีนเท่าที่ควร ผู้สอนจึงได้ใช้ประโยชน์จากแหล่งเรียนรู้ออนไลน์มาช่วยในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการ Flipped Classroom โดยผู้สอนทำการแบ่งนักศึกษาออกเป็นกลุ่มย่อยแล้วกำหนดหัวข้อใดนักศึกษาทำการศึกษาค้นคว้าตั้งแต่ต้นภาคการศึกษา กลุ่มละ 2 หัวข้อ แล้วนำเสนอผลการค้นคว้าอิสระหน้าชั้นเรียนโดยมีผู้สอนคอยซักถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ และเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน จากนั้นผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันอภิปรายสรุปผลเนื้อหาที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน รวมทั้งให้นักศึกษาทำแบบฝึกหักเสริม เช่น การอธิบายด้วยภาพวาด เล่นเกมตอบคำถาม เพื่อสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ ซึ่งผลจากการจัดการเรียนการสอนด้วย วิธีดังกล่าว พบว่าผู้เรียนส่วนใหญ่ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์ภาษาจีนมากขึ้น