KM Rangsit University

ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต

คลัง KM ของคณะ/หน่วยงาน

2557

การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

เทคนิคการสอนโดยใช้ความสุขพื้นฐานเป็นฐานให้กับนักศึกษาการครัวและโรงแรม

วิชาจุลชีววิทยาอาหารและสุขาภิบาลอาหาร เป็นวิชาพื้นฐานสำหรับนักศึกษาคณะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม ซึ่งผู้เรียนบางส่วนยังไม่เข้าใจถึงความเชื่อมโยงของเนื้อหาวิชาที่เรียนกับการทำงาน การครัวการโรงแรม จึงเป็นสาเหตุหลักที่ผู้สอนต้องเน้นให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญของบทบาทของจุลินทรีย์และเนื่องจากจุลินทรีย์เป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ผู้เรียนเองยังคิดว่าจุลินทรีย์เป็นเรื่องไกลตัว ดังนั้นผู้สอนจึงได้นำเทคนิคการเรียนรู้แบบ Happiness based learning มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน โดยเริ่มจากการทำความเข้าใจปรับทัศนคติของนักศึกษาเกี่ยวกับเรื่องจุลินทรีย์ว่าเป็นเรื่องรอบตัว ที่มีอยู่ทุกทีทุกแห่งในอาหาร ในอากาศ ในร่างกายของสิ่งมีชีวิต จากนั้นให้นักศึกษาร่วมกันแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับจุลินทรีย์ในแง่มุมต่างๆ ร่วมกัน เช่น บางคนเล่าเรื่องกินขนมปังที่หมดอายุ บางคนกินไส้กรอกในตู้เย็นที่เป็นเมือกเปรี้ยวด้วยความเสียดาย บางคนเล่าเรื่องรอยเกลื้อนขาวเป็นดวงใต้วงแขนที่เกิดขึ้นเองโดยไม่ต้องซื้อไวท์เทนนิ่งมาใช่ การเล่าเรื่องจากประสบการณ์ตรงทำให้นักศึกษาสนใจและซักถามเกี่ยวกับผลกระทบทีอาจถือให้เกิดอันตรายรวมถึงวิธีการป้องกัน ทำให้บรรยากาศในชั้นเรียนเป็นไปด้วยความสนุกสนานน่าสนใจ ในระหว่างที่มีการเรียนการสอนผู้สอนจะเน้นรูปภาพประกอบการบรรยายเพื่อให้นักศึกษาเห็นภาพและเข้าใจได้ง่ายขึ้น สลับกับการเปิดเพลงเมโลดี้ที่เป็นที่นิยมของนักศึกษา คลอเบาๆ เพื่อให้นักศึกษารู้สึกผ่อนคลาย บางครั้งผู้สอนจะให้นักศึกษาเป็นผู้หาเมโลดี้เพลงมาเปิด นักศึกษาสนุกกับการเป็นดีเจ คัดเลือกเพลง การเรียนการสอนเต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ นอกจากนี้ ผู้สอนยังพบว่าการเปิดเพลงคลอเบาๆ ช่วยให้นักศึกษาจำเนื้อหาในบทเรียนได้ดียิ่งขึ้น นักศึกษามีสมาธิดีขึ้น ลดการคุยเล่นกัน การเล่นโทรศัพท์มือถือและนอกจากนี้ยังพบว่าอัตราการขาดเรียนของนักศึกษาลดลงจนเห็นได้ชัด จนกระทั่งไม่มีนักศึกษาขาดเรียนอีกเลย