KM Rangsit University

ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต

คลัง KM ของคณะ/หน่วยงาน

2557

การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

การจัดการเรียนการสอนในวิชารวมวงดนตรีแจ๊ส (Jazz Ensemble) โดยเน้นให้นักศึกษามีความเข้าใจถึงวิธีการบรรเลงดนตรีแจ๊สร่วมกับผู้อื่น และสามารถบรรเลงเครื่องดนตรีที่เป็นเครื่องมือหลักของตนเองได้เป็นอย่างดี

วิธีการบรรเลงรวมวงสำหรับดนตรีแจ๊ส มีความแตกต่างจากดนตรีประเภทอื่นๆ ดังนั้น นักดนตรีมีความจำเป็นที่ต้องทำความเข้าใจถึงองค์ประกอบต่างๆ ที่ทำให้เกิดดนตรีแจ๊ส ซึ่งองค์ประกอบหลักที่สำคัญที่สุดของดนตรีแจ๊ส คือ การอิมโพรไวส์ (Improvisation) หรือการเล่นโน้ตสร้างสรรค์ ที่ใช้ปฏิภาณแสดงไหวพริบ ความรู้สึกอารมณ์ของผู้แสดงในทันทีทันใดที่ไม่ได้มีการเตรียมตัวก่อนล่วงหน้าเล่นแบบใช้การคาดเดาที่มีหลักการ ซึ่งการที่จะอิมโพรไวส์จะต้องมีความรู้และประสบการณ์ในเรื่องบันใดเสียง scale หรือ mode เข้าใจถึงระบบโครงสร้างทางเดินคอร์ดสัดส่วน จังหวะลักษณะทางดนตรีที่จะร่วมบรรเลงสิ่งสำคัญที่ผู้บรรเลงต้องคำนึงถึงตลอดเวลาคือ “การสื่อสาร” ระหว่างของนักดนตรี ดังนั้นผู้สอนจึงต้องมีการจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้กับผู้เรยน โดยหาตัวอย่างบทเพลงที่ศึกษาหลากหลายรูปแบบเพื่อให้นักศึกษาฟังและอภิปรายร่วมกันเพื่อเปรียบเทียบวิธีการบรรเลงของศิลปินทางเดินเสียงประสานวิธีการอิมโพรไวส์หลังจากนั้นให้นักศึกษาฝึกซ้อมด้วยตนเองจนเกิดความชำนาญก่อนจะมาเรียนและซ้อมร่วมกันโดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียบเรียงบทเพลงที่ศึกษาให้มีความน่าใจ โดยอาจารย์จะร่วมบรรเลงเพลงไปพร้อมกับนักศึกษาด้วยจากนั้น ให้นักศึกษามีการจัดแสดงคอนเสิร์ตเพื่อให้มีประสบการณ์การแสดงต่อสาธารณะ การจัดประสบการณ์เรียนรู้ดังกล่าวช่วยให้นักศึกษาสามารถเข้าถึงวิธีการบรรเลงดนตรีร่วมกับผู้อื่น มีความคิดสร้างสรรค์และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง